Tags:
Node Thumbnail

Jack Ma ผู้ก่อตั้ง Alibaba ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg เปิดเผยว่า Alibaba กำลังพิจารณานำบริษัทในเครือ จดทะเบียนซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง โดยไม่ได้เปิดเผยว่าจะเป็นบริษัทใด ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง จะทำให้ตลาดหุ้นฮ่องกงกลายเป็นตลาดหุ้นที่บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ เข้ามาจดทะเบียนเพิ่มอีกราย จากที่มี Tencent, China Literature และ Razer

ปัจจุบันกลุ่ม Alibaba จดทะเบียนซื้อขายหุ้นที่ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก อเมริกา แทนที่จะเป็นฮ่องกง ซึ่งเรื่องนี้มีที่มาจาก Alibaba.com (เว็บเดียว) เคยอยู่ในตลาดหุ้นฮ่องกงตั้งแต่ปี 2008 และมีการซื้อหุ้นคืนเพื่อเพิกถอนออกจากตลาดในปี 2012 เพื่อเตรียมนำบริษัททั้งเครือเข้าตลาดหุ้นในปี 2013 แต่ตลาดหุ้นฮ่องกงตอนนั้น ไม่อนุญาตให้จดทะเบียนบริษัทที่มีหุ้นหลายคลาส ซึ่งเป็นลักษณะของหุ้นที่ไม่มีสิทธิโหวต โดยบริษัทด้านเทคโนโลยีหลายแห่งนิยมออกหุ้นไอพีโอประเภทนี้ เพื่อควบคุมอำนาจดูแลกิจการในอนาคต ทำให้ Alibaba เลือกไปเข้าตลาดหุ้นนิวยอร์กแทน

อย่างไรก็ตามตลาดหุ้นฮ่องกงกำลังปรับแก้เงื่อนไขดังกล่าวเร็วๆ นี้ ทำให้ Alibaba เตรียมนำบริษัทลูกมาจดทะเบียน ซึ่งแม้ Jack Ma ไม่ได้บอกว่าจะเป็นบริษัทใด แต่บริษัทที่เป็นไปได้ก็มีทั้ง บริษัทการเงิน Ant Financial, เว็บไลฟ์สไตล์ Koubei และบริษัทขนส่งสินค้า Cainiao

ที่มา: TechCrunch

alt="Jack Ma"

Get latest news from Blognone