Tags:
Node Thumbnail

กฎข้อห้ามการโพสต์บน Facebook คือ ต้องไม่เป็น Hate Speech หรือเข้าข่ายดูถูกเหยียดหยาม ข่มขู่คุกคามกลุ่มคนโดยใช้ศาสนา สีผิว ชาติพันธุ์เป็นข้ออ้าง แต่รายละเอียดของเนื้อหาที่เป็น Hate Speech ในตำราของ Facebook กับคนทั่วไปอาจไม่สอดคล้องกัน ผู้ใช้งาน Facebook ส่วนหนึ่งจึงยังพบโพสต์ Hate Speech บน Facebook แม้จะรายงานโพสต์ไปแล้วก็ตาม

เว็บไซต์ ProPublica องค์กรข่าวอิสระไม่หวังผลกำไร เผยแพร่บทความและตัวอย่างโพสต์เหยียดที่ยังเล็ดลอดอยู่บน Facebook เช่น Holly West พบเห็นโพสต์ Facebook เป็นแคปชั่นประกอบอยู่ในรูปภาพคนมีเลือดออกจากหัวระบุว่า "the only good Muslim is a fucking dead one" และ West ก็กด report แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ Facebook ส่งข้อความอัตโนมัติกลับมาบอกว่าบอกว่าโพสต์ดังกล่าวยังเป็นที่ยอมรับได้ ไม่ละเมิด Community Standards ในขณะที่อีกโพสต์ที่เป็นข้อความบรรทัดเดียว ไม่มีรูปภาพประกอบ ระบุว่า "Death to the Muslims" ถูก Facebook ลบออก ทั้งสองโพสต์ดังกล่าว มีความหยาบคายและเหยียดอย่างเห็นได้ชัด แต่มีเพียงโพสต์เดียวที่ Facebook ลบออก เพราะสื่อความหมายคุกคามชัดเจน แต่หลังจากที่ ProPublica ติดต่อไปหา Facebook เพื่อพูดคุยเรื่องนี้ ทาง Facebook ก็ลบโพสต์เจ้าปัญหาออก

ProPublica ระบุว่าคำตัดสินเรื่อง Hate Speech ของ Facebook ที่ไม่สอดคล้องกับความเห็นผู้ใช้นั้นเกิดขึ้นบ่อย
ผู้ใช้งาน Facebook ส่งโพสต์ 900 โพสต์มาให้ Propublica เพราะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสืบสวนการทำงานของ Facebook ในการตอบโต้ Hate Speech และมีจำนวน 49 โพสต์ที่ผู้ใช้ยืนยันว่า Facebook ละเลยการตรวจสอบไปทั้งที่มีคำพูดเหยียดอย่างเห็นได้ชัด

No Description
ภาพจาก Facebook Help Center

ProPublica สอบถามไปยัง Facebook เรื่องความผิดพลาดในการตรวจสอบเนื้อหา Justin Osofsky รองประธาน Facebook ตอบว่า "ทาง Facebook ขออภัยสำหรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น บริษัทจะเพิ่มทีมตรวจสอบเนื้อหาและพนักงานคนอื่นๆ ให้ถึง 20,000 คนในปี 2018"

Osofsky บอกเพิ่มเติมว่าทาง Facebook ลบโพสต์เหยียดประมาณ 60,000 โพสต์ต่อสัปดาห์ แต่เนื้อหาที่เข้าข่าย Hate Speech จะไม่รวมการวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นสังคมที่อาจยังอยู่ในความขัดแย้ง การวิจารณ์ประเด็นสาธารณะศาสนาอาชีพและอุดมการณ์ทางการเมืองนั้นไม่ถือว่าเข้าข่าย Hate Speech

มีคำวิจารณ์การทำงานของ Facebook โดยบุคคลหนึ่งทำหน้าที่เป็นโฆษกบริษัทแต่ไม่ได้เปิดเผยชื่อ บอกว่าหลักเกณฑ์ของ Facebook ในการชี้ว่าคำนี้เป็น Hate Speech ยังไม่ครอบคลุมคำเสียดสีที่อาจไม่หยาบคาย เนื่องจาก Facebook พยายามเขียนนโยบายที่ใช้งานได้ทั่วทั้งภูมิภาคในทุกวัฒนธรรม ทำให้ข้อกำหนดออกมาแข็งทื่อเกินไป

ยกตัวอย่างเช่นโพสต์หนึ่ง เป็นภาพชายผิวสีสวมถังไก่เคเอฟซีไว้บนศรีษะ โดยคำอธิบายภาพระบุว่า "Yeah, we needs to be spending dat money on food stamps wheres we can gets mo water melen an fried chicken." ผู้ใช้งาน Angie Johnson รายงานภาพดังกล่าวไปยัง Facebook และได้รับแจ้งว่า เนื้อหานั้นไม่ได้ละเมิดกฎ และเมื่อ Johnson ขอคำชี้แจง Facebook ก็บอกว่ารูปภาพและข้อความไม่มีปัญหา เพราะไม่ได้มีคำพูดโจมตีกลุ่มคน

เว็บไซต์ ProPublica รวบรวมโพสต์ที่มีเนื้อหาเหยียดแต่ Facebook ไม่นำออกแม้จะถูก report 43 โพสต์ โดย Facebook ยอมรับว่าทำผิดพลาดใน 22 โพสต์ และ 19 โพสต์ Facebook ระบุว่าไม่ผิดกฎพร้อมเหตุผลรองรับ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ ที่นี่

ที่มา - ProPublica

Get latest news from Blognone