Tags:
Node Thumbnail

Amazon เริ่มบุกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเปิดให้บริการ Amazon Prime ที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีการแข่งขันของอีคอมเมิร์ซสูงอยู่แล้ว แต่ดูเหมือนเวลาผ่านไป Amazon จะยังยึดครองส่วนแบ่งได้ไม่มากนัก

แม้ Amazon จะไม่ได้เปิดเผยตัวเลขสถิติใดๆ ออกมา แต่หากดูข้อมูลโดยรอบ อย่างเช่นสถิติจากบริษัทวิจัยแอพมือถือ App Annie พบว่าเฉพาะในสิงคโปร์นั้นอันดับแอพช้อปปิ้งของ Amazon อยู่ต่ำกว่าคู่แข่งอื่นทั้ง Carousell, Lazada, Shopee, Qoo10 และ Redmart ซึ่งเป็นเช่นนี้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS กับ Android

นอกจากนี้ Amazon Prime Video ยังเพิ่งเริ่มเปิดให้บริการในสิงคโปร์เมื่อต้นเดือนธันวาคม แต่อันดับของแอพก็ยังต่ำกว่าแอพคู่แข่งที่ได้รับความนิยมอยู่แล้วอย่าง Viu, Netflix และ Toggle อยู่เช่นเดียวกัน

Xiaofeng Wang นักวิเคราะห์จาก Forrester ให้ความเห็นว่าสิ่งที่ Amazon ยังด้อยกว่าคู่แข่งมากคือความหลากหลายของสินค้า (ตอนนี้มีแค่ Amazon Prime ไม่มี Marketplace) และ Amazon Prime นั้นต้องสั่งซื้อผ่านมือถือเท่านั้น อีกทั้งบริษัทเองก็ยังไม่ได้ทำการตลาดหรือให้ส่วนลดลูกค้ามากแบบที่ Lazada กับ Shopee ทำ

ถึงแม้จะเร็วไปที่จะบอกว่าการมาของ Amazon ได้ผลเช่นไร แต่คำชี้แจงจากโฆษกของ Amazon ต่อประเด็นดังกล่าวก็น่าสนใจเหมือนกันคือ "ในทุกประเทศที่ Amazon เข้าไปดำเนินงาน ล้วนมีการแข่งขันสูงอยู่แล้ว เราเชื่อว่าการแข่งขันเป็นสิ่งที่ดีสำหรับลูกค้า แต่ในขณะเดียวกันเราก็ให้ความสำคัญกับการส่งมอบคุณค่าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ Amazon กับลูกค้าในสิงคโปร์"

ที่มา: Tech In Asia

alt="Amazon in Singapore"

Get latest news from Blognone

Comments

By: cmmadnat
iPhoneUbuntuWindows
on 27 December 2017 - 19:52 #1025608

ไม่มาไทยละ

By: TW
AndroidWindows
on 28 December 2017 - 09:51 #1025648 Reply to:1025608

จริง!

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 27 December 2017 - 23:04 #1025622
PH41's picture

ประเทศ​ที่เล็ก ๆ แค่นั้น เดินทางก็สะดวก แปปเดียวก็ถึงห้าง เขาจะซื้อของออนไลน์กันเยอะหรอ ไปห้างได้เล่นของจริง ได้หิวกลับบ้านเลย ไม่ต้องรอคนส่งของ

ถ้าไม่นับของใหญ่ แบบตู้เย็นอะไรแบบนั้น เดินทางสะดวกอย่างงั้น เป็นผมผมก็เดินไปซื้อเลย

ส่วน video on demand ไม่ค่อยมีหรอกคนที่สมัคร สองสามบริการ เรื่องนี้คิดเองเออเองนะ

By: teezee
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 28 December 2017 - 07:53 #1025641 Reply to:1025622

ซุเปอร์แถวบ้านของน้อยครับ หาเนื้อดีๆ ยาก เพราะที่นี่เขากินวัวกินหมูน้อย (จีนกับอิสลาม 90%)

ส่วนใหญ่ผมก็สั่ง redmart ครับ มีของให้เลือกมากกว่า Amazon มีสมัครบริการ liveup ให้ส่งฟรี แถมเน็ตฟลิกซ์ให้อีกต่างหาก
Amazon มีข้อดีแค่ส่งเร็ว (4 ชั่วโมง) แต่คู่แข่งเจ้าใหญ่อย่าง Honestbee ก็มี same-day delivery เหมือนกัน เลยไม่มีอะไรดึงดูดให้ต้องจ่ายเพิ่มเท่าไหร่ครับ

By: arjin
WriteriPhoneWindows
on 28 December 2017 - 11:48 #1025668 Reply to:1025622
arjin's picture

สินค้าที่ Amazon Prime ขายตอนนี้เป็นแนว grocery ซึ่งสั่งออนไลน์สะดวกกว่าครับ เพราะคนที่นั่นไม่ได้ขับรถ ใช้รถสาธารณะ อย่างเช่นน้ำขวดก็ไม่ต้องแบกเป็นต้น

By: hail_to_the_thief
iPhone
on 29 December 2017 - 01:52 #1025752

แต่สำหรับผม กลับมีประสบการณ์ที่ดีกับ Amazon Prime มากเลยนะครับ
- ส่งก็ไวแค่ 2 ชั่วโมง เลือกเวลาส่งก็ได้
- ของที่ขึ้นป้าย sale หลายๆ อย่างก็ราคาถูกจริงๆ ต้องรอจังหวะดีๆ (ได้มาแล้วทั้ง bose, samsung, amazon basics)
- return ของได้ใน 30 วัน ถ้าไม่พอใจอีก
- บริการก็โอเค track คนส่งของได้ตั้งแต่อยู่ใน warehouse จนมาถึงบ้าน
- ของก็มีให้เลือกเยอะ หลายๆ แบรนด์ก็ made in usa ซึ่งไม่รู้จะหาซื้อที่ไหนในสิงคโปร์เหมือนกัน ช่วงหลังให้สั่งของจาก amazon international ได้อีกของก็ยิ่งเยอะเข้าไปอีก
- ของ groceries ก็ไม่ได้แย่มาก อาจจะไม่หลากหลายเท่า redmart แต่คิดว่า amazon เป็นระบบบกว่า ของที่ต้องแช่เย็น ก็ pack อย่างดีมีถุงเก็บความเย็น มี icepack แบบแพงๆมาให้ (ผมว่า icepack ที่เค้าใช้บางทีอาจจะแพงกว่าของที่ผมสั่งอีกมั้ง)

สรุปว่าประทับใจมาก แล้วก็เริ่ม shift ของหลายๆ อย่างที่เคยสั่งกับ ecommerce เจ้าอื่นมาอยู่กับ prime หมดแล้ว (ถ้าเป็นไปได้) มันจัดการชีวิตง่ายกว่ามาก