Tags:
Node Thumbnail

AI กับการพัฒนาเกมส์เป็นสิ่งที่อยู่ร่วมกันมานานอีกทั้งยังมีพัฒนาที่รวดเร็ว แต่ความสามารถของ AI ในบริษัทเกมส์ก็ไม่ได้แพร่ออกไปยังภายนอก เป็นช่องว่างที่เห็นได้ชัดระหว่าง AI ในเกมส์ กับ AI ในอุตสาหกรรมอื่น Ubisoft จึงตั้ง La Forge ศูนย์วิจัย AI ที่มีเป้าหมายเพื่อลดช่องว่างดังกล่าว โดยเน้นทำวิจัย AI ที่สามารถนำไปพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ นอกเหนือจากนำมาใช้เพื่อพัฒนาเกมส์อย่างเดียว

No Description
ภาพจาก Facebook Ubisoft

Yves Jacquier หัวหน้าโครงการก่อตั้ง La Forge ระบุว่า ทางบริษัททำงานร่วมกับภาคการศึกษามาตั้งแต่ปี 2011 แล้ว ในการทำงานร่วมกันนั้น เรามองหาหนทางที่จะรวม AI กับระบบนิเวศน์ของเกมส์เข้าไว้ด้วยกัน ภายใน La Forge จะมีคนจากทั้งในบริษัทและคนจากภาคการศึกษารวมถึงนักเรียน เข้ามาทำงานร่วมกันโดยใช้ทรัพยากรของ Ubisoft ในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่อาจสร้างประโยชน์ในทางการตลาดและวิทยาศาสตร์ได้

ยกตัวอย่างเช่น การควบคุมรถไร้คนขับ แม้ Ubisoft จะไม่ได้ทำ แต่ Ubisoft มีเทคโนโลยีสมมติสถานการณ์รถยนต์ คนเดินเท้า สิ่งกีดขวางตามท้องถนนที่เกิดขึ้นในโลกจริง อย่างในแผนที่ใน Bay Area จากเกม Watch Dogs 2 ซึ่งนักวิจัยสามารถใช้เทคโนโลยีดังกล่าวมาประยุกต์กับการทดสอบประสิทธิภาพของรถยนต์ไร้คนขับได้ ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายกว่าทดสอบในถนนจริง

Jacquier ยกตัวอย่างเพิ่มเติมเรื่องความรุนแรงในสังคมเกมส์ออนไลน์ว่า AI ทำได้ดีในเรื่องตรวจจับ ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการตรวจจับพฤติกรรมไม่ดีของผู้เล่นก่อนปัญหาจะบานปลายเป็นที่วิจารณ์ในโซเชียล นอกจากนี้ยังสามารถปรับใช้กับการแก้ปัญหา cyber bullying ได้ด้วย

La Forge จะอยู่ที่เดียวกันกับแล็บ Ubisoft Montreal ในแคนาดา อย่างไรก็ตาม La Forge เพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้น และยังไม่มีการเผยแพร่งานวิจัยในตอนนี้

ที่มา - TechCrunch

Get latest news from Blognone