Tags:
Node Thumbnail

ในรอบ 1-2 ปีที่ผ่านมา Facebook หันมาทุ่มให้กับวิดีโอมาก จนถึงขนาดยอมจ่ายเงินให้ publisher ดังๆ ผลิตวิดีโอเพื่อโพสต์ลง Facebook ให้ผู้ใช้คุ้นเคย

ล่าสุดมีข่าวจาก publisher บางราย ระบุว่า Facebook เตรียมหยุดจ่ายเงินค่าวิดีโอแล้ว โดยสัญญาฉบับเดิมของ Facebook จะจ่ายค่าจ้างทำวิดีโอให้ถึงสิ้นปี 2017 และบริษัทจะไม่ต่อสัญญาในปี 2018

รูปแบบการจ้างของ Facebook คือให้ publisher ผลิตวิดีโอทั้งแบบวิดีโอปกติ (ยาวขั้นต่ำ 90 วินาที) และการถ่ายวิดีโอ live (ยาวขั้นต่ำ 6 นาที) โดย Facebook จะจ่ายเงินให้ขั้นต่ำต่อเดือนตามที่ตกลงกัน เป้าหมายของ Facebook คือเปลี่ยนโมเดลจากการจ่ายเต็ม มาเป็นการจ่ายส่วนแบ่งโฆษณาที่จะแทรกมาช่วงกลางวิดีโอ (mid-roll) แทน

ในช่วงแรกๆ Facebook พยายามผลักดันการ live ด้วยการจ่ายเงินสนับสนุน ส่งผลให้ publisher ชื่อดังหลายราย จ้างพนักงานมาทำ live โดยเฉพาะ แต่ภายหลัง live กลับไม่ได้รับความนิยมสูงดังที่หวัง ทำให้ Facebook ปรับเงื่อนไขให้ครอบคลุมวิดีโอทั้งสองแบบแทน

ที่มา - Digiday

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: gift099
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 14 December 2017 - 11:37 #1023678

เมื่อปีที่แล้วเหมือนจะเห็นคนใน workpoint ให้สัมภาษณ์ว่า ทาง Facebook จ้างทำเหมือนกัน แต่ไม่รู้ว่าปีนี้ Facebook จ้างทำต่อหรือเปล่า ?