Tags:
Node Thumbnail

การพัฒนาชิพสำหรับประมวลผล AI นั้นถือเป็นสิ่งที่หลายบริษัทในปัจจุบันเริ่มหันมาสนใจทำกัน เพื่อประสิทธิภาพในการประมวลผลงานเฉพาะของตัวเอง Tesla ก็ด้วยเช่นกัน โดยสำนักข่าวทั้ง The Register และ CNBC รายงานว่าซีอีโอ Elon Musk นั้นเตรียมการพูดคุยถึงการพัฒนาชิพ AI ใช้ในบริษัทเองในงาน NIPS ซึ่งเป็นงานสัมมนาด้าน machine learning

Musk กล่าวในงานไว้อย่างชัดเจนว่า “ผมต้องการพูดให้ชัดเจนว่า Tesla นั้นจริงจังกับ AI ทั้งฝั่งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ เรากำลังพัฒนาชิพ AI แบบเฉพาะทาง”

การพัฒนาชิพเฉพาะทางของ Tesla นั้นถือเป็นสิ่งที่น่าสนใจ เพราะปัจจุบัน Tesla ใช้งานกราฟิกการ์ดของ Nvidia สำหรับการประมวลผลฟีเจอร์ขับรถอัตโนมัติ ซึ่งการพัฒนาฮาร์ดแวร์เองแล้วจะทำให้ระบบมีประสิทธิภาพมากขึ้น คือสามารถคำนวณได้ไวขึ้น และให้ความปลอดภัยบนท้องถนนที่มากขึ้นด้วย ซึ่งจะยิ่งทำให้อนาคตของรถยนต์ไร้คนขับเต็มตัวสามารถเป็นไปได้จริงมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน บริษัทหลายแห่งต่างก็ก้าวเข้าสู่สมรภูมิ AI โดยการพัฒนาชิพเฉพาะของตนเองเพื่อลดคอขวดในการประมวลผล อย่างเช่น Apple, Huawei ก็พัฒนาชิพสำหรับใช้ประมวลผลในสมาร์ทโฟน หรือ Google ก็พัฒนาชิพใช้บนคลาวด์ ไปจนถึงชิพด้าน vision ต่าง ๆ ที่ใช้ในโดรนและกล้อง

ที่มา - TechCrunch

No Description

ภาพโดย Tesla

Get latest news from Blognone