Tags:
Node Thumbnail

Tencent ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจากจีนยังคงเดินหน้าขยายการลงทุนกับบริษัทต่างประเทศอยู่เรื่อย ๆ ล่าสุดเป็นคิวของ Spotify ที่ทั้งสองบริษัทตกลงจะลงทุนในธุรกิจเพลงด้วยกัน โดยการแลกกันซื้อหุ้น

ภายใต้ดีลระหว่าง Tencent และ Spotify นี้ คือจะให้ Tencent Music Entertainment (TME) ธุรกิจด้านสตรีมมิ่งเพลงและคาราโอเกะของ Tencent เข้าซื้อหุ้นใหม่ใน Spotify จำนวนเล็กน้อย ในขณะที่ Spotify ก็จะซื้อหุ้นใน TME ด้วยเช่นกัน ซึ่งทั้งสองบริษัทยังไม่มีการเปิดเผยมูลค่าของการแลกเปลี่ยนซื้อหุ้นครั้งนี้ บอกเพียงว่าเป็นสัดส่วนเล็กน้อย (minority) และ Tencent ก็อาจจะลงทุนใน Spotify โดยตรงที่ไม่ผ่าน TME โดยการรับซื้อหุ้นจากผู้ลงทุนเดินของ Spotify ด้วย

ก่อนหน้านี้ Wall Street Journal เคยรายงานข่าวลือว่าสองบริษัทได้พูดคุยกันถึงเรื่องนี้ และรายงานว่าการซื้อขายหุ้นที่จะเกิดขึ้นนี้ไม่น่าจะเกิน 10% ของบริษัท

TME นั้นเป็นธุรกิจด้านเพลงของ Tencent โดยแยกตัวกับบริษัทแม่พร้อมกับการรวมกับบริษัท China Music ซึ่งตอนนี้ Tencent ก็เตรียมจะดัน TME เข้าไอพีโอในตลาดหลักทรัพย์แล้ว และคาดว่า TME น่าจะประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับบริษัทอื่น ๆ ที่ Tencent ดันเข้าตลาดหลักทรัพย์มาแล้วอย่าง China Literature, Yixin, Sogou

ฝั่ง Spotify ก็เตรียมจะเข้าตลาดหลักทรัพย์แล้วเช่นกัน โดยมีการกำหนดไว้ว่าจะเป็นปีหน้า ซึ่ง Spotify ใช้ระบบที่เรียกว่า direct listing คือจะให้ผู้ถือหุ้นเดิมเป็นคนขายหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์แทนที่จะเป็นบริษัท (ไม่ต้องไอพีโอ)

ที่มา - TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: FutureLifePlus
iPhoneAndroid
on 9 December 2017 - 04:40 #1022915

เราอาจจะได้เห็น Joox กับ Spotify รวมกัน ??

By: narongworlds
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 9 December 2017 - 05:06 #1022918

บอกเพียงว่าเป็นสัดส่วนเพลงเล็กน้อย ??

By: nutmos
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 9 December 2017 - 08:20 #1022927 Reply to:1022918

แก้เรียบร้อยครับ