Tags:
Node Thumbnail

Tencent เผยรายงานสถานการณ์ AI ของโลกไปแล้ว คราวนี้ถึงตานิตยสาร MIT Technology Review กันบ้าง โดย MIT ระบุว่า AI มีความก้าวหน้าขึ้นมาก แต่ก็ยังไม่พร้อมจะใช้งานในระดับที่ความสามารถเทียบเท่ามนุษย์ได้

No Description
ภาพจาก DeepMind

MIT Technology Review สรุปสถานการณ์ AI โดยอิงจาก AI Index (จัดทำโดยนักวิจัยจาก MIT, มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด) ชี้แจงสถานการณ์และขีดความสามารถ AI ในปี 2017 ตัวอย่างข้อมูลในรายงานคือ ตัวเลขการรับสมัครงานที่เกี่ยวข้องกับ AI, การเติบโตของสตาร์ทอัพ AI, จำนวนซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สด้าน AI ซึ่งล้วนแล้วแต่มีพัฒนาการเป็นทวีคูณเมื่อเทียบกับ 5 ปีก่อนหน้า

AI Index ยังประเมินและติดตามขีดความสามารถของ AI ในกิจกรรมต่างๆ เปรียบเทียบย้อนหลังไปในหลายปีก่อนหน้า พบว่ามีพัฒนาการมากขึ้น เช่น การทำความเข้าใจรูปประโยค, การแปลภาษา, การตอบคำถาม

No Description
พัฒนาการ AI ในการทำความเข้าใจรูปประโยค

No Description
พัฒนาการ AI แปลข่าวภาษาเยอรมันเป็นอังกฤษแข่งกับคน

No Description
พัฒนาการการตอบคำถามของ AI

ในรายงานยังระบุพัฒนาการที่โดดเด่นมากของ AI ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน โดยในปี 1980 AI เล่นบอร์ดเกม Othello ได้ ปี 1997 AI เล่นหมากรุกได้ และบทบาทหลังๆ ที่โดดเด่นคือ เล่นหมากล้อม จำแนกรูปภาพมะเร็งผิวหนัง จำแนกเสียง เล่นโป๊กเกอร์ เล่นเกม Pac-Man

No Description

คณะผู้จัดทำ AI Index ระบุในช่วงต้นของรายงานว่ายังเปิดรับข้อมูลความสามารถของ AI เพิ่มเติม รวมทั้งเปิดรับข้อเสนอว่าควรติดตามกิจกรรมใดของ AI บ้าง

Erik Brynjolfsson ศาสตราจารย์ MIT Sloan School of Management บอกว่า ไม่ปฏิเสธว่า AI มีความก้าวหน้าและมีความสามารถมากมาย แต่ระบบสามารถทำได้แค่เท่าที่ฝึกมาให้ทำ ไม่สามารถปรับไปทำงานอื่นที่คล้ายกัน และไม่รองรับหากงานที่ป้อนให้ทำเกิดความเปลี่ยนแปลงซึ่งอาจเกิดจากธรรมชาติของงาน เรายังห่างไกลจากยุคปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป (artificial general intelligence) ซึ่งสอดคล้องกับที่ Yann LeCun หัวหน้าฝ่ายวิจัย AI ของ Facebook เคยบอกไว้ว่าความสามารถ AI ยังจำกัดกว่าที่คนทั่วไปเข้าใจ

ที่มา - MIT Technology Review

Get latest news from Blognone

Comments

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 11 December 2017 - 05:24 #1023088

มันก็เฉพาะบางเรื่องซึ่งถ้าโฟกัสไปทางนั้นจริงๆยังไงเมื่อถึงเวลาก็ต้องเหนือกว่าคนอยู่แล้วแบบเกมส์โก เพราะข้อดีของมันคือมันไม่มีวันตายนี่สิที่น่ากลัวถูกพัตนาให้เก่งขึ้นไปเรื่อยๆ