Tags:
Node Thumbnail

Sajida Begum ผู้ป่วยโรคเรื้อน ตาบอด และนิ้วกุด กลับมาได้รับเงินสวัสดิการรัฐเดือนละ 1,000 รูปี (ประมาณ 500 บาท) ตามเดิม หลังจากถูกตัดไปเพราะไม่สามารถยืนยันข้อมูลทางชีวภาพ ทั้งม่านตาและลายนิ้วมือได้

เรื่องราวของ Begum ตกเป็นข่าวในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นและได้รับความสนใจเป็นวงกว้างเพราะอินเดียบังคับบัตรสวัสดิการ หรือบัตร Aadhaar ทั้งประเทศ

Unique Identity Authority of India (UIDAI) หน่วยงานออกบัตรของอินเดียต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปพบกับ Begum โดยตรงและออกบัตรให้เป็นกรณีพิเศษ

โครงการ Aadhaar นับเป็นฐานข้อมูลชีวมิติ (biometric) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยประชากรอินเดียกว่าพันล้านคน จนตอนนี้แม้จะมีฐานข้อมูลรั่วไหลออกมาแล้วหลายครั้ง แต่ยังไม่มีครั้งใดที่ตัวข้อมูลลายนิ้วมือหรือม่านตาหลุดออกมา

ในประเทศไทยเอง กสทช. ก็เป็นหน่วยงานที่สนับสนุนการใช้งานข้อมูลชีวมิติอย่างหนัก มีการกำหนดเส้นตายในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ ให้ผู้ออกซิมการ์ดทุกรายต้องเก็บข้อมูลใบหน้าหรือข้อมูลลายนิ้วมือเสมอ

ที่มา - BBC

Get latest news from Blognone

Comments

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 December 2017 - 22:22 #1022477

ประเทศเราก็อนาถครับ ญาติผมพิการเข้าข่ายคนจน (ก็แน่ล่ะ) ไปลงทะเบียนเรียบร้อยพร้อมกับพ่อแม่ (มีอาชีพทำนาทั้งคู่ และมีน่าแค่ 5-6 ไร่) ถึงวันกำหนด พ่อแม่ได้บัตร ญาตฺคนนั้นไม่ได้ เลยเดือดร้อนผมโทรไปถาม ธกส. ให้ (ลงทะเบียนทำบัตรกับ ธกส.) ผจก. สืบให้ว่าหายไปได้ไง พบว่าญาติผมมีแต่บัตรคนพิการไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน (เผื่อไม่ทราบนะครับ ผู้พิการมีบัตรประจำตัวผู้พิการ ซึ่งต้องไปต่ออายุทุก 5 ปีมั้ง รัฐจึงไม่บังคับทำบัตร ปชช.) ผจก. บอกว่า ธกส. ไม่ได้เป็นคนทำบัตร แต่เป็นอีกธนาคารนึงทำบัตรของทั้งประเทศเลย (ธกส. รับผิดชอบผูกบัญชีและแจกจ่ายเฉย ๆ) เลยทำอะไรไม่ได้......

หลังจากนั้นผมเลยต้องพาญาติไปทำบัตร ปชช. ซึ่งก็ผ่านไปได้ด้วยดี ได้บัตรวันนั้นเลย นี่ผ่านมาเดือนกว่าละ ญาติมันยังไม่ได้บัตรคนจนเลย......โคตรอนาถ คนคิดระบบไม่ได้คำนึงถึงคนพิการ ซึ่งส่วนใหญ่ก็น่าจะเป็นคนจน....


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!