Tags:
Node Thumbnail

ตามที่มีข่าวว่า Broadcom เตรียมเสนอซื้อกิจการ Qualcomm ใหม่อีกครั้งให้สำเร็จ รายละเอียดก็ออกมาแล้ว โดยคราวนี้ Broadcom ใช้วิธีเสนอรายชื่อคณะกรรมการบอร์ดใหม่ยกชุดรวม 11 คน เพื่อให้ผู้ถือหุ้นของ Qualcomm โหวตเลือก ในการประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี ที่จะจัดขึ้นในเดือนมีนาคม 2018

รูปแบบดังกล่าวมีคำเรียกว่าเป็นการพยายามซื้อกิจการแบบไม่เป็นมิตร (Hostile Takeover) โดยเมื่อขอซื้อกิจการตรงๆ ไม่ได้ เพราะบอร์ดปัจจุบันไม่อนุมัติ ก็ใช้วิธีส่งคนของตนเองเข้าไปนั่งในบอร์ดบริหารให้ได้ จากนั้นค่อยให้บอร์ดชุดใหม่นี้ทำการอนุมัติดีลซื้อขายกิจการต่อไป ซึ่งด่านสำคัญก็คือผู้ถือหุ้นต้องโหวตอนุมัติการเปลี่ยนบอร์ดบริหารให้ได้ก่อน

Hock Tan ซีอีโอ Broadcom กล่าวว่าเขาได้สำรวจข้อมูลจากผู้ถือหุ้น Qualcomm มาแล้วเบื้องต้น ว่าต้องการให้บริษัทขายกิจการ จึงอยากให้ผู้ถือหุ้นร่วมกันสนับสนุนการเปลี่ยนบอร์ดบริหารครั้งนี้ ซึ่งทั้ง 11 คน ล้วนเป็นผู้มีประสบการณ์ที่อุตสาหกรรมเทคโนโลยี (รายชื่อดูได้จากที่มาฝั่ง Broadcom)

ด้าน Qualcomm ก็ออกแถลงการณ์ว่าได้รับทราบข้อเสนอใหม่จาก Broadcom แล้ว โดยยืนยันว่าการตัดสินใจปฏิเสธดีลซื้อกิจการนี้เป็นสิ่งที่ถูกต้องที่สุดสำหรับผู้ถือหุ้น เนื่องจาก Broadcom ประเมินมูลค่ากิจการต่ำมากเกินไป รวมทั้งขอให้ผู้ถือหุ้นสนับสนุนบอร์ดบริหารชุดปัจจุบันต่อไปด้วย

หลังจากนี้จึงเป็นการช่วงชิงคะแนนเสียงจากผู้ถือหุ้นว่าจะเลือกสนับสนุนฝ่ายใด และภาพก็คงชัดเจนขึ้นหลังการประชุมผู้ถือหุ้นในปีหน้า

เมื่อเดือนที่แล้ว Broadcom ได้ยื่นอภิมหาข้อเสนอซื้อกิจการ Qualcomm ทั้งหมด ด้วยมูลค่าเบื้องต้น 105,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งหากดีลนี้สำเร็จ จะเป็นดีลใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมเทคโนโลยี แต่ Qualcomm ก็ได้ปฏิเสธข้อเสนอนี้ จึงเป็นที่มาของความพยายามซื้อกิจการครั้งใหม่นี้

ที่มา: Broadcom และ Qualcomm

Broadcom vs Qualcomm

Get latest news from Blognone

Comments

By: freeriod on 5 December 2017 - 06:20 #1022216
freeriod's picture

ขายไปเถอะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 December 2017 - 09:38 #1022228
hisoft's picture

ดีไม่ดีทางออกคือ Q เสนอซื้อ B กลับ

หรือดีไม่ดีจริงๆ B ก็หวังแบบนั้นแล้วบีบให้ Q ทำ ?