Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

จีน คือหนึ่งในประเทศที่ eSports ได้รับความนิยมสูงที่สุดในโลก มีเม็ดเงินหมุนเวียนเข้ามาในอุตสาหกรรมนี้จำนวนมหาศาลยังผู้เกี่ยวข้องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่น ทีม สตรีมเมอร์ ผู้บรรยาย ไปจนถึงผู้จัดการแข่งขัน ซึ่ง South China Morning Post ได้มีรายงานถึงการสร้างบุคคลากร eSports ผ่านระบบการศึกษาของประเทศจีน

จุดเริ่มต้นของการสร้างหลักสูตรเพื่อ eSports ในประเทศจีนมาจากการประกาศรองรับให้ eSports สามารถเป็นสาขาวิชาได้ในการศึกษาขั้นอุดมศึกษาเมื่อปีที่แล้ว ทำให้มีอย่างน้อย 20 มหาวิทยาลัยและโรงเรียนอาชีวศึกษาในจีนเปิดหลักสูตรเกี่ยวกับ eSports ขึ้นมา ซึ่งต่างก็มีรายวิชาที่แตกต่างกันไป เช่น โรงเรียนอาชีวศึกษาใน Inner Mongolia สอนให้นักเรียนเป็นผู้เล่นมืออาชีพ Nanguang College of the Commnunication University เปิดหลักสูตรวิเคราะห์ eSports หรือ Shanghai University of Sport ที่กำลังวางแผนจะสอนนักเรียนถึงวิธีการถ่ายทอดสดการแข่งขันวิดีโอเกม

สิ่งที่กระตุ้นให้มีการเรียนการสอนด้าน eSports ในจีนนั้นมาจากเม็ดเงินที่กำลังโตขึ้นเรื่อยๆ ในอุตสาหกรรมนี้ CNG บริษัทวิจัยด้านวิดีโอเกมในประเทศจีนรายงานว่า ช่วงครึ่งปีแรกของ 2017 รายได้ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันเกม (รวมถึงยอดขายตั๋ว ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด และรายได้อื่นๆ) ในจีนนั้นสูงถึง 5.4 พันล้านดอลลาร์

และเมื่ออุตสาหกรรมเติบโตขึ้น บุคลากรย่อมเป็นที่ต้องการมากขึ้นไปด้วย จากรายงานของ Tencent ในเดือนกันยายน 85 เปอร์เซ็นต์ของงานที่เกี่ยวข้องกับ eSports ในจีนยังขาดแคลนคนที่จะเข้ามาทำงาน เนื่องจากขาดผู้มีความรู้ความสามารถ โอกาสที่เปิดกว้างนี้จึงเป็นตัวดึงดูดให้วัยรุ่นตัดสินใจศึกษาต่อในสาขา eSports เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

แต่เมื่อมองกลับมาในสายตาผู้สอน การเรียนด้าน eSports นั้นยังคงมีปัญหาอีกหลายข้อที่ยังคงรอการแก้ไข Dai Zhiqiang อาจารย์จาก Nanguang College of the Commnunication University กล่าวว่า มีนักเรียนลงทะเบียนในหลักสูตรวิเคราะห์ eSports ราว 70 คน แต่ทางมหาวิทยาลัยประสบปัญหาในการหาหนังสือเรียนและอาจารย์ที่จะมาทำการสอน นอกจากนี้ Peng Ying อาจารย์จาก Sichuan Film and Television University ยังเสริมเพิ่มเติมว่า กว่าครึ่งของนักเรียนนั้นประสบปัญหากับทางบ้านเมื่อผู้ปกครองรู้ว่าพวกเขากำลังเรียนอะไรอยู่ จากนักเรียนที่ลงทะเบียนในปีนี้ 60 คน กลับเหลือแค่ 48 คนเท่านั้นที่ยังศึกษาอยู่ นักเรียนที่หายไปนั้นลาออกเพราะผู้ปกตรองคิดว่าลูกหลานของตัวเองไม่น่าจะมีอนาคตจากเกม

แต่ทว่า ด้วยความนิยมในการเปิดหลักสูตรด้าน eSports อาจจะเป็นสัญญาณที่ดีที่อาจทำให้ผู้ปกครองในจีนเปลี่ยนมุมมองของพวกเขาที่มีต่อวิดีโอเกมก็เป็นได้

alt="Imgur"

ที่มา: South China Morning Post

Get latest news from Blognone

Comments

By: nightmareBN
iPhoneWindowsIn Love
on 5 December 2017 - 00:10 #1022208
nightmareBN's picture

(รวมถึงยอดขายตี๋ว ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด

By: geekjuggler
WriteriPhone
on 5 December 2017 - 00:20 #1022210 Reply to:1022208
geekjuggler's picture

แก้ไขละครับ ขอบคุณครับ


"When I walk around I probably look like a street dog" - Daido Moriyama

By: topty
Contributor
on 5 December 2017 - 09:14 #1022224 Reply to:1022210

ในจีนนั้นสูงถึง 5.4 พันลล้านดอลลาร์

พันลล้าน => พันล้าน

เนื่องจากขาดผู้มีความรู้คสามสามาถ

คสามสามาถ => ความสามารถ

อาจจะเป็นยสัญญาณที่ดีที่อาจทำให้ผู้ปกครองในจีน

เป็นย => เป็น

By: geekjuggler
WriteriPhone
on 5 December 2017 - 11:41 #1022246 Reply to:1022224
geekjuggler's picture

แก้ไขละครับ ขอบคุณครับ


"When I walk around I probably look like a street dog" - Daido Moriyama

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 December 2017 - 21:00 #1022305
darkleonic's picture

เหมือนโรงเรียนกีฬาหรือเปล่าครับฝีมือไม่ถึงดูไม่มีอนาคตก็ไปทำอย่างอื่น


I need healing.