Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

AWS ประกาศอัพเดตบริการด้านฐานข้อมูลอีกชุดในงาน re:Invent เป็นการอัพเดตฟีเจอร์และบริการใหม่คือ Amazon Netune บริการฐานข้อมูลแบบกราฟ โดยบริการที่ได้รับอัพเดต ได้แก่

  • Amazon Aurora Serverless บริการฐานข้อมูลด้วยเอนจินของอเมซอนเอง รองรับการสร้างฐานข้อมูลโดยไม่ต้องกำหนดขนาดเครื่องและจ่ายค่าเครื่องตลอดเวลา โดยเมื่อฐานข้อมูลไม่มีการใช้งานเครื่องจะถูกปิดไปเรื่อยๆ จนเหลือแต่ค่าเก็บข้อมูลอย่างเดียว หรืออาจจะกำหนดเซิร์ฟเวอร์ขั้นต่ำที่ต้องเตรียมพร้อมไว้ก็ได้เช่นกัน ในกรณีที่เซิร์ฟเวอร์ไม่พอ บริการจะเพิ่มเซิร์ฟเวอร์ให้เองภายใน 5 วินาที ตอนนี้บริการยังเป็นพรีวิวต้องสมัครใช้งานล่วงหน้า และจะเปิดใช้งานจริงปี 2018
  • Amazon DynamoDB เพิ่มฟีเจอร์ใหม่คือ Global Tables รองรับการสำเนาข้อมูลข้าม region จากเดิมที่ข้ามเฉพาะ availability zone เท่านั้น การซิงก์ข้ามโซนเช่นนี้เหมาะกับบริการบางประเภทที่ต้องรองรับผู้ใช้ที่อาจจะอยู่หลายจุดข้ามโลก เช่นบริการจองโรงแรมที่จองจากประเทศต้นทาง แต่อาจมีการอัพเดตข้อมูลเมื่อลูกค้าเดินทางไปประเทศปลายทาง อีกฟีเจอร์คือ On-Demand Backup สามารถสำรองข้อมูลได้ตลอดเวลาโดยประสิทธิภาพระหว่างการสำรองข้อมูลไม่ลดลงมากนัก และสามารถย้อนกลับไปยังช่วงเวลาที่ต้องการได้
  • Amazon Neptune บริการฐานข้อมูลกราฟ รองรับการคิวรีแบบ Gremlin และ SPARQL ค่าบริการขึ้นกับขนาด instance ที่เลือกใช้งาน

ที่มา - AWS Blog 1, 2, 3

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 1 December 2017 - 10:32 #1021832
Be1con's picture

ว่าง่าย ๆ คือ DynamoDB ปรับรูปแบบเพื่อเอามาแข่งกับ CosmosDB นั่นเอง

น่าสนุกดีแฮะสงครามคลาวด์


Coder | Designer | Thinker | Blogger