Tags:
Node Thumbnail

บริการอีกกลุ่มที่ AWS พยายามบุกตลาดมาตั้งแต่ปีที่แล้วคือตลาด IoT ที่มีการเปิดตัว AWS IoT Device SDK ตอนนี้ก็หันมาพัฒนาระบบปฎิบัติการทั้งชุดของตัวเอง เป็น Amazon FreeRTOS ที่พัฒนาต่อมาจาก FreeRTOS ตัวเดิม พร้อมก้บขยายบริการด้าน IoT ออกไปจนถึงการจัดการอุปกรณ์และการประมวลผลข้อมูลจาก IoT

Amazon FreeRTOS ปรับแต่งให้เชื่อมต่อกับ AWS ได้ง่ายขึ้น รองรับการอัพเดตแบบ OTA และการจัดการอุปกรณ์ผ่าน AWS ได้เลยโดยตรง หรือผ่านอุปกรณ์ Greengrass อีกที ตอนนี้ผู้ผลิตชิปหลักที่ออกบอร์ดพัฒนามารองรับ Amazon FreeRTOS แล้วได้แก่ Texas Instrument CC3220SF-LAUNCHXL, STMicroselecttronics STM32L4, และ NXP LPC54018 ราคาบอร์ดพัฒนาอยู่ในช่วง 50 ดอลลาร์และฟีเจอร์ต่างกันไปบ้างแต่ละยี่ห้อ สำหรับการจำลองระบบ ยังสามารถใช้ Visual Studio Community Edition มาพัฒนาระบบจำลองได้ด้วย

ตัวโค้ดของ Amazon FreeRTOS อยู่บน GitHub

บริการ AWS IoT Device Management จัดการคอนฟิกอุปกรณ์ IoT จำนวนมากผ่าน AWS, มอนิเตอร์การทำงาน, และจัดการระบบจากระยะไกลเช่น บูตเครื่อง หรืออัพเดตเฟิร์มแวร์

AWS IoT Device Defender บริการมอนิเตอร์ความปลอดภัยอุปกรณ์ ตั้งแต่การตั้งค่าอุปกรณ์ว่าผิดจากนโยบายความปลอดภัยหรือไม่ ไปจนถึงการแจ้งเตือนว่าอุปกรณ์มีพฤติกรรมผิดปกติ และเมื่อพบอุปกรณ์ที่มีปัญหาความปลอดภัยก็เลือกได้ว่าจะรีเซ็ตเครื่อง, อัพเดตแพตช์, หรือตัดอุปกรณ์ออกจากระบบไปเลย

บริการ AWS IoT Analytics สำหรับการดึงข้อมูลจากอุปกรณ์ IoT ผ่าน MQTT topic และนำมาเก็บข้อมูลเป็น Data Set จากนั้นสามารถดูผลข้อมูลที่เก็บได้จาก Amazon Quicksight หรือจะวิเคราะห์ข้อมูลในรูปแบบเฉพาะด้วยการสร้าง Juypter Notebook ขึ้นมารันการวิเคราะห์ก็ได้

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 17 May 2018 - 06:55 #1049892
hisoft's picture

พร้อมก้บ

ก้บ -> กับ