Tags:
Node Thumbnail

Google เปิดตัวแอป Datally แอปที่ช่วยให้ผู้ใช้ควบคุมและจำกัดการใช้งานอินเทอร์เน็ตของแอปที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง โดยผู้ใช้ยังคงสามารถเลือกได้ว่าจะอนุญาตแอปไหนให้สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตแบบเบื้องหลังได้

ตัวแอปยังมีแดชบอร์ดแสดงปริมาณดาต้าทั้งหมดที่ใช้งานไปในช่วงเวลาหนึ่ง รวมไปถึงว่าแอปตัวไหนใช้งานดาต้าไปแล้วเท่าไหร่ ไปจนถึง overlay อยู่เหนือแอปอื่นๆ ในรูปของบับเบิล เพื่อบอกว่าใช้งานดาต้าผ่านแอปนั้นๆ ไปแล้วเท่าไหร่แบบเรียลไทม์ ขณะเดียวกันยังมีฟีเจอร์ที่ช่วยค้นหา Wi-Fi ใกล้ๆ พร้อมเชื่อมกับ Google Maps เพื่อนำทางไปยังตำแหน่ง Wi-Fi นั้นๆ ด้วย

Google ยืนยันว่า Datally จะไม่มีการเก็บข้อมูลการใช้งานของผู้ใช้หรือส่งกลับไปยังบริษัท ถึงแม้แอปจะขอสิทธิการใช้งาน VPN จากระบบปฏิบัติการก็ตาม เพราะบางฟังก์ชันของแอปต้องใช้สิทธิของ VPN ในการใช้งานภายในเครื่อง ทั้งนี้ตัวแอปรองรับแอนดรอยด์ 5.0 Lollipop ขึ้นไป ดาวน์โหลดได้ฟรีจาก Play Store

ไทยเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของ Datally

หากใครฟังคีย์โน้ตจากงาน Google I/O ครั้งหลังๆ น่าจะพอเห็นการประกาศแพลตฟอร์มของ Google ที่มีคนใช้งานเกินพันล้านคนแล้วอย่าง YouTube, Android, Gmail, Chrome เป็นต้น ซึ่ง Google เองก็มีโครงการที่เรียกว่า 'Next Billion User Initiative' เพื่อขยายการใช้งานแพลตฟอร์มของ Google ให้มากขึ้น ซึ่งแอปที่อยู่ภายใต้โครงการนี้ก็มีอย่าง YouTube Go

alt="IMG_20171130_132717"
คุณ Caesar Sengupta

Datally ก็เป็นหนึ่งในโครงการนี้ โดยคุณ Caesar Sengupta รองประธานฝ่าย Next Billion Users ระบุว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งในเป้าหมายของ Next Billion User Initiative ร่วมกับอินโดนีเซีย, อินเดียและบราซิล ที่การใช้งานสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่เป็นสมาร์ทโฟนระดับล่าง (Entry-Level Phone) ที่การใช้งานอินเทอร์เน็ตค่อนข้างจำกัดและใช้งานแบบ Pre-Paid ซึ่ง Datally จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาดาต้าไหลจากแอปที่ทำงานอยู่เบื้องหลังโดยไม่ได้ตั้งใจ

Get latest news from Blognone

Comments

By: illuminator
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 30 November 2017 - 14:00 #1021707
illuminator's picture

จนป่านนี้ YouTube Go ยังใช้ในไทยไม่ได้เลย ?

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 30 November 2017 - 19:59 #1021770 Reply to:1021707
gondolaz's picture

วันนผมใช้อยู่นะ