Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้เป็นงาน IBM 65 ปีในประเทศไทย ในงานมีสาธิตสินค้าและบริการของอินเทลใหม่ๆ หลายอย่าง แต่อย่างหนึ่งที่มีการนำมาสาธิตคือ PowerAI Vision ซอฟต์แวร์ที่มากับเซิร์ฟเวอร์ PowerAI ของไอบีเอ็มเอง โดยในแง่เทคโนโลยีแล้วภายในเป็นการใช้งานเฟรมเวิร์คที่เราเห็นกันมาก่อนแล้ว แต่ PowerAI Vision เลือกงานสองประเภทคือการค้นหาวัตถุในภาพ (object detection) และการจัดหมวดหมู่ภาพ (image labelling) มาสร้างเป็นเว็บที่รองรับกระบวนการทำงานตั้งแต่การสร้างชุดข้อมูลไปจนถึงการเปิด API โดยไม่ต้องโค้ดแม้แต่น้อย

PowerAI Vision เป็นซอฟต์แวร์เว็บ เมื่อเปิดมาใช้งานจะสามารถอัพโหลดข้อมูลเช่นภาพและวิดีโอลงไปได้ จากนั้นกระบวนการทำจะอยู่ในเว็บทั้งหมด

  • มีเว็บให้วาดล้อมวัตถุที่ต้องการหา เช่น รถ, ต้นไม้, จักรยานยนต์ ฯลฯ
  • เมื่อวาดไปจำนวนน้อยๆ เช่นไม่กี่สิบหรือร้อยภาพ สามารถสร้างโมเดลแล้วกลับมาทำข้อมูลต่อ โดยใช้โมเดลที่ยังไม่สมบูรณ์มาช่วยจับวัตถุ หรือจัดหมวดหมู่ภาพให้ ระหว่างนั้นผู้ใช้จะทำงานน้อยลงเพราะสามารถเลือกยืนยันข้อมูลจากโมเดล หรือเติมข้อมูลใหม่ที่โมเดลทำงานผิดพลาด
  • เมื่อความสมบูรณ์ของโมเดลเป็นที่น่าพอใจแล้ว สามารถกดเปิด API ได้จากตัวเว็บทันที

กระบวนการเหล่านี้คงเป็นสิ่งที่คนพัฒนาโมเดลปัญญาประดิษฐ์เจอกันซ้ำๆ อยู่เรื่อยๆ ซอฟต์แวร์ PowerAI แสดงให้เห็นว่าบริษัทขนาดใหญ่อย่างไอบีเอ็มเตรียมทำออกมาเป็นสินค้าทำหรับการใช้งานในวงกว้างขึ้น โดยไม่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญหรือความเข้าใจ deep learning แต่อย่างใด

ตอนนี้ PowerAI Vision ยังอยู่ในสถานะ Technology Preview (ผมเห็นเว็บให้เลือกเฟรมเวิร์คด้านหลังหรือให้เลือกโมเดล deep learning ได้ด้วย แต่ตัวเลือกกลับมีแต่ default) คาดว่าจะเป็นสินค้าจริง (general availability) ในปีหน้า ตัวซอฟต์วแวร์ต้องการเซิร์ฟเวอร์ Power ของไอบีเอ็มเอง

No Description

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: topty
Contributor
on 23 November 2017 - 13:23 #1020613

เตรียมทำออกมาเป็นสินค้าทำหรับการใช้งานในวงกว้างขึ้น

ทำหรับ => สำหรับ

ตัวซอฟต์วแวร์ต้องการเซิร์ฟเวอร์ Power ของไอบีเอ็มเอง

ซอฟต์วแวร์ => ซอฟต์แวร์