Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ProtonMail เปิดให้บริการเก็บข้อมูลที่อยู่ติดต่อแบบเข้ารหัส หลังจากที่พัฒนามาแล้วนับปี โดย ProtonMail กล่าวว่าบริการนี้ถือเป็นบริการจัดการที่อยู่ติดต่อที่ปลอดภัยเป็นบริการแรก ใช้ระบบเข้ารหัสแบบที่ไม่มีใครเข้าถึงได้นอกจากผู้ใช้เอง (zero-access encryption)

ตัวอย่างของผู้ใช้ ProtonMail ที่จะใช้ระบบนี้ เช่น นักข่าวที่มีแหล่งข่าวที่ต้องปิดเป็นความลับ โดยข้อมูลเบอร์โทรศัพท์และที่อยู่จะถูกเข้ารหัสแบบ zero-access แต่ยกเว้นอีเมลเท่านั้นเนื่องจาก ProtonMail จะต้องใช้ข้อมูลอีเมลในการทำฟิลเตอร์

นอกจากการเข้ารหัสแล้ว ProtonMail จะใช้ระบบ digital signature กับที่ข้อมูลที่อยู่ติดต่อทั้งหมด โดยจะแสดงเป็นเครื่องหมายถูก เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลที่อยู่ติดต่อที่ผู้ใช้ใส่ไว้นั้นไม่ได้ถูกใครแก้ไป ซึ่งถ้าเกิดพบว่า digital signature ไม่ถูกต้องระบบจะแจ้งเตือนขึ้นมาทันที

ระบบจัดการที่อยู่ติดต่อของ ProtonMail แบบใหม่ได้เริ่มอิมพลีเมนต์แล้ว โดย ProtonMail จะสร้างคู่กุญแจส่วนตัวและสาธารณะที่จะใช้เฉพาะเพื่อการเข้ารหัสข้อมูลที่อยู่ติดต่อให้แต่ละบัญชี โดยกุญแจส่วนตัวจะถูกสร้างที่ฝั่งไคลเอนท์และเข้ารหัสด้วยรหัสผ่านที่สร้างขึ้นมาที่ ProtonMail ก็ไม่สามารถเข้าถึงได้ ข้อมูลจะถูกเข้ารหัสโดยกุญแจสาธารณะและถอดโดยกุญแจส่วนตัวทำให้มีเฉพาะผู้ใช้เท่านั้นที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้

ที่มา - ProtonMail

No Description

Get latest news from Blognone