Tags:
Node Thumbnail

จากประเด็น Facebook ทดลองแยกเนื้อหาจากเพจและโพสต์จากเพื่อนออกจากกัน ใน 6 ประเทศ โบลิเวีย กัวเตมาลา กัมพูชา สโลวาเกีย เซอร์เบีย และศรีลังกา TEVAN DOJCINOVIC สังกัดองค์กรสื่อสารมวลชนไม่แสวงหากำไรในประเทศเซอร์เบีย (KRIK) ออกมาเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเพจที่เขาสังกัด เขาบอกว่าจู่ๆ เนื้อหาของเพจบริษัทก็ไม่แสดงบน News Feed เขาตกใจมากเพราะนั่นเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์เดียวของ KRIK ที่เป็นสื่อเล็กๆ

No Description
ภาพจาก Mark Zuckerberg

ตอนแรก DOJCINOVIC คิดว่าเป็นความผิดพลาดทางเทคนิค แต่มาค้นพบภายหลังว่าไม่ใช่ เนื้อหาเพจของเขา รวมถึงเพจอื่นถูกแยกไปอยู่ใน Explore Feed ซึ่งคนใช้งาน Facebook ต้องกดเข้าไปที่หน้านั้นเพราะมันไม่ได้ตั้งเป็นหน้าแรกทันทีที่ผู้ใช้เข้าใช้งาน Facebook แม้ Facebook จะออกมาบอกภายหลังว่าเป็นแค่การทดลอง ไม่มีแผนการจะเปิดใช้ แต่หลายฝ่ายก็วิเคราะห์กันว่าอาจจะเปิดใช้ในอนาคต DOJCINOVIC บอกเพิ่มเติมว่าแม้ Facebook เลือกจะทดลองระบบในประเทศเล็กๆ แต่สำหรับพวกเขามันสร้างผลกระทบใหญ่หลวง ไม่ใช่แค่กับองค์กรไม่แสวงหากำไรแต่ยังรวมถึงสิทธิของประชาชนในการรับรู้ข่าวสาร

KRIK เองก็พยายามทำหน้าที่เป็นสื่อเจาะประเด็นที่สื่อกระแสหลักไม่สามารถตีแผ่ได้มาตลอด Facebook เป็นช่องทางหลักที่ KRIK สื่อสารไปถึงประชาชน ดังนั้นคงต้องหันไปให้น้ำหนักกับทวิตเตอร์มากขึ้น

No Description
ภาพจาก KRIK

ที่มา - The New York Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: Playtrons
Android
on 17 November 2017 - 15:47 #1019740

เพื่อนไม่ค่อยสนใจ เราชอบตามเพจข่าวสารมากกว่า

By: poa
Android
on 17 November 2017 - 16:08 #1019748

เพราะแบบนี้ไงผมถึงต้องสมัครอีก account ที่ไว้ตามเพจอย่างเดียว (มี add friend ไว้บ้างแต่กด unfollow ไว้หมดเลย)

By: illuminator
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 17 November 2017 - 16:37 #1019754
illuminator's picture

DOJCINOVIC บอกเพิ่มเติมว่าแม้ Facebook เลือกจะทดลองระบบในประเทศเล็กๆ แต่สำหรับพวกเขามันสร้างผลกระทบใหญ่หลวง ไม่ใช่แค่กับองค์กรไม่แสวงหากำไรแต่ยังรวมถึงสิทธิของประชาชนในการรับรู้ข่าวสาร

หนูทดลองซินะ ?