Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ทางธนาคารกสิกรไทยเปิดตัวแอป K PLUS SHOP อย่างเป็นทางการ แม้จะโฆษณาว่าเป็นแอปสำหรับร้านค้าเป็นหลัก แต่คุณสมบัติอย่างหนึ่งของ K PLUS SHOP คือมันเป็น e-Wallet ที่ใช้เลขเฉพาะ

การสมัคร

การสมัคร K PLUS SHOP นับว่าง่ายที่สุดในบรรดา e-Wallet ทั้งหมดเพราะไม่ต้องไปยืนยันตัวตนที่ธนาคารอีกครั้งหากเปิดบริการ K PLUS สำหรับใช้บริการธนาคารผ่านโทรศัพท์มือถือไว้ล่วงหน้า

ผมลองสมัคร K PLUS (ไม่เคยใช้ ครั้งนี้เป็นครั้งแรก) พบว่าไม่สามารถเปิด K PLUS SHOP ใช้ได้ทันที ต้องรออีกหนึ่งวัน แม้อย่างนั้นก็ยังนับว่าสะดวกมากกว่า e-Wallet อื่นที่ต้องยืนยันตัวตนใหม่ทุกรอบ เมื่อครบหนึ่งวันแล้ว เมนูใน K PLUS จะเปิดให้ลงทะเบียนได้

ข้อมูลลงทะเบียนทุกอย่างแก้ไขได้ภายหลัง ยกเว้นที่ตั้งร้านค้า ผมยังหาไม่พบว่ามีการใช้ข้อมูลนี้ตรงไหนบ้างหรือเปิดเผยให้กับคนอื่นหรือไม่ แต่โดยทั่วไปก็อาจจะต้องระวังสักนิดไม่ใส่ที่อยู่บ้านไป ไม่อย่างนั้นการแก้ไขอาจจะยากเสียหน่อย ส่วนข้อมูลอื่นแก้ไขได้ทั้งหมด แม้แต่หมายเลขโทรศัพท์

การรับเงิน

การรับเงินทำได้สองทาง คือการเรียกเก็บเงินจากการแสกน QR ของ K PLUS WALLET เป็นแบบผู้ค้าสแกนผู้จ่าย (Customer Presented Mode) เท่าที่ทราบยังไม่มีบริการของธนาคารอื่นรองรับบริการนี้ อีกแบบคือ ผู้จ่ายสแกน QR ของร้านค้า (Merchant Presented Mode) ที่น่าจะเป็นช่องทางหลักในตอนนี้

ตัวอย่าง QR ของร้าน GaMew Bear (ภาพจากข่าวงานเปิดตัว K PLUS SHOP)

No Description

ตัว QR ที่สร้างโดยแอป K PLUS SHOP นั้นเป็น Thai QR Payment (ที่เราเรียกว่า PromptPay QR) แต่ QR จาก K PLUS SHOP จะมีข้อมูลเพิ่มเติมจาก QR ของธนาคารอื่นๆ โดยมีฟิลด์หมายเลข 31 เพิ่มเข้ามา (ตามมาตรฐานแล้วสามารถวางในฟิลด์หมายเลขอะไรก็ได้ ตั้งแต่ 26-51 โดยระบุ Application ID กำกับ) ทำให้โครงสร้างโดยรวมเป็นดังนี้ (สีส้มคือความยาวฟิลด์ ตัวหนาคือเนื้อข้อมูล)

No Description

จะพบว่าในฟิลด์หมายเลข 29 เป็นข้อมูล PromptPay เดิม พร้อมกับระบุหมายเลข e-Wallet ID ของ K PLUS SHOP เอาไว้ หมายเลขนี้สามารถนำไปใส่เมนูโอนพร้อมเพย์ของแอปอื่นๆ เช่น PromptPay Top Up ของธนาคารได้ ผมทดสอบครั้งแรกเมื่อ 14 พฤศจิกายนและพบว่าใช้งานได้จนกระทั่งช่วงบ่ายวันที่ 15 พฤศจิกายน ก็ไม่สามารถใช้งานได้อีก คาดว่าคงยังไม่พร้อมเปิดตัวเต็มรูปแบบนัก ที่สำคัญคือ e-Wallet ID นี้ใส่ไปในแอป K PLUS เองก็สามารถจ่ายได้เช่นกัน (การโอนสำเร็จ)

การจ่ายด้วยด้วย e-Wallet ID จะมีข้อมูลปรากฎในแอป K PLUS SHOP น้อยมาก เพียงบอกว่าได้รับเงินผ่าน PromptPay, เวลา, และจำนวนเงินเท่านั้น แต่หากสแกน QR บนแอป K PLUS เพื่อจ่าย ตัวแอป K PLUS SHOP จะได้รับหมายเลขโทรศัพท์ 4 หลักสุดท้ายของผู้จ่าย, หมายเลขอ้างอิง, เวลา, และจำนวนเงินมาด้วย

การจ่ายเงิน

แม้จะเป็น e-Wallet แต่ K PLUS SHOP แทบไม่มีฟังก์ชั่นในการจ่ายเงินออกเลย มีทางเดียวคือการจ่ายเงินเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทยเท่านั้น โดยเรียกว่าการ "ปิดยอดและโอนเข้าบัญชี" ผมทดลองโอนเงินออกก็ได้รับเงินแทบจะทันที

การตั้งชื่อร้าน

ความแปลกของแอป K PLUS SHOP นอกจากไม่สามารถแก้ไขที่ตั้งร้านได้แล้ว ตัวแอปยังมีความสามารถในการแก้ไขชื่อร้านค้าได้ตลอดเวลา ชื่อร้านนี้จะปรากฎในฝั่งธนาคารผู้โอน (ในกรณีของ SCB Easy จะแสดงในช่อง Biller Note)

No Description

ผมทดสอบเปลี่ยนชื่อจากแอป K PLUS SHOP จาก "บล็อคนัน" ไปเป็น "Grammarly" เมื่อนำ e-Wallet ID ไปใส่ช่อง PromptPay Top Up ของ SCB ก็ขึ้นชื่อร้านที่เพิ่งสั่งเปลี่ยนทันที นับว่าน่าแปลกใจเพราะชื่อบัญชีเป็นสิ่งที่สมาคมธนาคารระบุว่าให้สังเกตก่อนโอน ตั้งแต่เปิดตัวการจ่ายเงิน QR ครั้งแรก ป้องกันกรณีคนร้ายแอบเอา QR ของตัวเองมาแปะทับ หากร้านค้าสามารถเปลี่ยนชื่อร้านได้ตามใจชอบเช่นนี้เราก็อาจจะเห็นการตั้งชื่อร้านซ้ำกันไปมาได้

ส่งท้าย

K PLUS SHOP คงเป็นตัวอย่างของการต่อยอดจากมาตรฐานกลางที่ทำให้ทุกคนใช้งานร่วมกันได้อย่าง PromptPay และ Thai QR Payment สิ่งที่เรารู้จาก K PLUS SHOP ตอนนี้คงเป็น

  • หมายเลข e-Wallet ID ไม่จำเป็นต้องเป็นหมายเลขโทรศัพท์ จากเดิมผู้ให้บริการทุกรายล้วนใช้หมายเลขโทรศัพท์ทั้งหมด
  • กระบวนการอัพเดตชื่อบัญชีที่ผูกกับหมายเลขบัญชีของระบบ PromptPay สามารถทำได้รวดเร็ว แม้จะเป็นความสะดวก แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะมีการตั้งชื่อบัญชีปลอมกันในอนาคต
  • แอปของธนาคารเดียวกันอาจจะส่งข้อมูลให้ร้านค้ามากกว่าปกติ กรณีของ K PLUS SHOP คือการส่งหมายเลขโทรศัพท์ 4 หลักสุดท้ายไปกับการจ่ายเงินหากจ่ายด้วยการสแกน QR ใน K PLUS
Get latest news from Blognone

Comments

By: narok119
ContributoriPhone
on 16 November 2017 - 19:03 #1019521

มีคำถามนิดนึงครับ มันมีวิธีหา e-Wallet ID จากในตัวแอปเองไหมครับ หรือ คุณ lew แกะออกมาจาก QR code อีกทีครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 16 November 2017 - 20:12 #1019532 Reply to:1019521
lew's picture

ดูจาก QR ครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: y22k
ContributorWindows
on 16 November 2017 - 20:08 #1019531

สมัครK PLUS SHOP แอพให้ใส่รูปร้านค้าแต่ไม่ผ่าน ลองทำหลายครั้งก็ไม่ผ่านขั้นตอนนี้

By: FutureLifePlus
iPhoneAndroid
on 16 November 2017 - 22:35 #1019556

พวก QR ที่เป็นของ K Plus Shop หรือ SCB แม่มณี จะแตกต่างจาก QR Promptpay ทั่วไป ตรงที่สามารถรับ บัตรเครดิต / เดบิต (แบบแอป GSB Pay ที่ผูกบัตร แล้วเอามาสแกน QR) ได้ด้วย ใช่รึเปล่าครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 17 November 2017 - 00:59 #1019566 Reply to:1019556
lew's picture

ไม่เกี่ยวครับ จะรับบัตรเครดิตได้ต้องมีข้อมูล field อื่นเพิ่มเติม ผมยังไม่เห็นใครมีตัวเลือกให้นะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: koii on 17 November 2017 - 17:21 #1019764

แวะมาแชร์ประสบการณ์ค่ะ วันนี้สมัคร k+shop มาหล่ะคะ สาขาสมัคร k+ ให้แล้วต่อด้วย k+shop สามารถใช้งานได้ทันทีคะ เข้าใช้งาน k+shop แล้วก็ดูโอเคคะ ใช้งานไม่ยาก ให้ลูกค้าสแกน qr จ่ายเงิน ดูใน k+shop เห็นเงินเข้าทันทีคะ รอลุ้นว่าใช้งานไปเรื่อยๆแล้วจะเปนยังงัยค่ะ ^^