Tags:
Node Thumbnail

HTC ประกาศเปิดตัว Vive Focus เฮดเซ็ท VR แบบออลอินวัน ถือเป็นเฮดเซ็ท VR ที่มีระบบการติดตามแบบ inside-out six-degree-of-freedom (6DoF) world-scale และ Vive Focus เป็นเฮดเซ็ทแบบ standalone คือไม่ต้องเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ควบคุมหรือเซนเซอร์อื่น ๆ ก็สามารถทำงานได้

Vive Focus ใช้ชิพภายในเป็น Qualcomm Snapdragon 835 ใช้ระบบติดตามตำแหน่งที่สามารถใช้งานได้แม้จะอยู่บนรถไฟหรือเครื่องบิน มีระบบ instant on ส่วนหน้าจอใช้ AMOLED พร้อมสายรัดหัวแบบเหมือนกับ Vive Deluxe Audio Strap ที่สามารถหมุนได้ และมาพร้อมกับตัวควบคุมแบบ 3DoF โดย Vive Focus นี้เน้นการทำตลาดในจีน

นอกจากนี้ HTC ยังเปิดตัวแพลตฟอร์มเปิดสำหรับ VR โดยเฉพาะในชื่อ Vive Wave โดยร่วมมือกับพาร์ทเนอร์พัฒนาฮาร์ดแวร์ 12 เจ้า อย่างเช่น Quanta, Pimax, Nubia, iQIYI และอื่น ๆ โดยจะมี SDK ให้นักพัฒนาสามารถอินทิเกรตอุปกรณ์เหล่านี้ได้เพื่อให้ใช้งานระบบ 6DoF ได้อย่างเต็มที่

ส่วนการพอร์ตคอนเทนต์จากแพลตฟอร์ม Vive ไปยัง Vive Wave นั้น นักพัฒนาสามารถเลือกได้ว่าเมื่อพอร์ตคอนเทนต์แล้วจะใช้งานแบบ 3DoF หรือเพิ่มอุปกรณ์และใช้งานแบบ 6DoF ซึ่งใช้เวลาการพอร์ตเพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น ในขณะที่การพอร์ตคอนเทนต์จาก Daydream และ Samsung Gear VR ใช้เวลาประมาณไม่ถึงสัปดาห์ ส่วนนักพัฒนาที่ใช้งาน Unity อยู่แล้วก็สามารถใช้งานกระบวนการแบบคลิกเดียวเพื่อ publish ไปยัง Viveport ได้ด้วย

ทั้งนี้ HTC ยังไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับราคาหรือวันวางขายของ Vive Focus แต่อย่างใด รวมถึง HTC ยังได้ยกเลิกแผนการพัฒนา Vive Google Daydream สำหรับการส่งเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ แล้วด้วย

ที่มา - The Verge, Engadget

No Description

Get latest news from Blognone