Tags:
Node Thumbnail

ถึงคราว Warren Buffett มหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ของโลก ออกมาวิจารณ์ Bitcoin และเงิน cryptocurrency บ้าง โดยเขาพูดเรื่องนี้กับกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยหลายแห่งเมื่อช่วงกลางเดือนตุลาคม

Buffett บอกว่า Bitcoin เป็น "ฟองสบู่ขนานแท้" (real bubble) เราไม่สามารถประเมินมูลค่าของ Bitcoin ได้ตรงๆ เพราะตัวมันไม่ใช่สินทรัพย์ที่สร้างคุณค่า (value-producing asset) เขาไม่สามารถบอกได้ว่าค่าเงิน Bitcoin จะขึ้นไปถึงเท่าไร แต่บอกได้ว่าคนตื่นเต้นไปกับมูลค่าของมัน และนักลงทุนใน Wall Street ก็ตอบรับเรื่องนี้

เขายังพูดถึงรถยนต์ไร้คนขับ ว่าน่าจะมีส่วนแบ่งตลาด 10% ได้ในปี 2030 โดยเหตุผลหลักในการผลักดันคือรถยนต์ไร้คนขับ ปลอดภัยกว่ารถยนต์แบบมีคนขับ

ที่มา - MarketWatch via Coindesk, ภาพจาก Gatesnote

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: HeavenDrive
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 27 October 2017 - 19:39 #1015494

แล้วเดี๋ยวเซียนบิทคอยนักการเงินตัวจริงก็จะออกมาโจมตีบัฟเฟต

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 27 October 2017 - 19:42 #1015495
devilblaze's picture

เวลามีคนดังๆออกมาพูดเกี่ยวกับ cryptocurrency ในอีกแง่ พวกเขาดูจะกลายเป็นคนไม่น่าเชื่อถือสำหรับชาวเหมืองทันที

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 28 October 2017 - 14:29 #1015623 Reply to:1015495
put4558350's picture

... ผมดูว่าเค้าปั่นเงินนะ

คนดังๆบ่นที ค่าเงิน bitcoin ก็อ่อนให้ แต่ demand จริงๆ ข้างในยังแข็งแรงเหมือนเดิมสักพักก็เด่งกลับ

คนเก็งค่าเงินเป็นก็รอ ซื้อถูก ขายแพง


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: andyliang on 27 October 2017 - 19:55 #1015501

เท่าที่สังเกต คนสาย tech อย่าง Bill Gates, Steve Wozniak, John McAfee, Elon Musk, Peter Thiel จะกล่าวถึง bitcoin ในแง่บวก ส่วนคนสาย finance เช่น Warren Buffett, Jamie Dimon, Jordan Belfort ก็จะกล่าวถึงในแง่ลบมาตลอด

By: HeavenDrive
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 27 October 2017 - 19:57 #1015502 Reply to:1015501

เพราะอยู่คนละฟิลด์กัน คนไอทีเค้าก้ชมเพราะมันเปนเทคโนโลยีน่าสนใจ แต่ถ้าสายการเงินมาเค้ามองในแง่ของเงินและเศรษฐศาสตร์มากกว่าเทคโนโลยี มันก็เลยออกมาต่างกัน

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 October 2017 - 20:08 #1015507 Reply to:1015501
hisoft's picture

ตอนเรียนทีแรกผมตื่นเต้นกับมันมากเลยนะครับ จนถึงทุกวันนี้ก็ยังชื่นชมมันมากๆ แต่ในแง่ของการทำงานและการประดิษฐ์ไม่ใช่ในแง่ของสินทรัพย์

By: datalost
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 27 October 2017 - 20:10 #1015509 Reply to:1015501
datalost's picture

เค้าชื่นชมเทคโนโลยี blockchain รึเปล่าครับ ไม่ใช่ตัว bitcoin ตรงๆ

By: anoid on 27 October 2017 - 22:01 #1015525 Reply to:1015509

ถ้า wozniak ล่าสุดนี่ชมบิทคอยน์ตรงๆเลยครับ

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 27 October 2017 - 21:35 #1015523 Reply to:1015501
checkmate95's picture

เค้าชม blockchain ครับไม่ใช่ cryptocurrency

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 27 October 2017 - 22:27 #1015533 Reply to:1015523

เขาชม bitcoin ครับไม่ใช่ blockchain

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 27 October 2017 - 20:02 #1015503
thedesp's picture

เข้ามารอคห. "ทุบแแล้วรอช้อน"

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 27 October 2017 - 20:09 #1015508 Reply to:1015503
zerocool's picture

พวกนี้คิดไปเองทั้งนั้น ไม่มีหลักฐานการช้อนใด ๆ ทั้งสิ้น


That is the way things are.

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 27 October 2017 - 21:33 #1015522 Reply to:1015508

ไม่มีหลักฐานก็ดูกราฟได้ครับ มันช่างน่าช้อนเสียจริงๆ

By: datalost
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 27 October 2017 - 20:11 #1015511
datalost's picture

เทคโนโลยี blockchain นั้นดีมาก แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นตัว bitcoin ที่จะรุ่งนะ

By: foizy
AndroidUbuntuWindows
on 27 October 2017 - 20:22 #1015512

Blockchain กับ Bitcoin เหมือนเป็นคนละเรื่องกัน

จริงๆส่วนตัวมองว่า Cryptocurrency ควรมีค่าตาม Underlying platform/asset มากกว่าการเป็น currency ซะเองนะ

คือคิดว่า ถ้าจะรอดจริงๆ Bitcoin อาจจะต้องมาแทน Stock exchange มากกว่า (สกุลเงินกลาง/ระบบกลาง ระหว่างการแปลง Cryptocurrency ด้วยกันเอง) ... ถ้าไม่ปรับมูลค่าหรือวิธีการไปในทางนั้น ในที่สุดแล้ว Regulation/Regulator จะทำให้มันใช้ไม่ได้หรือใช้ยาก แล้วเสื่อมค่าไปเอง

อะไรที่ประเมินมูลค่าที่แท้จริงไม่ได้(ถึงที่สุดของที่สุดหากเกิดปัญหาแล้วไม่มีจุดอ้างอิง-ปัญหาการเมือง ปัญหาศก. ปัญหากฎหมาย ปัญหาการใช้งาน ปัญหาแพลตฟอร์มใหม่) ก็น่าจะพอเรียกว่าฟองสบู่ได้ .... แต่ก็นั่นล่ะ ฟองสบู่ มันไม่ได้แปลว่าจะแตก มันอาจจะเป็นบับเบิ้ลไปอีกหลายปีก็เป็นได้

*** ในมุมนักลงทุน มันไม่น่าลงทุนเลย
แต่ในมุมนักเก็งกำไร มันโคตรน่าสนใจเลย

By: GoblinKing
Windows PhoneWindows
on 27 October 2017 - 20:48 #1015517
GoblinKing's picture

ขาโหดเตรียมช้อนกันแล้วสินะ โผล่มาเรื่อยๆ 555

By: TakeshiBoy on 27 October 2017 - 20:52 #1015518
TakeshiBoy's picture

ส่วนตัวผม ผมมองในเชิงเสถียรภาพความเป็นอยู่ของมนุษย์ ถ้ามีความเป็นอยู่อย่างปัจจุบันนี้ ก็นับว่าน่าลงทุนหรือน่าสนใจอยู่ครับ แต่........... ถ้าหากเกิดความไม่เสถียรภาพขึ้นมาละ... เช่น สงคราม ต่างดาวบุกโลก ภาวะพายุสุริยะที่เกินความคาดหมาย ก่อการร้าย หรือ ความเปลี่ยนแปลงสภาวะของโลกเรา เป็นต้น ถ้ามองในแง่นี้ก็นับว่าไม่น่างลงทุนนะครับ กรณีถ้าคิดเก็งกำไรระยะสั้นก็อาจน่าสนใจอยู่ แต่ถ้าคิดว่าจะถือระยะยาวละก็ ผมคงตอบแบบเดียวกับวอเร็นนั้นแหละครับ

By: Kittichok
Contributor
on 27 October 2017 - 21:28 #1015521

ไม่แปลกใจกับที่ปู่ Buffett พูดนะ เขาเป็นแนวประเมินมูลค่าที่ควรอ้างอิงได้แน่นอนอยู่แล้ว
แต่ไอ้สองคนทางซ้ายภาพนั่น แย่งซีนอยู่นะเฮ้ย

By: anoid on 27 October 2017 - 22:05 #1015529

ผมว่า บิทคอยน์ไม่ตาย แต่ก็เลี้ยงไม่โต มีคนรอทุบเอาเงินออกเสมอ

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 27 October 2017 - 22:52 #1015537
PandaBaka's picture

ปู่ Buffett แกช้อนไม่ได้หรอกนะ ทุนขนาดนั้นเข้าลำบากถึงพยายามเข้ามาได้แต่ออกไม่ได้ BTC ขายทีหลักหมื่นราคาทั่วโลกก็ลงเหวแล้ว
อีกอย่างของแนวๆ ประเภทที่ไม่มีปันผล เกร็งราคาแล้วขายมันไม่ใช่แนวปู่แกอยู่แล้วด้วย ขนาดทองคำปู่แกยังไม่สนเลย

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 28 October 2017 - 00:08 #1015549
ZeaBiscuit's picture

นักลงทุนมองว่าไม่น่าลงทุนก็ถูกแล้ว เพราะคาดเดาอะไรไม่ได้ ไม่มีการควบคุม ใครมีตังหน่อย จะทุบเมื่อไหร่ก็ได้ ลุกช้าจ่ายรอบวง

By: nrml
ContributorIn Love
on 28 October 2017 - 01:17 #1015564
nrml's picture

ผมเองมองว่ามันก็เป็นอย่างที่เขาว่าๆ กันมานะ ว่ามันคือฟองสบู่ ถึงแม้ว่ามันจะยังขึ้นได้อีกมันก็ยังมีลักษณะเป็นฟองสบู่ เพราะเท่าที่เห็นตอนนี้มันคือการเก็งกำไรเต็มรูปแบบ อยู่ทีว่ามันจะแตกเมื่อไหร่ก็แค่นั้น

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 October 2017 - 02:01 #1015569
McKay's picture

ถ้าเป็นช่วงยุค $400 นี่ผมคงไม่เห็นด้วยกับ Buffett เพราะยุคนั้นคนเน้นใช้งาน bitcoin แทนเงินสดกันจริงๆ

แต่พอมายุคนี้กลายเป็นว่ามันกลายเป็นยุคแห่งการเก็งกำไรแทน แถมรัฐบาลหลายๆที่ก็ควบคุมการใช้งานอีก ทำให้คุณค่าของมันในฐานะสินทรัพย์ค่อยๆลดลงไป ดแแดังนั้นถ้า Bufett จะมองมันว่าเป็นฟองสบู่ก็คงไม่แปลกอะไร

ปล. เห็นชื่อ Buffett ทีไรหิวทุกที


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 October 2017 - 14:57 #1015629 Reply to:1015569
hisoft's picture

เนื้อความ เห็นด้วยครับ

แต่ป.ล. นี่...

By: Gored on 28 October 2017 - 09:44 #1015587
Gored's picture

แล้วแต่รสนิยมขนาดปู่แกเองไม่นิยมทองคำเลย เหมือนคนไทยนี่แหละที่สะสมพระเครื่องเพื่อการลงทุน ฝรั่งคงงว่าทำไมราคาแพงจัง