Tags:
Node Thumbnail

Jack Dorsey นอกจากเป็นซีอีโอทวิตเตอร์แล้ว ยังมีตำแหน่งเป็นซีอีโอบริษัทระบบจ่ายเงินผ่านอุปกรณ์พกพา Square ที่เขาก่อตั้งขึ้นเองอีกตำแหน่ง

Square ก่อตั้งขึ้นมาหลังจาก Dorsey ลาออกจากตำแหน่งซีอีโอทวิตเตอร์ในรอบแรก จนกระทั่งได้กลับมาดำรงตำแหน่งซีอีโอของทวิตเตอร์อีกครั้ง เขาก็ยังทำหน้าที่เป็นซีอีโอ Square ควบไปด้วย ที่สำคัญทั้งสองบริษัทอยู่ใกล้กันเพียงแค่ข้ามถนนก็ถึงแล้ว

การดำรงตำแหน่งซีอีโอสองบริษัทไม่ง่าย สองปีแล้วที่ Dorsey กลับมาบริหารทวิตเตอร์ แต่ยังไม่สามารถสร้างกำไรให้บริษัทได้ รายได้โดยรวมของทวิตเตอร์หดตัวลง 5% ในไตรมาสที่สอง และไม่สามารถแก้ปัญหาสแปม hate speech บนแพลตฟอร์มได้อย่างเด็ดขาด

No Description
ภาพจาก Twitter Square

แต่โชคกลับเข้าข้างฝั่งบริษัท Square มากกว่า บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้น 26% และราคาหุ้นก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามชะตากรรมของสองบริษัทที่ต่างกันสามารถเข้าใจได้ เพราะ Dorsey กลับไปทำงานที่ทวิตเตอร์ในช่วงที่มีปัญหามากและลำพังตัวเขาก็ไม่สามารถแก้ไขได้ง่าย แต่ Square ก่อตั้งขึ้นมาจากการเรียนรู้ความผิดพลาด และเป็นเทรนด์เรื่อง payment บนอุปกรณ์พกพาที่กำลังโต

Square นอกจากทำระบบจ่ายเงินผ่านอุปกรณ์พกพาแล้ว ยังพุ่งเป้าไปที่เป้าหมายใหญ่กว่านั้นคือ การกู้ยืมเงินผ่านออนไลน์ ทำบริการที่ดูเป็นธนาคารมากขึ้นผ่านแอพ Square Cash รูปแบบการบริการคล้ายกับ Venmo ของ PayPal แต่มีหน้าตาการใช้งานเรียบง่ายกว่า และมียอดดาวน์โหลดแอพสูงกว่า Venmo ด้วย และหนึ่งในบริการของ Square ที่ทำกำไรคือ Square Capital ให้เงินกู้ยืมแก่ธุรกิจขนาดเล็ก รายได้จากสินเชื่อเพิ่มขึ้นอ่างรวดเร็วและยิ่งทำให้ Square ดูเป็นธนาคารมากขึ้นในความรู้สึกของผู้ใช้

บรรดานักวิเคราะห์ระบุว่าความน่ากังวลของ Square คือตัว Dorsey ที่ต้องใช้เวลาไปกับการบริหารทวิตเตอร์ แต่ Dorsey เคยบอกไว้ว่า เขาไม่จำเป็นต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะทั้งสองบริษัทมีลักษณะและความต้องการแตกต่างกัน การโฟกัสที่บริษัทใด ไม่ได้หมายความว่าอีกบริษัทหนึ่งจะเสียผลประโยชน์

ที่มา - The New York Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: topty
Contributor
on 28 October 2017 - 18:34 #1015644

รายได้จากสินเชื่อเพิ่มขึ้นอ่างรวดเร็ว

อ่าง => อย่าง