Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่กูเกิลเปิดตัว Android Studio 3.0 ในงาน I/O 2017 เมื่อกลางปีและเปิดให้นักพัฒนาใช้งานเวอร์ชัน beta และ canary มาสักพักใหญ่ ตอนนี้ก็ได้เปิดตัวเวอร์ชัน stable อย่างเป็นทางการแล้ว

จุดเด่นของ Android Studio 3.0 คือรองรับภาษา Kotlin, ภาษา Java 8, layout editor ลากวางวัตถุดีขึ้น, มีตัวช่วยสร้าง Adaptive icon, เพิ่มฟอนท์ที่ใช้งานแบบ XML ลงไปในโปรเจค, รองรับการเขียน Android Things และอัพเดต IntelliJ 2017.1

No Description

ส่วนการ build งาน สามารถเพิ่ม Instant Apps ลงไปในแอพได้, มีการปรับปรุงความเร็วของ Gradle สำหรับงานขนาดใหญ่และตั้งให้ repository ของ Google Maven เป็นค่าเริ่มต้นแทนการใช้งาน Android SDK Manager ในการหาอัพเดตของ service ต่างๆ

ทางด้าน emulator ของ Android Studio ก็ได้เพิ่ม Google Play Store ลงไป ใช้ได้เฉพาะรอม Android Oreo, รองรับ OpenGL ES 3.0, เพิ่มตัวรายงาน bug, รองรับการใช้งาน proxy, มีฟีเจอร์ Quick Boot แก้ปัญหาการเปิด emulator ที่นานเกินไป, ดีบั๊กไฟล์ apk, ตรวจสอบ layout แอพ, มี file explorer บนอุปกรณ์และรองรับ Android Test Orchestrator

No Description

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Android Profiler เครื่องมือตรวจสอบการทำงานของมือถือหรือ emulator ขณะที่รันแอพ เพื่อดูประสิทธิภาพการทำงานได้ รวมไปถึงปรับปรุงการทำงานของ APK Analyzer ให้ดียิ่งขึ้น

No Description

นักพัฒนาสามารถดาวน์โหลด Android Studio 3.0 เวอร์ชัน stable มาใช้งานได้แล้ว ดาวน์โหลดได้ที่ https://developer.android.com/studio/index.html หรือกดอัพเกรดผ่านทาง IDE ได้ทันที

ที่มา : Android Developers Blog

Get latest news from Blognone