Tags:
Node Thumbnail

ปัญญาประดิษฐ์มีบทบาทสำคัญแพร่ไปในอุตสาหกรรมแขนงต่างๆ ไม่เพียงในวงการไอทีและคอมพิวเตอร์ วงการแพทย์ การขนส่ง อีคอมเมิร์ซ หรือแม้แต่ร้านค้ารายย่อย ปัญญาประดิษฐ์ช่วยสร้างทางลัดการทำงานและเพิ่มรายได้ได้ในทางหนึ่ง บริษัทจึงมีแนวโน้มต้องการผู้เชี่ยวชาญ AI มากขึ้น และแน่นอนย่อมมาพร้อมกับแรงจูงใจค่าแรงพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ

จากการสอบถามผู้เชี่ยวชาญ AI ตามบริษัทไอทีใหญ่ 9 คน (ไม่ประสงค์ออกนาม) พวกเขาบอกว่าตัวเองมีรายได้ถึงปีละ 3-5 แสนดอลลาร์ต่อปี (ประมาณ 10-16 ล้านบาทต่อปี) แม้จะเพิ่งจบการศึกษาใหม่หรือมีประสบการณ์เพียงปีสองปีก็ได้รับค่าจ้างอัตราสูง

บริษัท DeepMind ที่มีชื่อเสียงด้าน AI เฉพาะปีที่แล้วใช้เงินไปกับการเพิ่มบุคลากรถึง 138 ล้านดอลลาร์ เป็นพนักงาน 400 คน เฉลี่ยแล้วตกคนละ 345,000 ดอลลาร์

No Description
ภาพจาก Pexels

ประเด็นสำคัญคือ ผู้เชี่ยวชาญ AI ยังมีน้อยเมื่อเทียบกับความต้องการในตลาดแรงงาน อุตสาหกรรมใหญ่ที่สุดที่มีความต้องการผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ นอกเหนือจากอุตสาหกรรมไอที ยังมีอุตสาหกรรมรถยนต์เพื่อทำรถไร้คนขับ ข้อมูลจาก Element AI ระบุว่าในโลกนี้มีผู้เชี่ยวชาญ AI โดยเฉพาะอย่างแท้จริงไม่ถึงหมื่นคน

อีกปรากฏการณ์คือนอกจากผู้เชี่ยวชาญ AI จะน้อยแล้ว บรรดาบริษัทไอทีใหญ่ยังพิจารณาจากผู้สมัครจากมหาวิทยาลัยดังๆ ก่อน และยังพิจารณ์ว่าใครเป็นอาจารย์ที่สอนด้วย อาจารย์บางคนก็ลาออกจากงานสอนมาทำที่บริษัทไอทีเลย (มีอาจารย์จากสแตนฟอร์ด 4 ราย และมหาวิทยาลัยวอชิงตัน 6 ราย) เพราะแรงจูงใจทางรายได้มันสูงจนห้ามกันได้ยาก

สำหรับบริษัทไอทีรายเล็ก ก็จะมองหาผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันอื่นที่อาจไม่มีชื่อเสียงเท่า หรือจ้างคนทำสตาร์ทอัพ คนต่างชาติ ชาวเอเชีย อินเดีย ที่อาจจ่ายค่าแรงถูกกว่าได้ (แต่วิธีนี้ Google, Facebook, Microsoft ก็ทำเหมือนกัน)

สรุปแล้วตลาดงาน AI จะยิ่งกว้างขึ้นเรื่อยๆ นำมาสู่การเสนอค่าจ้างแพงขึ้นตามความต้องการของตลาด เพราะทั้งบริษัทไอทีรายใหญ่และเล็กต่างต้องการผู้เชี่ยวชาญ AI เป็นจำนวนมากเพื่อแข่งขันในสนามธุรกิจและตามให้ทันยุคสมัย ในขณะที่การฝึกอบรมสร้างคนต้องใช้เวลาหลายปี

ที่มา - The New York Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 25 October 2017 - 16:15 #1015149
panurat2000's picture

ที่มีความต้องการผุ้เชี่ยวชาญด้านนี้

ผุ้เชี่ยวชาญ​ => ผู้เชี่ยวชาญ

ยังพิจารย์จากมหาวิทยาลัยดังๆ ก่อน และยังพิจารณ์ว่าใครเป็นอาจารย์ที่สอนด้วย

พิจารย์​ ​?

พิจารณ์​ ?

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 25 October 2017 - 23:03 #1015231
mr_tawan's picture

เขียนเอไอ ใส่ Studio Monitor :o

ปล. แต่ผมก็ใช้นะ ไม่รุ่นเดียวกันก็รุ่นในซีรียส์เดียวกันนี่ล่ะ 555


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ