Tags:
Node Thumbnail

Adobe Experience Design เครื่องมือออกแบบ UX สำหรับนักพัฒนาที่ออกเบต้าแรกตั้งแต่ต้นปี 2016 มาวันนี้ ในงาน Adobe MAX ได้เปิดตัวเวอร์ชันเต็มของ Experience Design ครั้งแรก และเลิกใช้ชื่อ Experience Design ไปใช้ชื่อสั้น ๆ ว่า “XD” แทน

No Description

Adobe XD นี้สร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์นักพัฒนาที่ต้องใช้เครื่องมือจากหลาย ๆ โปรแกรมในการออกแบบ UX เพื่อลดความยุ่งยากในการออกแบบโดยรวมเพราะ XD รวบรวมเครื่องมือที่จำเป็นไว้ในโปรแกรมเดียว โดยฟีเจอร์ใน Adobe XD เวอร์ชัน 1.0 มีดังนี้

  • Design, Prototype, and Share: สร้างหรือออกแบบ visual design, จัดการ navigation flow ภายในแอพ และการเปลี่ยนหน้าไปมา ในคุณภาพสูงหรือคุณภาพต่ำก็ได้ จากนั้นก็สามารถแชร์ให้กับคนอื่นเพื่อดูผลตอบรับจากตัวโปรโตไทป์ และส่งออก asset สำหรับการใช้งานจริง
  • Re-imagined for modern workflows: ทำให้การจัดการกับเลเยอร์รวดเร็วและเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น
  • Quality and performance above all: XD นั้นเร็วและเสถียร ตั้งแต่การเปิดโปรแกรม, การซูมและแพน แม้ว่าจะมี artboard จำนวนมาก

ถัดไปคือ Adobe เตรียมจะเพิ่มฟีเจอร์ให้กับ XD ในอัพเดตหน้า ๆ ซึ่งที่ประกาศออกมาในงาน Adobe MAX มีดังนี้

underlining text, switching between point and area text, layout grids, and JPG export

Design: จะเพิ่มข้อความขีดเส้นใต้, การเปลี่ยนระหว่างจุดและพื้นที่ข้อความ, layout grids และการส่งออกเป็นไฟล์ JPG

No Description

Prototype: นอกเหนือจากการเปลี่ยนผ่านแบบหน้าจอไปยังหน้าจอในโปรโตไทป์แล้ว ในอนาคตจะเพิ่มให้ตั้งค่าต่าง ๆ อย่างเช่น progress on overlays, พื้นที่ที่สามารถ scroll ได้ในโปรโตไทป์ในอนาคตด้วย เพื่อให้โปรโทไทป์มีคุณภาพสูงยิ่งขึ้น รองรับปฏิสัมพันธ์ที่ซับซ้อนขึ้น

Share: ในอนาคตจะสามารถนำสเปคการออกแบบแปะไว้ให้นักพัฒนาสามารถดูโฟลว์และวัดค่าต่าง ๆ ได้ทันทีบนเบราว์เซอร์ ลดภาระงานให้ผู้ใช้ XD ไม่ต้องจัดเตรียมข้อมูลในส่วนนี้เองทั้งหมด

No Description

Third-party Integrations: XD มีแผนจะรองรับปลั๊กอินจากนักพัฒนาภายนอกเพื่อให้นักพัฒนาสามารถสร้างเครื่องมือที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้

Adobe XD จะเป็นหนึ่งใน Creative Cloud โดยผู้ใช้สามารถเลือกจ่ายเงินใช้โปรแกรมเดียวในราคา 356 บาทต่อเดือน หรือหากใครใช้แพลน All Apps ก็จะมี Adobe XD ให้เช่นกัน ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดตามได้จากหน้าผลิตภัณฑ์ของ Adobe XD

ที่มา - Adobe (1),(2)

Get latest news from Blognone

Comments

By: ASX-91 on 19 October 2017 - 09:41 #1014221

ว้าวกับ Third-party Integrations นี่แหละ อาจจะพอฟัดกับ sketch ได้บ้างในอนาคต