Tags:
Node Thumbnail

Microsoft และ AWS ร่วมมือกันเปิดตัว Gluon ส่วนประสานงาน deep learning ซึ่งออกแบบมาเพื่อนักพัฒนาทั่ว ๆ ไปที่ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI สามารถสร้างและรันโมเดล machine learning สำหรับแอพและบริการต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น

Gluon นั้นถือเป็นก้าวใหญ่ของการพัฒนาระบบที่ใช้ AI โดยการนำส่วนสำคัญของระบบ deep learning ซึ่งได้แก่อัลกอริทึมสำหรับเทรนนิ่ง และโมเดล neural network มารวมกัน สามารถดูแลตั้งแต่การโปรโตไทป์, การสร้าง, การเทรน ไปจนถึงการ deploy machine learning model สำหรับคลาวด์และอุปกรณ์ต่าง ๆ

Gluon นั้นถูกพัฒนาเป็นโครงการโอเพ่นซอร์ส และในรุ่นปัจจุบันสามารถทำงานร่วมกับ MXNet ซึ่งเป็นเอนจิน deep learning ของ Apache ได้ด้วย และ Amazon กล่าวว่า Gluon จะซัพพอร์ต Microsoft Cognitive Toolkit (CNTK) และเอนจิน depp learning อื่น ๆ ในรุ่นหน้า โดยตอนนี้รุ่นเปิดตัวของ Gluon เริ่มเปิดให้ใช้งานแล้ววันนี้

โมเดล machine learning ทุกวันนี้ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะว่าการทำงานเบื้องหลัง AI นั้นพึ่งพา machine learning ค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นแชทบอท, แอพที่มีความสามารถในการรู้จำใบหน้า ไปจนถึงระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติบนพาหนะ ซึ่งการร่วมมือของ Microsoft และ AWS นั้นก็เพื่อที่จะทำให้นักพัฒนามาใช้งานมากขึ้น เพื่อนำข้อมูลเข้าสู่ระบบให้เยอะขึ้น เพื่อให้โมเดลเรียนรู้จากข้อมูลจำนวนมากและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา - TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 12 October 2017 - 23:12 #1013139

กรี๊ดๆๆๆๆๆ สายเดปอย่างปมที่ต้องมาทำ ML รอดตายแล้ว...