Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เรื่องการควบคุมอาวุธปืนกลายมาเป็นประเด็นอีกครั้งหลังเกิดเหตุโศกนาฏกรรมกราดยิงที่ลาสเวกัสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งหลังเกิดเหตุตำรวจพบว่าอาวุธปืนที่คนร้ายกราดยิงนั้น เป็นปืนที่ถูกม็อดหรือปรับแต่งด้วยอุปกรณ์เสริมที่เรียกว่า Bump Stock ทำให้ปืนกึ่งอัตโนมัติกลายเป็นปืนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ ทำให้รัวกระสุนได้เหมือนปืนกล

ด้วยเหตุดังกล่าว YouTube ที่ถึงแม้จะมีกฎระเบียบว่าด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวกับความรุนแรงและสิ่งผิดกฎหมายอยู่แล้ว แต่ล่าสุดก็พยายามไล่นำคลิปที่สอนการปรับแต่งปืนด้วย Bump Stock ลงจากหน้าเว็บจากเดิมที่ YouTube ไม่เคยมองว่าผิดกฎ ขณะที่ตัว Bump Stock เองก็เป็นอุปกรณ์เสริมที่ถูกกฎหมาย

อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าหลังจากนี้ YouTube จะปรับแก้ไขนโยบายของเว็บและระบุว่าคลิปสอนปรับแต่งปืนนั้นผิดกฎ หรือจะแค่ลบคลิปเหล่านี้ออกหลังเกิดเหตุเท่านั้น

ที่มา - Gizmodo

Get latest news from Blognone

Comments

By: tearfire on 10 October 2017 - 11:54 #1012626
tearfire's picture

Bump Stock เป็นตัวลดแรง recoil เฉยๆ ไม่ได้ทำให้ปืนจาก semi-auto เป็น full-auto ได้

ในข่าวต้นทางเขาบอกว่าเป็นคลิป mod ar15 ที่สอนให้เปลี่ยนจาก semi-auto เป็น full-auto ได้ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ bump stock

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 10 October 2017 - 12:51 #1012632 Reply to:1012626

ข่าวต้นทางพูดถึง bump stock ครับว่าทำให้ยิงได้เร็วขึ้น กดทีเดียว กระสุนไหลเป็นออโต้

By: xenonlast
AndroidWindows
on 10 October 2017 - 13:27 #1012636 Reply to:1012626

Replacing a gun’s standard stock with a bump stock device, which lets it fire at speeds approaching those of a machine gun, is not illegal under federal law—It does, however, afford users the capacity of killing dozens of people in seconds.

What Is a "Bump Stock" And Why Is It So Dangerous?

Bump Stock ไม่ได้เป็นตัวลดแรง recoil นะครับ แต่ใช้แรง recoil มาใช้ในการยิงกระสุนต่อโดยที่คนยิงแค่กดไกปืนค้างไว้

By: Negator
AndroidWindows
on 10 October 2017 - 13:37 #1012639 Reply to:1012626

ไม่ full-auto ก็เกือบๆ full ครับ
cnn ลงว่ายอดขาย bump stock พุ่งเลยหลังเกิดเหตุ
ยี่ห้อดังอย่างเช่น Slide Fire ตอนนี้ก็หยุดขายชั่วคราว

By: tearfire on 10 October 2017 - 14:01 #1012643 Reply to:1012639
tearfire's picture

ok ครับ สงสัยมานานว่า bump stock full ยังไง เห็นความเห็นนี้เลยคิดออก น่าจะเจ็บมือแย่เลย

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 10 October 2017 - 13:27 #1012635
wisidsak's picture

เบื่อเวลาที่เราพึ่งพายักใหญ่อย่าง Google หรือ Facebook ตรงที่ เวลาเรื่องอะไรที่บอบบางของประเทศตัวเอง จะดำเนินการเร็วมาก

แต่พอเป็นเรื่องบอบบางของประเทศอื่น ที่มันเป็นเรื่องวัฒนธรรมท้องถิ่นของชาตินั้นๆ เค้ากลับไม่ค่อยกระตือรือร้น แบบนี้บ้าง

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 10 October 2017 - 13:33 #1012637 Reply to:1012635
TeamKiller's picture

ผมว่าอันนี้ มันเรื่องประเทศเขาเองด้วย ภาษาเดียว เข้าใจง่าย แล้วไม่ใช่เรื่องเพราะวัฒนธรรมท้องถิ่นอะไรด้วย เลยตัดสินใจได้ง่าย ไม่ต้องศึกษาเชิงลึกไรมากกว่า แถมอันนี้ทำให้เกิดความรุนแรง มีผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต นะครับ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 10 October 2017 - 15:57 #1012660 Reply to:1012635
zerocool's picture

ฆ่าคนตายนี่ไม่ว่าชาติไหนก็เป็นเรื่องพื้นฐานที่รู้โดยทั่วกันนะครับว่ามันไม่ถูกต้อง ส่วนเรื่องวัฒนธรรมอื่น ๆ ในแต่ละพื้นที่ก็ต้องดูครับว่าขัดกับหลักสากลที่ชาวโลกมองกันว่าเป็นเรื่อง "พื้นฐาน" ยิ่งกว่าหรือไม่ อาจจะมีส่วนทำให้การตัดสินใจอะไรลงไปเลือกสักอย่างมันยากกว่าเดิม แม้กระทั่งตัววัฒนธรรมเองคนในประเทศเดียวกันยังไม่ได้ยอมรับเหมือนกันเลย เช่น ภาษา อาหาร เป็นต้น

สิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือรณรงค์ไม่ใช้ Google Facebook ถ้าคุณรู้สึกว่าสิ่งที่เขาทำมันไม่แฟร์และไม่น่าพึงพอใจอย่างมากจริง ๆ ก็ลองชักชวนเพื่อนพี่น้องตั้ง campaign ขึ้นมา การเปลี่ยนผลิตภัณฑ์สักอย่างบน Internet เป็นเรื่องที่คุณสามารถทำเองได้ไม่ยากและไม่ได้เสีย cost อะไรมากมายครับ

ถ้าเปลี่ยนไม่ได้ก็ต้องยอมรับครับว่าโลกนี้มันไม่มีอะไรดั่งใจตัวเอง 100% อยู่แล้ว ความต้องการของคนเรามันไม่เหมือนกันและไม่มีวันสิ้นสุด ก็ต้องอยู่ร่วมกันด้วยการยอมรับกฎที่คนหมู่มากเห็นพ้องต้องกันครับ มีอีกทางคือทำ search engine กับ social media เองเลย ปฏิวัติวงการ IT ประเทศไทยนำพาชาติไทยสู่ความเป็นเลิศด้าน IT ครับ


That is the way things are.

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 10 October 2017 - 16:47 #1012668 Reply to:1012660
doanga2007's picture

ย่อหน้าสุดท้าย​ มีจุดที่ไม่เห็นด้วยเต็มๆ​ ตรงที่สร้าง​
Search​ Engine / Social Network เอง เพราะไม่อยากได้การ​ Censor​ แบบจีน​ และฝั่งญี่ปุ่น​ ก็นิยม​ Google / Facebook / Twitter / YouTube / LINE ครับ

By: Hoo
AndroidWindows
on 10 October 2017 - 17:20 #1012678 Reply to:1012635

เห็นด้วยเลย
เพิกเฉยข่าวปลอมที่ปลุกเร้าให้ประเทศอื่นวุ่นวาย
อย่างอาหรับสปริง หรือ บ้านเราปี 52-53
ไม่คิดจะทำอะไร อ้างเสรีภาพอย่างเดียว

พอบ้านตัวเองโดนบ้างก็รีบจัดการอย่างเร็ว

By: ginhub
ContributoriPhoneWindows
on 23 October 2017 - 23:46 #1014843 Reply to:1012678

แล้วปี 48, 49, 51, 57 ล่ะครับ ?
ลิม หรือแกล้งลืมพูดถึง ?

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 10 October 2017 - 14:26 #1012646
TheOne's picture

Bump stock ก็คือชุดคิทที่ใช้แปลงปืนอย่างเช่น M4A1 ให้เป็นปืนแรมโบ้ (5-1) ทำให้ยิงรัวจากเดิม 30 นัดเป็น 100 นัด (หรือมากกว่า) โดยไม่ต้องโหลดกระสุน ผมเข้าใจถูกไหมครับ

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 October 2017 - 14:43 #1012648 Reply to:1012646
osmiumwo1f's picture

Bump stock คือชุดพานท้ายที่มีด้ามจับในตัว และมีส่วนยื่นที่อยู่ใกล้ๆ กับไกปืนเพื่อช่วยให้เหนี่ยวไกปืนได้ "รัว" กว่าปกติโดยไม่ต้องใช้ความพยายามมาก โดยอาศัยแรงถีบของปืนเข้ามาช่วยครับ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 10 October 2017 - 15:01 #1012652 Reply to:1012646
TeamKiller's picture

กระสุนเท่าเดิมครับ อัตราการยิงคงเท่าเดิม เพราะกลไกลภายในปืนยังเหมือนเดิม เหมือนมีตัวช่วยเหนี่ยวไกปืน

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 10 October 2017 - 17:56 #1012681 Reply to:1012646
TheOne's picture

อย่างนี้นี่เอง เข้าใจแล้วครับ ?

By: mk-
Symbian
on 10 October 2017 - 20:36 #1012693 Reply to:1012646
mk-'s picture

อเมริกามีกฎหมายให้ขายปืนแบบ m16 ที่มีแค่โหมดเซมิออโต้(ยิงทีละนัดจากการเหนี่ยวไก 1ครั้ง) เรียกว่ารุ่น ar15 ได้ง่าย
Bump stock คืออุปกรณ์ที่ทำให้ ar15 ยิงรัวได้เหมือน m16 โดยไม่ต้องไปแก้ไข้กลไกภายในตัวปืนเลย แต่ว่าก็รัวได้ไม่ดีเท่าm16

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 10 October 2017 - 14:59 #1012651
TeamKiller's picture

คงตามนี้

By: waroonh
Windows
on 10 October 2017 - 15:03 #1012653

ปืนสงครามแบบ Full Auto รุ่นขายพลเรือนจะไม่มีกลไก Full Auto ครับ
ต้องกดนิ้วกดไกรัวๆ มันก็มีคนคิดอุปกรณ์ที่ทำให้ แทนที่จะเอานิ้วกดไก เป็น ปืนกระแทกนิ้วแล้วลั่นไกแทน

ปล. รอวันที่มีชาวอเมริกัน ใช้มีดทำครัวแทงคนตายกลางถนน แล้ว YouTube แบนรายการทำอาหารที่ใช้มีดอยู่นะครับ

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 October 2017 - 16:28 #1012667 Reply to:1012653
osmiumwo1f's picture

Faking News: A murderer killed a man with assault kitchen knife.

By: hail_to_the_thief
iPhone
on 10 October 2017 - 16:57 #1012670

แบนเฉพาะในอเมริกาสิครับ ประเทศอื่นที่คนเค้าไม่ได้เอา bump stock ไปยิงคนในคอนเสิร์ตก็มีเยอะแยะไป ทำไมต้องเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 October 2017 - 17:16 #1012675 Reply to:1012670
McKay's picture

ประโยชน์ของ clip Bump Stock คืออะไรเหรอครับถึงไม่ควรแบนในประเทศอื่นๆ?

อีกอย่าง YouTube เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางได้อยู่แล้วครับ เค้าเป็นเอกชน ไม่ใช่รัฐบาล หากทำอะไรแล้วไม่ผิดกฎหมายเค้ามีสิทธิ์ทำทุกอย่าง

หากผู้ใช้ไม่พอใจก็แค่เลิกใช้ แค่นั้น


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: hail_to_the_thief
iPhone
on 11 October 2017 - 15:56 #1012818 Reply to:1012675

Bump Stock มัน legal นะครับ และไม่ได้ขายเฉพาะในอเมริกาด้วย ถ้ามันมีประโยชน์ไว้แค่ฆ่าคนอย่างเดียว ก็คงไม่มีประเทศไหนอนุญาตให้ขายหรอก

ถูกต้องว่า YouTube เป็นเอกชน แต่ในฐานะลูกค้าซึ่งจ่ายเงินทางอ้อมให้ YouTube
ผมมีสิทธิ์ที่จะออกความเห็น แต่ YouTube จะรับฟังหรือไม่รับฟัง ก็เป็นเรื่องปกติ

ผมไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็นที่ว่า "ไม่พอใจก็ไม่ต้องใช้ ไม่พอใจก็ไม่ต้องดู" นะครับ
เพราะมันไม่ทำให้เกิด dialogue และไม่เกิดการพัฒนา ถ้าแค่เชื่อว่าไม่พอใจอะไร เราก็แค่ "หันหน้าหนี" แค่นั้นก็จบ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 October 2017 - 16:44 #1012823 Reply to:1012818
McKay's picture

ผมไม่ได้ถามว่ามัน legal หรือไม่ legal ครับ ผมถามว่าประโยชน์ของคลิป bump stock มันคืออะไรทำไมคุณถึงแสดงความไม่พอใจที่ YouTube ลบมัน?

มีไว้เพื่อคนจะได้ม๊อดปืนไว้ยิงรัวๆเพื่อ'ป้องกันตัว'?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: sjb
iPhone
on 12 October 2017 - 02:28 #1012907 Reply to:1012823

K'McKay,

The Bump Stock has been in the market for the exact same reasons why the West Wing legalizes the use of guns. Was the incident just a wake-up call to realize that the Bump Stock is lethal? If you really think guns are for killing only, then I could say someone is being naive here.

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 October 2017 - 08:11 #1012929 Reply to:1012907
McKay's picture

West wing legalizes the use of semi-auto guns not full-auto guns. Auto gun is illegal in west wing. Using bump stocks turns semi-auto gun into auto gun. they are not regulated before but as you can see in my link they are being regulated.

Also, I believe as you believe that guns are not for killing only. But using bump stocks in 'those other uses' is irrelevant and so they are mostly used as killing machine. Hence, why auto guns were banned for civilians in the first place.

Banning bump stock clips is being righteousness in almost all respects. Hence, I don't understand why hail_to_the_thief, being known as G-hater, was salting for here.

If you're asking me if this one is a wake up call, then my answer is yes. As you may also know regulators are slowtards and they need the big one, pressured by civs or press to look into. This one is big enough for them to regulates it without the second thought.


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: sjb
iPhone
on 12 October 2017 - 02:15 #1012906 Reply to:1012818

"แค่หลับตา ก็มองไม่เห็นปัญหาแล้ว"
"ไม่ชอบก็ไม่ต้องใช้"
"ไม่พอใจ ก็ย้ายไปอยู่ที่อื่น"

แนวคิดพวกนี้คือพื้นฐานแบบไทยๆ เลยล่ะครับ ไม่ต้องแปลกใจไปเลย
ไม่ต้องสงสัย ไม่ต้องตั้งคำถาม ไม่มีสิทธิ์ถาม เพราะถามไปก็เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้อยู่ดี
ก้มหน้าทำตามเค้าไปจะได้จบ

เหล่านี้ก็เป็นเหตุผลส่วนหนึ่ง ที่ทำให้ประเทศเราเป็นอย่างทุกวันนี้แหละครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 13 October 2017 - 08:38 #1013166 Reply to:1012818
nrml's picture

ตรรกะที่ถ้ามัน legal ในบางที่แล้วแสดงว่ามันต้องมีประโยชน์มันดูตีความรวมเกินไปครับ หลายอย่างมันอาจจะมีประโยชน์จริงแต่ว่าโทษมันมีมากกว่าหรือน้อยกว่าอันนั้นคือสิ่งที่ควรนำมาพิจารณา ซึ่งตัวกฎหมายเองมันก็ไม่ใช่ที่สุดที่จะตัดสินสิ่งนั้นสิ่งนี้ได้ว่ามันดีหรือไม่ดีได้ตลอดไป เมื่อเวลาผ่านไปมันสามารถปรับเปลี่ยนหรือแก้ไขได้ตามสภาพสังคมหรือสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป

ซึ่งในเรื่องนี้ผมก็ยังสงสัยเช่นเดียวกันกับคุณ McKay ว่าประโยชน์ที่พอจะเห็นเป็นรูปธรรมของมันคืออะไร

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 10 October 2017 - 17:15 #1012676 Reply to:1012670
zerocool's picture

ก็ไปดู web video streaming เจ้าอื่นสิครับ มีเยอะแยะเช่นกัน


That is the way things are.