Tags:
Node Thumbnail

Satya Nadella เล่าข้อมูลเบื้องหลังในหนังสือ Hit Refresh ของเขา ถึงที่มาของโครงการ HoloLens ว่ามาจากความล้มเหลวของ Windows Vista

Nadella เล่าถึง Alexa Kipman วิศวกรชาวบราซิลของไมโครซอฟท์ ซึ่งมีผลงานโดดเด่นในฐานะผู้สร้างทั้ง Kinect และ HoloLens ว่าเดิมที Kipman อยู่ในทีมออกแบบ Windows Vista ที่มีฟีเจอร์ใหม่หลายอย่าง แต่ผลตอบรับกลับออกมาแย่ ส่งผลให้ Kipman เสียใจอย่างหนักจนต้องกลับไปพักใจที่บราซิลบ้านเกิด

ระหว่างนั้น Kipman ทบทวนตัวเองว่าเขาจะไปทำอะไรต่อ จนตกผลึกได้ว่าคอมพิวเตอร์ในยุคปัจจุบันถูกผูกมัดด้วยจอภาพ
เมาส์และคีย์บอร์ด ถ้านับความก้าวหน้าของวิวัฒนาการแล้วเทียบได้กับการเขียนผนังของมนุษย์ถ้ำเท่านั้น เขาจึงตั้งเป้าว่าจะสร้างคอมพิวเตอร์ยุคใหม่ที่รับรู้ถึงโลกความจริงที่อยู่รอบตัวเราได้

แผนการของ Kipman มีสามขั้นตอน ได้แก่

  1. สร้างระบบที่รองรับอินพุตแบบ "แอนะล็อก"
  2. สร้างการแสดงเอาต์พุตแบบ "ดิจิทัล"
  3. สร้างประสบการณ์ในการสัมผัสหรือรู้สึกถึงข้อมูล (ability to touch of feel data หรือ haptics)

Kinect คือแผนการข้อแรก มันคือการให้คนสามารถป้อนข้อมูลเข้าสู่คอมพิวเตอร์ด้วยการเคลื่อนไหวร่างกาย ส่วน HoloLens และ Mixed Reality คือแผนการข้อที่สอง นั่นคือการแสดงผลโลกดิจิทัลซ้อนทับลงไปยังโลกความเป็นจริง สุดท้ายแผนการข้อที่สาม haptics หรือการรู้สึกถึงวัตถุในโลกเสมือนราวกับเป็นของจริง ยังคงต้องใช้เวลาอีกสักพักกว่าจะเป็นจริงได้

คลิปการนำเสนอของ Alex Kipman ในเรื่อง Windows Mixed Reality

Nadella ยังเล่าว่าตอนแรก Kipman สร้างต้นแบบของ HoloLens ขึ้นมา แต่ไม่มีใครในบริษัทสนใจและอนุมัติงบประมาณไปพัฒนาต่อ แต่เมื่อ Nadella ได้ลองใช้งาน เขาก็เห็นศักยภาพของมัน จึงสั่งเดินหน้าเต็มที่ รวมถึงการชักจูงให้ผู้บริหารระดับสูงคนอื่นๆ (รวมถึงบิล เกตส์) ให้เห็นด้วยกับ HoloLens

ที่มา - หนังสือ Hit Refresh บทที่ 6 หน้า 146

Get latest news from Blognone

Comments

By: topty
Contributor
on 8 October 2017 - 10:58 #1012234

ถ้านับความก้าวหน้าของวิวัฒนการแล้วเทียบได้กับการเขียนผนังของมนุษย์ถ้ำเท่านั้น

วิวัฒนการ => วิวัฒนาการ

สร้างคอมพิวเตอร์ยุคใหม่ที่รับรู้ถึงโลกความจริงที่อยู่รอบตัวเราด้

ด้ ?

By: sukjai
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 8 October 2017 - 15:16 #1012286

ในแง่ผมตอนนั้น vistra มันซดแรมเกินไปเลยไม่อยากใช้เลย และที่สำคัญเกิดความรู้สึกเปรียบเทียบกับ linux บาง distro ที่ใช้เครื่องสเปคตำ่แล้วกลับไหลลื่นและน่าตาก็สวยเหมือนกัน แล้วทำไม windows ทำไม่ได้ แต่พอ windows 8 กลับไหลลื่นกว่า windows 7 ซะงั้น