Tags:
Node Thumbnail

ทุกวันนี้หลายคนอาจไม่ทราบว่าคนตาบอดสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีอย่างเช่นสมาร์ตโฟนกันได้ และแอพพลิเคชันหลายตัวบนสมาร์ตโฟน ก็ช่วยในการใช้ชีวิตของคนตาบอดได้ค่อนข้างดี แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่ A.I. หรือตัวแอพพลิเคชันไม่สามารถช่วยเหลือคนตาบอดได้ ดังนั้นแอพพลิเคชันอย่างเช่น Be My Eyes จึงต้องเข้ามาเติมเต็มในจุดนี้

เมื่อสองปีที่แล้วแอพพลิเคชันตัวนี้เปิดให้ใช้งานกันบน iOS มาก่อนแล้ว แต่เวอร์ชันบน Android เพิ่งเปิดให้ดาวน์โหลดแล้ว หลักการทำงานของ Be My Eyes คือ เป็นตัวกลางระหว่างผู้ต้องการขอความช่วยเหลือ (คนตาบอด) ให้มาเจอกับอาสาสมัคร (คนสายตาปกติ) และใช้การพูดคุยกันผ่านทางวิดีโอคอล เพื่อขอและให้ความช่วยเหลือ โดยตัวอย่างที่คนตาบอดอาจจะขอความช่วยเหลือจากอาสาสมัครก็เป็นอะไรก็ตามที่ต้องใช้สายตา และคนตาบอดไม่สามารถเข้าถึงได้

โดยเมื่อเราลงทะเบียนแล้ว ในการตั้งค่าครั้งแรก แอพจะให้เราเลือกภาษาที่เราสามารถช่วยเหลือได้ ซึ่งในจุดนี้ จะเป็นเงื่อนไขในการจับคู่ระหว่างอาสาสมัครกับคนตาบอดที่ต้องการขอความช่วยเหลือด้วยครับ ซึ่งก็แปลว่า ถ้าคนตาบอดในไทย ตั้งการขอความช่วยเหลือเป็นภาษาไทยไว้ แต่ไม่มีอาสาสมัครที่ตั้งค่าเป็นภาษาไทยไว้เหมือนกัน แอพก็จะจับคู่ตัวเลือกถัดไป ซึ่งก็จะมีภาษาที่สองให้เลือกอีกชั้นนึงครับ แปลว่าถ้าในไทยไม่มีอาสาสมัคร คนตาบอดในไทยก็อาจจะต้องพยายามใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกับอาสาสมัครก็เป็นได้ครับ

วิดีโอตัวอย่าง

ใครสนใจสามารถดาวน์โหลดกันได้แล้วจาก Play Store หรือถ้าใครใช้ iOS ก็สามารถดาวน์โหลดจาก App Store ได้เช่นกันครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 6 October 2017 - 11:06 #1011859
panurat2000's picture

จะเป็นเงื่อนไขในการจับคู่ระหว่างอาสากับคนตาบอด

อาสา => อาสาสมัคร

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 7 October 2017 - 11:19 #1012040 Reply to:1011859
lew's picture

ผมขอตัดย่อหน้าสามออกนะครับ (ไม่เกี่ยวกับข่าว แจ้งไว้ในความเห็นได้)

โหลด -> ดาวน์โหลด


lewcpe.com, @wasonliw

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 7 October 2017 - 11:34 #1012046 Reply to:1012040

ขอบคุณครับ :)


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.