Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Cloudflare ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ในด้านการสตรีมมิ่งวิดีโอในชื่อว่า Cloudflare Stream ซึ่งเป็นบริการเฉพาะสำหรับเว็บไซต์หรือแอพที่ต้องการทำธุรกิจด้านการโฮสต์ติ้งและสตรีมมิ่งวิดีโอ โดยออกมาเพื่อแก้ปัญหาของบริการสตรีมมิ่งวิดีโอที่ยังไม่มีบริการจัดการที่มีฟังก์ชันครบครันในที่เดียว

Cloudflare ได้สัมภาษณ์กับบริษัทที่ให้บริการด้านสตรีมมิ่งนับพันเพื่อนำผลตอบรับมาพัฒนาบริการ Cloudflare Stream และพบว่าบริษัทจำนวนมากไม่ได้เปิดระบบ lossless compression ไว้ เนื่องจากบริษัทที่ให้บริการทำให้การเปิดฟีเจอร์นี้เป็นเรื่องยาก Cloudflare ได้อ้างข้อความจากการคุยกับอดีตผู้บริหารระดับสูงของบริษัท CDN ซึ่งเขาได้ให้ความเห็นว่า การที่ CDN เปิดให้ใช้บริการเหล่านี้ยาก เนื่องจาก CDN เก็บเงินจากแบนด์วิดท์ ถ้าเปิด lossless compression ระบบจะใช้แบนด์วิดท์น้อยลง เงินที่ได้ก็น้อยลงด้วย

นอกจากนี้ บริษัทหลายแห่งยังเลือกที่จะไม่เปิดฟีเจอร์ที่ทำให้ประสิทธิภาพของระบบสูงขึ้น อย่างเช่น adaptive streaming เนื่องจากการจำกัดพื้นที่ให้บริการ และยังมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายที่แพงอีกด้วย จึงทำให้ Cloudflare เกิดไอเดียทำบริการ Cloudflare Stream ขึ้นมา

Cloudflare Stream เลือกที่จะรวม encoding, global delivery และ media player ให้ครบในบริการเดียว ซึ่งการรวมบริการเหล่านี้ยังเป็นการลดปัญหาด้านเทคนิคที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ จากการโฮสติ้งและสตรีมมิ่งวิดีโอได้เป็นอย่างดีด้วย

ส่วนวิธีคิดราคา Cloudflare จะคำนวณจากเวลาที่ผู้ใช้ดูวิดีโอเท่านั้น ซึ่งค่าบริการนี้รวมทุกอย่างไว้แล้วและจะถูกคิดครั้งเดียว ต่างจากการคิดค่าบริการแบบเดิมที่จะแยกคิดตามปัจจัย อย่างบริการ encoding จะคิดราคาจากการใช้งานซีพียู, CDN คำนวณตามจำนวนของข้อมูลที่ส่งไปยังผู้ใช้ (และคิดแยกกันตามภูมิภาคด้วย) และ player คำนวณจากจำนวนการดูวิดีโอ

นอกจากนี้ Cloudflare Stream จะยังเปิดบริการบีบอัดวิดีโอให้อัตโนมัติ และถ้ามี codec ใหม่ ๆ ที่สามารถให้คุณภาพวิดีโอสูงที่สุดแต่ใช้งานแบนด์วิดท์ต่ำลง ก็พร้อมที่จะปรับมาใช้ทันที

นอกจากการสร้างโซลูชั่นเพื่อแก้ปัญหาเดิม ๆ ของการสตรีมมิ่งวิดีโอในแบบของ Cloudflare แล้ว บริการแบบใหม่นี้จะยังเน้นกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ด้วย โดย Cloudflare ได้ร่วมมือกับ Pathwright แพลตฟอร์มบริการให้ความรู้ออนไลน์ เพื่อนำคอร์สสอนใช้งาน Cloudflare Stream ให้บริการบนแพลตฟอร์มเพื่อจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีไอเดียเจ๋ง ๆ และต้องการให้บริการวิดีโอ โดยไม่ต้องปวดหัวกับการจัดการระบบแบบเดิม ๆ ด้วย

บริการ Cloudflare Stream นี้ได้เริ่มเปิดให้บริการแบบเบต้าแล้ว สามารถลงชื่อแสดงความสนใจได้ที่เว็บไซต์ของ Cloudflare

ที่มา - TechCrunch, Cloudflare

Get latest news from Blognone