Tags:
Node Thumbnail

พื้นที่โฆษณาบน Facebook สร้างรายได้ให้ Facebook มหาศาล ด้วยพลัง machine learning ทำให้โฆษณาเข้าถึงคนได้ทุกกลุ่ม ในขณะเดียวกันก็เป็นดาบสองคม เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา Facebook เจอปัญหามีบัญชีปลอมจากรัสเซียรันโฆษณาจำนวนมากช่วงก่อนเลือกตั้งประธานาธิบดี 2016 มีการใช้เพจและบัญชีปลอมกว่า 470 บัญชีในการเข้าซื้อโฆษณาทั้งหมด 3,000 โฆษณา คิดเป็นเงิน 1 แสนดอลลาร์ ตั้งแต่ช่วงมิถุนายน 2015 - พฤษภาคม 2017

ความเคลื่อนไหวล่าสุดต่อกรณีนี้คือ สมาชิกพรรคเดโมแครต Amy Klobuchar และ Mark Warner เรียกร้องให้มีการออกกฎหมายเพิ่มความโปร่งใสในการโฆษณาการเมืองผ่านโซเชียลมีเดีย

Amy Klobuchar และ Mark Warner เขียนจดหมายเรียกร้องให้โซเชียลมีเดียต้องมีแพลตฟอร์ดิจิทัลเผยข้อมูลหากมีกลุ่มบุคคล และบุคคลใดซื้อโฆษณาเกิน 10,000 ดอลลาร์

เมื่อวานนี้ Mark Zuckerberg ซีอีโอ Facebook กล่าวใน Facebook Live ว่า ทางบริษัทจะเปิดเผยข้อมูลโฆษณาที่ Facebook ขายไปโดยไม่ได้ตั้งใจให้บัญชีปลอม ที่มีความเชื่อมโยงกับรัสเซียในระหว่างการเลือกตั้งปี 2016 ให้กับคณะกรรมการข่าวกรอง

No Description
ภาพจาก Facebook Mark Zuckerberg

Zuckerberg ยังระบุว่าจะเปลี่ยนแปลงวิธีโฆษณาเกี่ยวกับการเมือง เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเพจที่โพสต์โฆษณานั้น ผู้ใช้จะเห็นโฆษณาทั้งหมดที่กลุ่มคนหรือหน่วยงานนั้นเคยโพสต์ไว้ เพื่อสร้างความโปร่งใส เขาบอกว่าความโปร่งใสของ Facebook มีมากกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ใช้กับการโฆษณาแพลตฟอร์มอื่น เช่น ทีวี เสียอีก

Facebook จะเพิ่มมาตรการตรวจทานโฆษณาทางการเมืองให้มากขึ้น เพราะที่ผ่านมากระบวนการการซื้อโฆษณา มักไม่มีมนุษย์เข้ามายุ่งเกี่ยว แต่เป็นการทำผ่านระบบอัตโนมัติ

Zuckerberg บอกเพิ่มเติมว่าขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างเพิ่มบุคลากรที่ทำงานจับมือกับสำนักงานการเลือกตั้งทั่วโลก เพื่อกำหนดความเสี่ยง แชร์ข้อมูลหากเจอบัญชีผิดปกติ

ที่มา - CNN 1, 2

Get latest news from Blognone

Comments

By: nutmos
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 23 September 2017 - 23:02 #1009436

มักไม่มี "มุษย์" เข้ามายุ่งเกี่ยว > มนุษย์