Tags:
Node Thumbnail

ประเทศเม็กซิโกได้เสนอร่างกฎหมายใหม่ เพื่อการกำกับดูแลในภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีการเงินโดยเฉพาะ รวมถึงเงินสกุลเงินคริปโตอย่าง Bitcoin ด้วย

Enrique Pena Nieto ประธานาธิบดีเม็กซิโกเตรียมจะนำเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวให้กับวุฒิสภาก่อน 20 กันยายนนี้ โดยจุดมุ่งหมายคือเพื่อรับรองความมั่นคงทางการเงินและต่อต้านการฟอกเงินและการจัดหาเงินทุนของเหล่าหัวรุนแรง ซึ่งจะทำให้เม็กซิโกเป็นหนึ่งในประเทศที่มีกฎหมายกำกับดูแลด้านนี้อย่างจริงจัง

บริษัทที่ให้บริการด้านการเงินนั้นเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในประเทศเม็กซิโก โดยแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อของ Reuters ซึ่งเป็นที่ปรึกษาร่างกฎหมายนี้กล่าวว่าเม็กซิโกมีบริษัทด้านฟินเทคในปี 2015 อยู่ที่ 50 บริษัท และในปี 2016 เพิ่มขึ้นเป็น 158 บริษัท และในปีนี้มี 240 บริษัท

ในร่างกฎหมายกล่าวว่า ตัวกฎหมายต้องการสร้างกฎที่แน่นอนและลดค่าใช้จ่ายให้ผู้ใช้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการแข่งขันในภาคธุรกิจดังกล่าว ซึ่งตัวกฎหมายมีจุดประสงค์ในการกำกับบริษัทที่ดำเนินการกับสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Bitcoin ซึ่งน่าจะให้อำนาจธนาคารกลางเป็นผู้ชี้ขาดในการดำเนินการ

Luis Ruben Chavez ผู้ก่อตั้งบริษัท crowdfunding ในเม็กซิโกชื่อ Yotepresto กล่าวว่า กฎหมายนี้ถือเป็นข่าวดีสำหรับบริษัทในภาคอุตสาหกรรมนี้เพราะว่าการเติบโตจะดีขึ้นเมื่อมีกฎหมายที่ชัดเจน

ที่มา - Reuters

No Description

ธงชาติเม็กซิโก ภาพจากเว็บไซต์ Pixabay

Get latest news from Blognone