Tags:
Node Thumbnail

Facebook ได้เปิดเผยรายงานข้อมูลเกี่ยวกับการเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากรัสเซียในปี 2016 ซึ่งทางบริษัทได้ทำการมอนิเตอร์กิจกรรมที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มของ Facebook เพื่อให้เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น

จากการที่ Facebook ได้ดูรายละเอียดเรื่องการซื้อโฆษณานั้น พบว่ามีการใช้เพจและบัญชีปลอมกว่า 470 บัญชีในการเข้าซื้อโฆษณาทั้งหมด 3,000 โฆษณา คิดเป็นเงิน 1 แสนดอลลาร์ ตั้งแต่ช่วงมิถุนายน 2015 - พฤษภาคม 2017 โดยจากการวิเคราะห์โดย Facebook พบว่าบัญชีเหล่านี้ถูกจ้างวานจากใครบางคน และน่าจะอยู่นอกประเทศรัสเซีย

Facebook ให้ข้อมูลว่า โฆษณาส่วนใหญ่ที่ดำเนินการโดยบัญชีเหล่านี้ไม่ได้เจาะจงไปที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีเท่านั้น ยังมีการโฟกัสไปยังการส่งข้อความเกี่ยวกับความแตกแยกทางสังคมและการเมือง และยังมีเรื่องเกี่ยวกับ LGBT อีกด้วย ซึ่งโฆษณาครึ่งหนึ่งนั้นถูกตั้งกลุ่มเป้าหมายตามพื้นที่ (ส่วนใหญ่รันโฆษณาช่วงปี 2015-2016)

ในการตรวจสอบล่าสุด Facebook ยังสอดส่องไปถึงโฆษณาที่น่าจะมีต้นกำเนิดจากในรัสเซียด้วย แม้ว่าจะมีสัญญาณบ่งบอกเพียงเล็กน้อยก็ตาม รวมไปจนถึงโฆษณาที่ซื้อด้วยไอพีแอดเดรสจากสหรัฐฯ แต่ใช้ภาษารัสเซีย ซึ่งจากการตรวจสอบ Facebook พบว่ามีการโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับการเมืองกว่า 2,200 โฆษณา คิดเป็นเม็ดเงินในการโฆษณากว่า 50,000 ดอลลาร์

ข้อมูลเหล่านี้ Facebook จะส่งให้กับหน่วยงานทางการของสหรัฐฯ เพื่อสืบสวนต่อไป และจะทำงานร่วมกับหน่วยงานตามความจำเป็น

นอกจากนี้ Facebook จะยังคงปรับปรุงระบบเพื่อให้จัดการกิจกรรมและบัญชีที่ไม่น่าไว้วางใจออกจากระบบของ Facebook ซึ่งตอนนี้ก็ได้หาเทคนิคตรวจจับบัญชีปลอม เพื่อตรวจสอบเพจปลอมและโฆษณาที่รันโดยเพจเหล่านั้น และจะหาวิธีการที่มีประสิทธิภาพที่สามารถตรวจจับและหยุดบัญชีเหล่านี้ให้ได้ทันทีที่ถูกสร้างขึ้น

Facebook ยังอธิบายถึงเทคนิคและการปรับปรุงในการจัดการกับปัญหาเหล่านี้ด้วย ซึ่งเทคนิคเหล่านี้ทางบริษัทได้เริ่มทำไปบ้างแล้ว ได้แก่

  • การใช้ machine learning ในการจำกัดสแปม และลดโอกาสที่ผู้ใช้จะเห็นโพสต์ที่ลิงก์ไปยังหน้าเว็บที่มีคุณภาพต่ำ
  • ค้นหาหนทางในการต่อสู้กับการปลอมแปลงจุดมุ่งหมายของโฆษณาหรือโพสต์ หรือการปลอมแปลงคอนเทนต์จริงของหน้าเว็บปลายทาง เพื่อข้ามผ่านกระบวนการตรวจสอบของ Facebook
  • ลดอิทธิพลจากเหล่าสแปมเมอร์ และทำให้ลิงก์ที่ถูกแชร์โดยเหล่าสแปมเมอร์บ่อย ๆ มีความสำคัญน้อยลง
  • ลดการแสดงเรื่องราวจากแหล่งที่เป็น clickbait
  • หยุดการซื้อโฆษณาทั้งเพจหากเพจนั้นแชร์ข่าวปลอมบ่อย ๆ

ที่มา - Facebook Newsroom

Get latest news from Blognone

Comments

By: whitebigbird
Contributor
on 9 September 2017 - 09:23 #1006458
whitebigbird's picture

ประเทศเรามีกองพันไซเบอร์ที่ทุกคนรู้กัน แต่ของเราแค่ intranational

แต่ของเค้านี่ใช้ในระดับ international เลยทีเดียว