Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Square เตรียมขอใบอนุญาตจาก Federal Deposit Insurance Corporation เพื่อให้บริการในด้านเงินกู้ยืม โดยทางบริษัทจะขอไลเซนส์ประเภท Industrial Loan Company หรือ ILC ซึ่งทำให้บริษัทสามารถให้บริการธนาคารได้เกือบเหมือนกับธนาคารแบบดั้งเดิม โดยไม่จำเป็นต้องทำตามกฎหมาย Bank Holding Company Act และไม่ต้องถูกควบคุมโดย Federal Reserve Board ในลักษณะเดียวกับธนาคารทั่ว ๆ ไป (แต่ก็ยังคงต้องอยู่ภายใต้การกำกับจากรัฐและ Federal Deposit Insurance Corporation)

WSJ ได้สัมภาษณ์ Jacqueline Reses ประธาน Square Capital (ซึ่งจะเป็นประธานของธนาคารแห่งใหม่ของ Square ด้วย) เขาให้ข้อมูลว่า ธนาคารแห่งใหม่ของ Square นี้จะมีชื่อว่า Square Financial Services Inc. มีทุนจดทะเบียน 56 ล้านดอลลาร์ ส่วนซีอีโอน่าจะเป็น Lewis Goodwin ซึ่งเข้ามาทำงานกับ Square ไม่นานนัก โดยก่อนหน้านี้ Goodwin เคยเป็นซีอีโอของ Green Dot Bank มาก่อน

โฆษกของ Square เผยว่า ธนาคารแห่งใหม่จะเน้นให้บริการเงินกู้ยืมสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก ลักษณะเดียวกับ Square Capital ที่ปัจจุบันเป็นพาร์ทเนอร์กับ Ceitic Bank รวมถึงการให้บริการเงินฝากด้วย ซึ่งหาก Square ได้รับใบอนุญาตในการทำธุรกิจ ก็สามารถให้บริการลูกค้าได้โดยไม่ต้องเป็นพาร์ทเนอร์กับธนาคารใหญ่เลย โดยปัจจุบัน Square ได้ให้เงินกู้กับธุรกิจกว่า 140,000 แห่ง เป็นเงิน 1.8 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินกู้เฉลี่ยต่อธุรกิจที่ 6,000 ดอลลาร์

นอกจาก Square แล้ว ก็มี SoFi (Social Finance) ที่ได้ยื่นขอใบอนุญาต ILC ในลักษณะเดียวกันไปก่อนหน้า ซึ่งตอนนี้การขอใบอนุญาตของ SoFi ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา

ที่มา - TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 September 2017 - 23:42 #1006236
Holy's picture

อยากเห็นแบบนี้ในไทยบ้าง กับอีกอันคือ Crowdfunding