Tags:

เศรษฐกิจในเกมออนไลน์กำลังตกเป็นเป้าสายตาของรัฐบาลทั่วโลก ด้วยมูลค่าที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญนับหมื่นล้านบาทเฉพาะในจีน ล่าสุดสรรพากรของจีนจึงมีประกาศเรียกเก็บภาษีธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับเกมออนไลน์แล้ว

แม้จะเป็นภาษีที่เกี่ยวกับเกมออนไลน์ แต่ก็การเก็บภาษีจะเกิดขึ้นต่อเมื่อมีการทำกำไรเป็นเงินจริงเท่านั้น ส่วนอัตราภาษีนั้นอยู่ที่ร้อยละ 20

โดยส่วนตัวแล้วผมเห็นด้วยกับแนวทางนี้นะครับ เพราะธุรกรรมในเกมออนไลน์มีมูลค่าสูงมาก และกลายเป็นดินแดนปลอดภาษีไป แต่ในฐานะคนที่ไม่เล่นเกม สมาชิก Blognone มีความเห็นกันยังไงบ้างครับ

ที่มา - ArsTechnica

Comments

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 06/11/08 10:50 #70685 toggle
Thaina's picture

ผมนึกว่าจะมีให้จ่ายภาษีเป็นเงิน M


My Blog

By: ZetaSolid
SymbianUbuntu
ZetaSolid's blog
on 06/11/08 13:41 #70709 Reply to:70685 toggle
ZetaSolid's picture

55+ เก็บภาษีเข้า guild รัฐบาลเลยไหมครับ

By: darkleonic
Android
darkleonic's blog
on 06/11/08 10:54 #70687 toggle
darkleonic's picture

ผมว่าสุดท้ายมันจะกลายเป็นแหล่งฝอกเงินชั้นดีอีกแห่งเลยนะครับ

By: tr
Writer
tr's blog
on 06/11/08 10:58 #70688 toggle
tr's picture

เก็บก็ดีครับ

ยังไงเซิร์ฟเถื่อนเมืองไทยก็เยอะอยู่ดี -_-'

By: 7
Android
7's blog
on 06/11/08 11:05 #70689 toggle
7's picture

มันไม่ได้เก็บผ่าน บ.ผู้ให้บริการเหรอ หรือจะเก็บคนเล่นอ่ะ งง?

7blogger.com


7blogger.com

By: NiNeMarK
AndroidWindows
NiNeMarK's blog
on 06/11/08 11:08 #70690 toggle
NiNeMarK's picture

แล้วเราจะได้รายได้มาได้ไง หรือเขาสนับสนุนให้ขายเงิน M ในเกม

NiNeMarK.net <<< ทั้งชีวิตคิดถึงเกม NiNeMarK.co.cC <<< เที่ยวเมืองเลย


NiNeMarK.net <<<

By: loptar
loptar's blog
on 06/11/08 11:26 #70692 toggle
loptar's picture

เดี๋ยวนี้ เกมส์ออนไลน์ เค้าให้เล่นฟรีเป็นส่วนมากเลย ไม่ใช่เหรอ หรือเก็บเงินตอนซื้อไอเท็ม?


loptar

By: nonarav
nonarav's blog
on 06/11/08 11:41 #70694 toggle
nonarav's picture

แล้วถ้าคนหลายๆประเทศมาร่วมเล่นเกมส์ คนประเทศอื่นต้องจ่ายด้วยใหมเนี่ย

By: fourth_al
iPhoneAndroid
fourth_al's blog
on 06/11/08 11:42 #70695 toggle
fourth_al's picture

ร้อยละ 20 นี่ไม่น้อยเลยนะครับ

By: PaePae
WriterWindows PhoneAndroidWindows
PaePae's blog
on 06/11/08 11:43 #70696 toggle
PaePae's picture

เห็นด้วยนะ แต่สงสัยว่าในทางปฏิบัติจะตรวจสอบยังไงมากกว่า

—————————————————————— คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ | นั่งเล่นในสวน ชวนคุยเรื่องเกม


คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ | LinkedIn

By: dafty
AndroidWindows
dafty's blog
on 06/11/08 11:57 #70697 toggle
dafty's picture

มางงด้วยครับ ... แปลว่าคนเล่นเกมส์ต้องเสียภาษี นอกจากค่าบริการด้วย... โอววว

By: latesleeper
Android
latesleeper's blog
on 06/11/08 12:24 #70700 toggle
latesleeper's picture

ผมว่าน่าจะหมายถึงเฉพาะส่วนที่ถูกกฏหมาย คือการ "ขายไอเท็ม" ของผู้ให้บริการมากกว่าครับ ส่วนที่ผิดกม. อย่างเรื่องขายเงิน M หรืออะไรนี่คงมาไม่ถึงหรอก สรุปคือ user ไม่น่าเกี่ยว


ซู่ซ่า ~♥(>◡<)♥

By: champ
FounderiPhoneExteen Official
champ's blog
on 06/11/08 12:58 #70706 Reply to:70700 toggle
champ's picture

ตามข่าวแล้วเป็นการเก็บภาษีจากผู้เล่นซึ่งขายเงินในเกมให้ผู้อื่นครับ ซึ่งอาจจะไม่ผิดกฏหมายของประเทศจีนก็ได้

By: PaePae
WriterWindows PhoneAndroidWindows
PaePae's blog
on 06/11/08 17:36 #70746 Reply to:70706 toggle
PaePae's picture

ความจริงแล้วยังไม่เคยได้ยินว่ามีประเทศไหนระบุว่า การซื้อขายไอเทม virtual นั้นผิดกฎหมายนะ (ไม่เกี่ยวกับ EULA)

—————————————————————— คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ | นั่งเล่นในสวน ชวนคุยเรื่องเกม


คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ | LinkedIn

By: obtheair
obtheair's blog
on 06/11/08 16:50 #70737 Reply to:70700 toggle
obtheair's picture

ผมมองว่า "การขายไอเท็ม" ของผู้ให้บริการนั้น ถูกเก็บภาษีโดยปกติอยู่แล้วครับ อย่างน้อยๆก็ vat กับภาษีนิติบุคคล ในข่าวน่าจะหมายถึง user ขายของ(หรือเงินในเกม)ให้ user ด้วยกันเองด้วยเงินจริงมากกว่า แต่มันจะตรวจสอบได้ยังไงกันนี่

By: caznova
Windows PhoneAndroidWindows
caznova's blog
on 06/11/08 12:50 #70703 toggle
caznova's picture

เก็บ บริษัทไม่ยาก แต่จะเก็บ คนเล่นยังงัย หว่า - -' แต่ถ้าเก็บได้จริงก็ เป็นอย่าง darkleonic ว่าเลย แน่นอน


Acaz

By: khajochi
WriteriPhone
khajochi's blog
on 06/11/08 14:04 #70716 toggle
khajochi's picture

การจะเก็บภาษีได้ ต้องมีที่มาที่ไป มีหลักฐานที่เชื่อถือตรวจสอบได้ .. ส่วนตัวไม่คิดว่าจีนจะทำได้ แต่ถ้าทำได้จริงก็่น่าศึกษาว่าทำยังไง

--- Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature

By: enormityboy
Blackberry
enormityboy's blog
on 06/11/08 16:53 #70739 toggle
enormityboy's picture

เก็บภาษีจากการเติมเงินในเกมส์รึเปล่า ไอเทมในเกมส่วนใหญ่เดี๋ยวนี้้ต้องเติมเงินเพื่อจะซื้อ น่าจะเป็นการเก็บภาษีจากส่วนนี้มากกว่า

By: goommt
goommt's blog
on 06/11/08 18:33 #70752 toggle
goommt's picture

ไม่น่าเกี่ยวกับ user นะ ยกเว้นขายของเป็นเงินจริงเหมือน Diablo2 เซิฟ bNet ยุโรป พวกนั้นขายชุดเซ็ทกันเป็นหมื่นบาท จะโดนภาษีได้ก็ตรงนี้ล่ะมั๊ง

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneUbuntuWindows
polaromonas's blog
on 06/11/08 18:45 #70753 toggle
polaromonas's picture

แล้วเกมส์ที่สามารถเปลี่ยนเงินในเกมส์มาเป็นเงินจริงได้อย่าง Second Life ล่ะครับ เอาไง หรือว่ามีการเก็บภาษีอยู่แล้ว


My blog

By: rebotko
rebotko's blog
on 06/11/08 20:24 #70762 toggle
rebotko's picture

มีปัญหาสังคม อาชญากรรมก็โทษเกม ทีงี้จะมาเก็บเงินเป็นภาษีอีก

ถ้าเก็บจากผู้ประกอบการก็ไม่แปลกและไม่ยาก แต่ถ้าจะเก็บกับ user ผมว่า คงยากนะ

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 06/11/08 23:26 #70770 Reply to:70762 toggle
lew's picture

ผมไม่ค่อยเห็นข่าวจากจีนเรื่องโทษเกมเท่าใหร่นะครับ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: Solotov
Solotov's blog
on 07/11/08 18:08 #70849 Reply to:70770 toggle
Solotov's picture

นอกไทยก็ไม่ค่อยเห็นแล้วครับ :p

By: PaePae
WriterWindows PhoneAndroidWindows
PaePae's blog
on 08/11/08 11:11 #70884 Reply to:70849 toggle
PaePae's picture

ประเทศอื่น ๆ ก็มีข่าวโทษเกมเยอะเหมือนกันนะครับ แต่เราไม่รู้ เพราะสื่อไม่เอาข่าวพวกนี้มาขาย และส่วนใหญ่ของเขาจะเป็นเหตุเป็นผลกว่าเยอะ

—————————————————————— คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ | นั่งเล่นในสวน ชวนคุยเรื่องเกม


คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ | LinkedIn

By: tekkasit
ContributorAndroidWindows
tekkasit's blog
on 10/11/08 21:01 #71021 toggle
tekkasit's picture

ผมเคยอ่านข่าวสารคดี บางเมืองในชนบทที่ประเทศจีน ทำอาชีพฟาร์มมิ่งเป็นล่ำเป็นสันเลยนะครับ เค้าเอาคนมาเล่น สร้างตัวละคร อัพเลเวล พอโตหน่อย เอาไปขายทางเว็บไซต์อีเบย์ แลกเปลี่ยนกับเงิน

แต่งานไม่ได้สบายอย่างที่คิดนะครับ โรงงานดีๆนี่เอง ทำเช้าจรดเย็น ลักษณะอุตสาหกรรมนะครับ

จะใช้บ็อทก็จะโดนแบนได้โดยง่าย จึงต้องใช้แรงงานคน ประกอบกับบริเวณที่ประกอบกิจการ ค่าครองชีพที่โน่นถูก ค่าแรงคนงานต่ำมาก เลยคุ้ม แต่ก็โดนหักส่วนแบ่งไปเยอะเหมือนกัน

จริงนะๆ ไม่ได้โม้

By: ultimateohm
AndroidRed HatUbuntuWindows
ultimateohm's blog
on 06/06/10 1:04 #181908 toggle
ultimateohm's picture

ขออนุญาตออกความเห็นย้อนไปไกลหน่อยนะครับ คือมีแนวคิดที่เรียกว่า Goergism ซึ่งสรุปว่าไม่ควรเก็บภาษียกเว้นภาษีมูลค่าที่ดิน จึงจะเกิดความยุติธรรมในสังคม http://www.rimpingfunds.com/writing/Suthon/2.htm ... การที่แต่ละคนมาร่วมมือกัน แบ่งงานกันในสังคม ก่อผลผลิตและบริการ แล้วนำมาแลกเปลี่ยนขายซื้อกัน ทำให้มนุษย์สามารถมุ่งความสนใจไปฝึก-ศึกษาให้มีความชำนาญเฉพาะอย่าง (specialization) ทำให้เกิดความรู้สั่งสม ศิลปะวิทยาและอารยธรรมก้าวหน้า และเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสนองความต้องการแก่ทั้งตนเองและผู้อื่น ใครมีรายได้มากแสดงว่าเขามีประสิทธิภาพสูง จึงมีคนต้องการติดต่อซื้อขายด้วยมาก ... ดังนั้นจึงไม่ควรจะถูกขัดขวางเช่นที่เป็นอยู่ ในปัจจุบัน แต่กลับจะต้องส่งเสริม ด้วยการ “ยกเว้นภาษี” ไม่ว่าจะเป็นภาษีเงินได้ ภาษีสรรพสามิต ภาษีศุลกากร ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ ภาษีโรงเรือน อากรแสตมป์ ฯลฯ

http://en.wikipedia.org/wiki/Georgism


aka ohmohm

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 06/06/10 2:46 #181917 Reply to:181908 toggle
Thaina's picture

ผมไม่เห็นด้วยกับจีนแต่ก็ต้องพูดว่า มันเป็นรูปแบบการปกครองแบบคอมมิวนิสท์น่ะครับ ที่รัฐ(ซึ่งตามอุดมคติ ได้รับความชอบธรรมจากประชาชน)จะต้องเป็นคนตัดสินใจกระจายทรัพยากรในประเทศให้ประชาชนอย่างเหมาะสม

ในขณะเดียวกัน รัฐเองก็ต้องเก็บเกี่ยวภาษีเพื่อสร้างสาธารณูปโภคให้ึแก่ประเทศ และในทางกลับกัน ถ้ารัฐสามารถขยายสาธารณูปโภคไปในพื้นที่ห่างไกล จัดการทรัพยากรเหมาะสม ประเทศรองรับการเพิ่มจำนวนประชากรได้มาก และประชาชนในรัฐนั้นมีฐานรายได้สูง ก็จะสามารถเป็นฐานลูกค้าให้แก่ธุรกิจได้มากขึ้น และส่งผลต่อกำไรที่มากขึ้นเช่นกัน

ผมย้ำอีกครั้งว่าผมไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้นะ ผมชอบความคิดแนวเดียวกับคุณมากกว่า แต่เรื่องนึงมันก็มีสองด้าน


My Blog