Tags:
Node Thumbnail

CNN คาดปริมาณบัญชีผู้ใช้ปลอมใน Facebook มี 83 ล้านบัญชี ส่วน Twitter มี 20 ล้านบัญชี เว็บไซต์ Business Insider ระบุว่า 8% ของบัญชีผู้ใช้อินสตาแกรมเป็นบัญชีปลอม สิ่งเหล่านี้บ่งบอกว่า บรรดายอด follwer ของเซเลบและ influencer ที่ระยะหลังมากำลังเป็นวิธีการตลาดที่นิยมใช้กันนั้นเป็นบัญชีจริงเท่าไร และปลอมเท่าไร เพราะอย่างที่เราเห็นกันบ่อยๆ ในอินสตาแกรมและทวิตเตอร์จะมีบัญชีซื้อขายยอด follower อยู่เสมอ และที่สำคัญ ผิดจรรยาบรรณการตลาดหรือไม่

มีบทวิเคราะห์น่าสนใจจาก The Next Web บอกว่า ยอด follower จากบัญชีปลอมไม่เป็นผลดีในทางการตลาด แม้การซื้อยอด follower จะยังไม่ผิดกฎหมายก็ตาม แต่เหตุผลที่ไม่ควรใช้วิธีนี้ คือ

  • เป็นสิ่งทำลายตัวแบรนด์ เพราะยอดติดตามปลอมจะไม่มีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ ขัดต่อหลักการตลาดอย่างมาก บัญชีจริงและข้อมูลตอบกลับจากคนจริงๆ คือสิ่งช่วยสร้างแบรนด์ได้ดีกว่า
  • ยอด follower ตกฮวบในข้ามคืนเมื่อบริษัทนั้นๆ ปิดตัว ผลที่ตามมาคือทราฟิกของแบรนด์ต่ำลงภายในข้ามคืน
  • บัญชีปลอมเป็นกำแพงระหว่างแบรนด์หรือตัว influencer กับบัญชีผู้ใช้จริงซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมาย พลาดโอกาสจะได้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง ภาพลักษณ์ของแบรนด์ก็จะเสื่อมลงเช่นกัน

No Description
ภาพจาก Stocksnap.io

ทีี่มา - The Next Web

Get latest news from Blognone

Comments

By: Gored on 28 August 2017 - 22:21 #1004530
Gored's picture

ผมว่าเมืองไทยก็เป็นบ่อย ไอ้ประเภทชอบให้เล่นเกมต้องกด Like เพจก่อน
คือคนคิดก็แต่เอาแต่ยอดLike คิดว่าไอ้คนกดเขาสนใจไหมอย่าลืมมีกดLikeก็จริงแต่เขาสามารถซ่อนไม่ให้โผล่ หน้าfeed newsได้

By: impascetic
Android
on 29 August 2017 - 10:43 #1004614 Reply to:1004530

กดมา 100 ใช้ได้จริงสัก 10 ก็ถือว่าได้ครับ คนใช้ส่วนใหญ่เค้าไม่ได้มาไล่ซ่อนโพสต์กันตลอด ยกเว้นแต่เพจนั้นๆน่ารำคาญจริงๆ ที่เอาเกมมาล่อก็เพื่อต้องการเพิ่มยอด like, reach อะไรพวกนี้ทั้งนั้นแหละครับ จะให้เข้ามาตอบคำถามแล้วแจกของเฉยๆก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมาเลย

By: topty
Contributor
on 29 August 2017 - 06:50 #1004574

บรรดายอด follwer ของเซเลบ

follwer => follower

ทีี่มา => ที่มา