Tags:
Node Thumbnail

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่หลายเดือนก่อนแต่เพิ่งเป็นข่าว โดย SEC หรือสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ของอเมริกา ได้ทำสอบถาม Twitter ถึงวิธีรายงานตัวเลขผลการดำเนินงาน โดยคำถามหนึ่งคือ

Twitter บอกว่า จำนวนผู้ใช้เป็นประจำทุกเดือน (MAU - Monthly Active Users) เป็นตัววัดว่ามีผู้ใช้งานแบบล็อกอินเท่าใด ส่วนจำนวนผู้ใช้เป็นประจำทุกวัน (DAU - Daily Active Users) เป็นตัววัดว่ามี engagement เท่าใด แต่ทำไม Twitter จึงเลือกรายงานจำนวนเป็นตัวเลขเฉพาะ MAU ขณะที่ DAU กลับรายงานเป็นเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลง โดยไม่บอกจำนวนเป็นตัวเลขออกมา

ในรายงานผลประกอบการไตรมาสล่าสุด Twitter บอกว่ามี MAU 328 ล้านคน แต่เมื่อพูดถึง DAU ก็บอกว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 12% โดยไม่ได้บอกว่ามีจำนวนอยู่เท่าใด

Twitter ได้ตอบคำถามของ SEC ว่า ทีมผู้บริหารมองว่า เปอร์เซ็นต์เปลี่ยนแปลงของ DAU เป็นสิ่งที่สะท้อนว่า engagement ของแพลตฟอร์มดีขึ้นหรือแย่ลงได้ชัดเจนมากกว่าการบอกเป็นตัวเลข อีกทั้งวิธีวัด DAU ของบริษัทอื่นก็ไม่เหมือนกับของ Twitter จึงอาจทำให้เกิดการสับสน โดยยกตัวอย่าง Facebook ว่า DAU ก็คิดรวมกรณีล็อกอินเฉพาะแอพ Messenger ด้วย ไม่มีการแยกออกมาว่าตัวแอพหลักเป็นเท่าใด (Facebook มี DAU 1,325 ล้านคน)

SEC ยังสอบถามอีกว่า Twitter เคยบอกว่าฝ่ายบริหารมีการใช้ อัตราส่วน DAU ต่อ MAU ในการวัด engagement แล้วเหตุใดจึงไม่รายงานตัวเลขนี้ ซึ่ง Twitter บอกว่าหากรายงานอัตราส่วนดังกล่าว ก็เท่ากับเป็นการบอก DAU ทางอ้อม ซึ่งไม่ตรงกับสิ่งที่บริษัทต้องการนำเสนอด้วยเหตุผลข้างต้น

ที่มา: Bloomberg

Twitter DAU Change YoY

Get latest news from Blognone

Comments

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 3 August 2017 - 17:54 #1001055
lingjaidee's picture

ทรัมป์นี่แหละ ที่จะกอบกู้ยอดผู้ใช้ทวิตเตอร์ ?


my blog

By: langisser
In Love
on 4 August 2017 - 18:43 #1001210

อ่านเหตผลแล้วก็งงๆ