Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประเทศไทย เพิ่งมีกรรมการผู้จัดการคนใหม่คือ นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ โดยเริ่มเข้ารับตำแหน่งมาหมาดๆ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา

ก่อนมาร่วมงานกับไมโครซอฟท์ คุณธนวัฒน์เคยทำงานที่ IBM และ HP (ก่อนแยกบริษัทเป็น HPE) โดยตำแหน่งสุดท้ายคือกรรมการผู้จัดการและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจเอ็นเทอร์ไพรส์ของบริษัท ฮิวเล็ตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) ทำงานกับ HP เป็นเวลาประมาณ 5 ปี

Blognone มีโอกาสสัมภาษณ์คุณธนวัฒน์ ในฐานะกรรมการผู้จัดการคนใหม่ของไมโครซอฟท์ประเทศไทย และเล่าถึงทิศทางว่าไมโครซอฟท์จะเดินต่อไปอย่างไรในยุคของคลาวด์

No Description

คุณธนวัฒน์ เล่าถึงภารกิจองค์กรของไมโครซอฟท์ (mission) ที่ว่า "empower every person and every organization on the planet to achieve more" ซึ่งเป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่ เพราะไมโครซอฟท์จะเข้าไปช่วยทั้งลูกค้าบุคคลและลูกค้าองค์กร ให้ประสบความสำเร็จมากขึ้นในด้านต่างๆ ด้วยโซลูชันของบริษัท

ส่วนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ให้เกิดขึ้นจริง ก็ต้องดูรายละเอียดว่าปัจจุบันไมโครซอฟท์มี "มุมมอง" ต่อโลกอย่างไร เมื่อ 2-3 ปีก่อน ไมโครซอฟท์พูดถึงคำว่า Mobile First, Cloud First แต่ตอนนี้ สภาพการณ์ของโลกเปลี่ยนไปแล้ว ไมโครซอฟท์เปลี่ยนวิธีการมองเป็น Intelligence Cloud และ Intelligence Edge ที่ไปไกลกว่าแค่ Mobile แต่หมายถึงอุปกรณ์ปลายทาง (edge) ทุกชนิด

มุมมองแบบใหม่ มองว่าคนมีหลายอุปกรณ์ ระบบเซิร์ฟเวอร์แบบเดิมๆ กำลังค่อยๆ หายไปและ AI เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการช่วยพยากรณ์ธุรกิจไปข้างหน้า ตัวธุรกิจของไมโครซอฟท์เองก็ต้องเปลี่ยนจากการขายไลเซนส์ซอฟต์แวร์ มาเป็นการขายโซลูชันตามความต้องการของลูกค้าแทน

ในแง่การทำงาน บริษัทแม่มีการปรับโครงสร้างองค์กรให้เหมาะกับธุรกิจยุคคลาวด์ ส่วนไมโครซอฟท์ประเทศไทยก็ต้องรีบปรับตัว ทั้งในแง่การปรับทักษะ (reskill) ของบุคลากรเดิม และการสื่อสารแนวทางใหม่ๆ ของไมโครซอฟท์ไปยังลูกค้าในประเทศไทยให้มากขึ้น ปัจจุบันไมโครซอฟท์ประเทศไทยมีสัดส่วนรายได้จากคลาวด์ประมาณ 30% ซึ่งยังขยายต่อได้อีกมาก เทียบกับประเทศพัฒนาแล้วที่สัดส่วนรายได้จากคลาวด์อาจสูงถึง 80-90% ด้วยซ้ำ

No Description

ประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจ

  • Surface Pro รุ่นใหม่ที่เปิดราคาไปแล้ว กำลังจะมีกิจกรรมเปิดตัวในเร็วๆ นี้
  • สินค้าตัวอื่นๆ ในกลุ่ม Surface เช่น Surface Book และ Surface Laptop จะมาทำตลาดไทยหรือไม่ ตอนนี้สถานะคือ "อยู่ใน pipeline"
  • อยากนำ Xbox One เข้ามา แต่บริษัทแม่ยังกังวลเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ ทางไมโครซอฟท์ประเทศไทยก็จะพยายามโน้มน้าวให้บริษัทแม่สนใจเข้ามาทำตลาด
  • การขายซอฟต์แวร์จะเน้นช่องทางดิจิทัลมากขึ้น ส่วนประเด็นเรื่องซื้อแบบแผ่นยังมีราคาถูกกว่าดิจิทัล (ในประเทศไทย) ไมโครซอฟท์ก็จะปรับปรุงกระบวนการเหล่านี้ให้ดีขึ้น ในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า น่าจะเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลง
  • ไมโครซอฟท์ประเทศไทย จะยังยึดหลักการขายทุกอย่างผ่านพาร์ทเนอร์ ดังนั้นเราคงไม่ได้เห็นการสั่งซื้อสินค้าอย่าง Surface ผ่านเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์เอง ดังที่เราเห็นในต่างประเทศ
Get latest news from Blognone

Comments

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 2 August 2017 - 07:59 #1000775
btoy's picture

ดูยังหนุ่มอยู่เลยเนอะ แสดงว่าฝีมือดีจริง


..: เรื่อยไป

By: impascetic
Android
on 2 August 2017 - 10:02 #1000797

เป็นอะไรกับคุณศุภจี สุธรรมพันธุ์ แน่เลย ดูคล้ายกันเลยครับ

Edit : เป็นน้องชายคุณศุภจีนี่เอง