Tags:
Node Thumbnail

AIS The Startup ร่วมมือกับสถานทูตประเทศอังกฤษ และ RISE โครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพ นำวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านสตาร์ทอัพจากประเทศอังกฤษ Tony Hughes ผู้ร่วมก่อตั้งและ Director จาก Focus Innovation และ UK GEP Dealmaker และ คุณเป้ นัตวิไล อุทุมพฤกษ์พร คนไทยผู้ก่อตั้ง TRIK สตาร์ทอัพทำรายงานสามมิติจากสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่เก็บข้อมูลภาพจากโดรน ซึ่งเปิดตัวในลอนดอน มาแบ่งปันประสบการร์และให้ความรู้แก่สตาร์ทอัพไทยที่เข้ามาร่วมฟัง

สำหรับหัวข้อบรรยายคือ How Thai Tech Startups can expand into UK Market

No Description

Tony Hughes เป็นหนึ่งในทีมที่ปรึกษาโครงการ Global Entrepreneur Program หรือ GEP รัฐบาลอังกฤษเน้นเรื่องการส่งเสริมสตาร์ทอัพจากทั่วโลก ช่วยเปิดโอกาสให้สตาร์ทอัพจากต่างประเทศเข้าไปเปิดตลาดที่อังกฤษได้ Hughes เล่าภาพรวมสังคมสตาร์ทอัพในอังกฤษว่า สามารถสร้างจีดีพีให้ประเทศ 12.4% เรียกได้ว่าสูงกว่ากลุ่มประเทศ G20 ในอังกฤษมีสิ่งแวดล้อมที่ช่วยหนุนให้สตารทอัพโตได้ไว ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีเข้มข้นอย่าง AI การวิจัย Machine Learning และยังมีสถาบันศึกษาเกี่ยวกับวิทยาการคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะและมีสามแห่งที่เป็น Top 10 ของโลก

ด้านคุณเป้ หญิงไทยที่เติบโตและศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์จากกรุงเทพฯ และได้รับทุนการศึกษาเพื่อศึกษาการออกแบบนวัตกรรมระดับโลกที่ Imperial College London และ Royal College of Art เริ่มมีไอเดียและอยากทำสตาร์ทอัพเกี่ยวกับรายงานสิ่งก่อสร้างแบบสามมิติ จึงเข้าไปร่วมกับศูนย์บ่มเพาะที่อังกฤษ ไปแข่งขันจนได้เงินรางวัลมาลงทุน

No Description

คุณเป้บอกว่าที่ประเทศอังกฤษมีศูนย์วิจัยดีๆ มากมาย มีนักลงทุนเยอะที่แสวงหาบริษัทหน้าใหม่ วัฒนธรรมการลงทุนของพวกเขาคือ มีความเสี่ยงไม่เป็นไร แต่ขอให้แปลกใหม่และมีเทคโนโลยีที่คัดลอกได้ยาก พร้อมระบุว่า การลงทุนในสตาร์ทอัพของที่นั่นมีบรรยากาศเหมือนเล่นหวยในบ้านเรา ต่างจากนักลงทุนไทยที่จะมองความเสี่ยงเป็นอันดับหนึ่ง

รัฐบาลอังกฤษก็สนับสนุนสตาร์ทอัพมาก อัดฉีดเงินทำการอบรมมากพอที่จะผลักดันสตาร์ทอัพให้โตได้

คุณเป้แนะนำสตาร์ทอัพไทยหากอยากลองเข้าไปในตลาดอังกฤษว่า ให้ทำเทคโนโลยีที่ยากจะคัดลอกได้ คุณเป้ยังมองว่าสตาร์ทอัพไทยยังเสี่ยงไม่พอถ้าอยากจะชนะใจนักลงทุนที่อังกฤษ

Get latest news from Blognone

Comments

By: topty
Contributor
on 1 August 2017 - 21:50 #1000760

มาแบ่งปันประสบการร์และให้ความรู้

ประสบการร์ => ประสบการณ์

ในอังกฤษมีสิ่งแวดล้อมที่ช่วยหนุนให้สตารทอัพโตได้ไว

สตารทอัพ => สตาร์ทอัพ