Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ DigiTimes รายงานอ้างอิงแหล่งข่าววงในของชิปซัพพลายเออร์ระบุว่า ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แอปเปิลมียอดสั่งชิปเพิ่มขึ้น สวนทางกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเจ้าอื่นที่ชะลอการสั่งออเดอร์ลง เพื่อรับมือกระแสของ iPhone 8 ที่กำลังจะมาเร็วๆ นี้

แหล่งข่าวจากชิปซัพพลายเออร์ระบุว่า ตามปกติแล้วยอดสั่งผลิตชิปจากผู้ผลิตค่ายที่ไม่ใช่แอปเปิลจะเริ่มมาตั้งแต่เดือนเมษายนและเพิ่มขึ้นไปจนถึงเดือนสิงหาคม ขณะที่ปีนี้ยอดสั่งซื้อกลับชะลอ เนื่องจากกระแสข่าวของ iPhone 8 ที่ถูกมองว่าจะมาพร้อมฟีเจอร์และนวัตกรรมใหม่ๆ ขณะที่ซัพพลายเออร์คาดว่าออเดอร์เหล่านี้จะไม่เพิ่มขึ้นจนถึงไตรมาสสุดท้ายของปีเลย

ที่มา - DigiTimes

Get latest news from Blognone

Comments

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 24 July 2017 - 20:51 #999394

ให้มันจริงเถ๊อะ ดูไซน์ที่หลุดมาก็เรียกว่าโดน Samsung เปิดตัวไปหมดแล้ว ถ้าจะมีตอนนี้คงบอดี้ไทเทเนียม หรือชาร์จไรสายระยะ 10 เมตร ไม่ก็กล้องสามารถถ่ายได้ในความเข้มแสง 0 Lux หรือมีโฮโลแกรม โอนวัตกรรมรอเปิดอีกเยอะเลยนะ

By: john dick
iPhone
on 24 July 2017 - 21:19 #999399 Reply to:999394
john dick's picture

สมัยนี้คนซื้อไอโฟนคงปลงๆ กับดีไซน์แล้วล่ะ แต่ที่ยังใช้กันอยู่ เพราะชอบระบบ iOS ล้วนๆ เลย

ส่วนตัวใช้ไอโฟนเพราะระบบของ iOS จริงๆ ต่อให้ดีไซน์กากกว่าชาวบ้านก็ตาม

By: thsecmaniac
AndroidWindows
on 25 July 2017 - 00:12 #999425 Reply to:999399

หรือไม่ก็ข้อมูลต่างๆของตัวเองผูกกับผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลเยอะ จนลำบากในการย้ายไปกูเกิ้ล ถึงแม้ดีไซน์กับฟังก์ชั่นจะเริ่มว้าวน้อยลงไปทุกทีๆ

By: abaddonmc
iPhoneAndroidWindows
on 25 July 2017 - 01:45 #999430 Reply to:999425

ตรงข้ามกับผมเลยแหะ ทุกอย่างฝากไว้กับ Google หมด แต่ยุคนี้ iOS ก็รองรับบริการของ Google ที่ผมใช้หมด ทุกวันนี้ใช้ iPhone เพราะ iOS ครับ

แต่ถ้าฝากข้อมูลไว้กับ Apple นี่คงย้ายไป Android ลำบากหน่อยนะครับ

By: Gored on 25 July 2017 - 07:48 #999440 Reply to:999399
Gored's picture

ใช้ไอโฟนเพราะเพลงลงไว้ใน iTune เยอะตั้งแต่สมัยเป็นไอพอดแล้ว ไม่นับเพลงซื้ออีก

By: impascetic
Android
on 25 July 2017 - 09:59 #999478 Reply to:999440

ย้ายมาใช้แอปเปิ้ลมิวสิคก็ได้นี่ครับ

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 25 July 2017 - 10:22 #999484 Reply to:999478

ไม่ได้ครับ แอปเปิ้ลมิวสิคเป็นบริการสตรีมมิ่ง ไม่ใช่แอปสำหรับฟังเพลงออฟไลน์จากในเครื่อง ไม่สามารถซิงค์มือถือกับไอทูนส์ได้ครับ
ถ้าจะซิงค์แอนดรอยด์กับไอทูนส์ต้องใช้แอป 'iSync' ครับ.

By: impascetic
Android
on 25 July 2017 - 13:24 #999512 Reply to:999484

อ๋อ ผมเข้าใจผิดไป ขออภัยครับ

By: Lennon
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 25 July 2017 - 10:07 #999481 Reply to:999399

ดีไซน์แบบนี้ผมไม่คิดว่ากากนะครับ ไอโฟน 6 2 ปีแล้วก็ยังมีคนพยายามทำเลียนแบบอยู่ ไอโฟน 5 นี่วันก่อนผมเห็นเด็กที่เซเว่นใช้ฟังเพลงก็ยังแอบคิดว่ามันก็ยังดูสวยดีนะเหมาะมือ ผิดกับหลายๆรุ่นที่พอพ้นช่วงโหมโฆษณาก็เฉยๆแล้ว ยิ่งการที่แอปเปิ้ลไม่ค่อยเปลี่ยนดีไซน์ สำหรับผมคือข้อดี (ทำให้รู้สึกว่าโทรศัพท์ตัวเก่ามันไม่เก่าโบราณ แต่เป็นเก่าลายครามมีสตอรี่)

คหสต ล้วนๆครับ

By: thanyadol
iPhone
on 25 July 2017 - 10:35 #999487 Reply to:999481

ยกมือ 5s ครับชอบมาก จอแตกไปสองรอบยังไม่ยอมไปไหน

By: sunVSmoon
Windows
on 25 July 2017 - 11:06 #999493 Reply to:999481

ส่วนตัวผมยกให้ไอโฟน 4 สวยที่สุด...
แต่ตอนนี้ใช้ไอโฟน 5 เปลี่ยนแบตมาก็ Fin เลย...ยังใช้ได้ดี

ที่รับไม่ได้เลยคือลายเส้นไอโฟน 6 ถึงแม้จะรู้ว่าใส่เคสปิดได้
แต่ก็ยังทำใจยอมรับงานออกแบบเส้นหลังแบบนี้ไม่ได้

By: JamesBond007
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 24 July 2017 - 22:28 #999413 Reply to:999394

Nokia จอขาวดำสไลด์ออกจากฝักสมัยก่อนก็ไทเทเนี่ยมนะ ถ้าจำไม่ผิด

By: thanyadol
iPhone
on 25 July 2017 - 08:25 #999444 Reply to:999394

อ่าวจริงดิ ซัมซุงมีรุ่นทอบใช้บอดี้กระจก เหมือนในข่าวลือไอโฟนแปดแล้วเหรอครับ

By: Pearseak on 25 July 2017 - 15:26 #999544 Reply to:999394

ผมใช้ apple เพราะ software และ support ครับ
สองเรื่องนีซัมซวยกากมาก
ด้วยเหตุนี้ผมเลยใช้ iPhone ที่สั่งจาก Apple Store ตลอด
ส่วนต่างแค่ 8000 ทำให้ผมใช้มือถือสบายใจไปได้ 4-5 ปีถือว่าถูกมากครับ

ถ้าเป็นซัมซวยเดินออกจากร้านไปเครื่องดับเดินกลับเข้ามาก็ต้องส่งเคลมเดือนนึงละมั้งน่ะ
iPhone นี่ Apple ส่ง DHL มารับเครื่องหน้าบ้านพร้อมเครื่องใหม่มาเปลี่ยนให้เลยครับ
ประสบการณ์ตรง

By: sunVSmoon
Windows
on 25 July 2017 - 21:34 #999609 Reply to:999544

ประสบการณ์ตรงข้ามกับผมเลย
Samsung ผมซื้อจากร้านในห้าง ใช้ไม่ถึง 7 วัน เครื่องดับเอง
เอาไปเปลี่ยนก็ได้ของใหม่เลย

ส่วน apple ผมมีประสบการณ์กับ macbook จอเหลือง
ที่ขอเปลี่ยนแต่ต้องรอส่งของคืนก่อน แล้วก็รอเครื่องใหม่มาส่ง
กินเวลา 2-3 สัปดาห์ ซึ่งนานมากและจอก็เหลืองเหมือนเดิม

By: Pearseak on 26 July 2017 - 09:23 #999665 Reply to:999609

แปลกมากซื้อกับ Apple รึเปล่าครับหรือว่าซื้อกับร้านในไทย
ในไทยไม่มีร้านของ Apple สักร้านเลยนะ

By: impascetic
Android
on 26 July 2017 - 10:15 #999686 Reply to:999665

เดาว่าซื้อออนไลน์นั่นแหละครับ คือสินค้าบางชนิดมันไม่ได้มีพร้อมส่งตลอดเวลา อย่างแมคบุคถ้ามีปรับสเปคก็ต้องใช้เวลาผลิตระยะนึง ไหนจะระยะเวลาขนส่งอีก เรื่องปกติของมัน แต่เคสนี้ดันซวย เครื่องที่เคลมใหม่ดันมีปัญหาแบบเดิม

MBA ผมก็สั่งจากในสโตร์เขา เครื่องมีปัญหานิดหน่อย เวลาปิดฝาชิ้นบนกับชิ้นล่างมันไม่เท่ากันพอดี เหลื่อมกันนิดนึง แต่ด้วยความที่รีบใช้เลยตัดสินใจใช้ต่อเลย รอเปลี่ยนไม่ไหวครับ

แต่ยังไงก็ไว้ใจกว่าของซัมซุงนะ

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 24 July 2017 - 21:23 #999400
Sephanov's picture

หลีกทางให้ขนาดนี้เชียว

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 24 July 2017 - 21:27 #999401 Reply to:999400

เรียกว่าสู้ราคาไม่ไหวดีกว่าครับ ประมาณนายทุนเข้ากว้านซื้อทุเรียนจนเกลี้ยงสวน ราคาเลยพุ่งจนชาวบ้านตาดำๆซื้อไม่ไหวต้องรอทุนเรียนรอบใหม่มาก่อน

By: MrThursday
ContributorRed HatUbuntuWindows
on 24 July 2017 - 23:38 #999417 Reply to:999400

ว่าแต่ยี่ห้ออื่นๆ ทำไมต้องใช้ iphone เป็น baseline ตลอดด้วยก็ไม่รู้ ส่วนแบ่งตลาด ios มี 14% เอง

By: Yone on 25 July 2017 - 02:03 #999432 Reply to:999417

ใน high-end market ผมว่า Apple น่าจะมากกว่านี้นะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 July 2017 - 08:03 #999442 Reply to:999417
hisoft's picture

เพราะ Apple กวาดกำไรในตลาดโทรศัพท์สูงที่สุดไงครับ ส่วนแบ่งตลาดจำนวนมากมันมาจากกลุ่มที่ส่วนแบ่งกำไรน้อยมากๆ ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดไม่กี่เปอร์เซนที่กำไรดีมากๆ นี่แหละกลับถูก Apple กวาดไป เรือธงเจ้าอื่นก็ได้แต่มองตาปริบๆ

By: terdsak.s on 25 July 2017 - 05:39 #999435

ให้มันจริงอยากที่เคยโม้ไว้บ้างก็ดี ไม่ใช่เปิดตัวออกมาแค่ขยะราคาแพงชิ้นนึงที่ลูกเล่นค่ายอื่นเอาไปทำก่อนหน้าหมดแล้ว

By: thsecmaniac
AndroidWindows
on 25 July 2017 - 07:14 #999438 Reply to:999435

+1000
ตอนก่อนที่ Steve Jobs อยู่ ถึงแม้จะเอาจากยี่ห้ออื่น แต่สามารถทำให้คนว้าวและเจ้าของฟังก์ชั่นต้องปรับตาม แต่ตอนนี้ก็กลายเป็นอย่างที่คห.บนบอกเลย

By: nrml
ContributorIn Love
on 25 July 2017 - 10:07 #999482 Reply to:999435
nrml's picture

เรื่องลูกเล่นอะไรเนี่ย ถ้าเป็นลูกเล่นที่ใส่เอาไว้เพื่อเล่นๆ ใช้งานแบบจริงๆ ไม่ค่อยได้ผมว่าแอปเปิลก็ไม่ค่อยแคร์อะไรตรงนี้สักเท่าไหร่อยู่แล้ว เท่าที่เห็นก็พยายามทำจนคิดว่ามันใช้งานได้ดีระดับหนึ่งถึงค่อยใส่มา ซึ่งก็ดูเป็นเรื่องที่ทุกคนน่าจะเห็นมาโดยตลอด ส่วนเรื่อง Wow เนี่ยสำหรับผมมันไม่ใช่เฉพาะแค่ Apple หรอกครับ หลังจากไอโฟน 4 เป็นต้นมาไอ้อาการ Wow เวลาที่เห็นมือถือใหม่ๆ เปิดตัวก็ไม่มีให้เห็นแล้ว

By: Lennon
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 25 July 2017 - 10:38 #999486 Reply to:999482

+1
ถ้าที่มีอยู่มันไม่ได้ทำให้ใช้งานลำบาก ลูกเล่นก็ไม่มีความจำเป็นอะไร

วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่างๆนอนเอกเขนกเลยเอา Lumia 830 ตัวเก่ามาจิ้มๆรำลึกความหลังดู กดไปกดมาคอร์ทาน่าถามว่าจะให้แนะนำข่าวอะไรเพิ่มไหม? กดokไป มันก็พาไปอ่านข่าวบันเทิง ข่าวของทรัมป์ขำๆดีผ่าน explorer กากๆนั่นล่ะ ทำให้จินตนาการไปว่าจริงๆถึง WP จะแทบไม่มีลูกเล่นอะไรเลย แต่ถ้าไมโครซอฟท์สร้าง AI ฉลาดมากๆออกมาได้ตอนนั้น ต่อให้ไม่มี App อะไรมาก มันก็อาจจะสร้างความพึงพอใจในอีกแบบให้กับลูกค้าได้เหมือนกันครับ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 25 July 2017 - 14:14 #999527 Reply to:999482
darkfaty's picture

ไม่แคร์แถมยังเกรียนว่าลูกเล่นพวกนี้ไม่มีประโยชน์ด้วยนะครับ เพราะตอนนั้นไม่มีอะไรไปสู้เขาก็เลยใช้กลยุทธ์ลดคุณค่าของฝ่ายตรงข้าม พอตอนหลังไม่มีมุกก็ช็อปลูกเล่นเหล่านี้มาใส่ให้ดูมีความเปลี่ยนแปลงในผลิตภัณฑ์ตัวเองเอาตัวรอดแบบปีต่อปี อย่างคอนนี้ผมว้าวกับ super slow motion ของ Xperia XZ Premium ก็ต้องรอดูเมื่อไหร่ Apple จะช็อปมาลงมือถือตัวเอง ก็คงอย่างที่คุณ nrml ว่า รอให้มันดีระดับนึงค่อยใส่มา แต่สิ่งสำคัญกว่านั้นน่าจะเป็นการรอให้ราคาลงค่อยช็อปมาใส่มากกว่าครับ

By: Pearseak on 25 July 2017 - 15:30 #999548 Reply to:999527

ผมว่ามันก็ไม่มีประโยชน์จริงๆนะเหมือนเอาไว้เห่อเล่นว่า เฮ้ยตูมีของใหม่นะเว้ย แต่เอาเข้าจริง..อือไม่ได้ใช้ว่ะหรือไม่ก็ใช้แล้วหงุดหงิดเหมือนเครื่องปาล์มรุ่นแรกๆที่พยายามให้เขียนที่จอได้แต่เส้นแม่มขาดเป็นจุดๆอ่ะครับฟีลประมาณนั้น

By: nrml
ContributorIn Love
on 25 July 2017 - 15:40 #999552 Reply to:999527
nrml's picture

ผมว่าเท่าที่เห็นมันก็บลัฟกันไปบลัฟกันมาเป็นปกติแหละ จะให้บอกว่าผลิตภัณฑ์ของตัวเองด้อยกว่าคู่แข่งก็ยังไงๆ อยู่ ส่วนเรื่องการเอามาใส่ตอนไหนยังไงเนี่ยก็คงเป็นไปตามแผนการตลาด ซึ่งจริงๆ มันก็ดูน่าเบื่อไม่ว้าวจริงๆ นั่นแหละครับ แต่ว่าการยืนหยัดอยู่ในตลาดได้นานขนาดนี้ก็น่าจะพอพิสูจน์บางอย่างได้ว่า ถึงแม้มันจะน่าเบื่อแต่มันก็น่าจะมีส่วนที่ดีและเป็นจุดแข็งของมันอยู่ ถึงได้รอดมานานขนาดนี้ ทั้งๆ ที่มีหลายคนก็บอกว่าเห็นสัญญานแห่งการล่มสลายมานานหลายปีแล้ว

By: darkfaty
AndroidWindows
on 26 July 2017 - 11:06 #999705 Reply to:999552
darkfaty's picture

ของห่วยจริงมันก็มี แต่บางอย่างมันก็ไม่ได้ห่วยขนาดนั้น บางอย่างก็ดีมาก แต่สำหรับ Apple ก็จะบอกว่าของที่ตัวเองไม่มีไม่จำเป็นไม่มีประโยชน์ครับ พอจะเอามาใส่เพราะไม่มีมุกในปีนั้นก็จะกลับคำที่เคยพูดไว้ การกระทำแบบนี้มันเป็นแทคติกทางธุรกิจเพื่อทำลายคู่แข่งเฉย ๆ ไม่ได้แข่งขันบนนวัตกรรม

ปล.พวกสัญญาณแห่งการล่มสลายนี้ผมไม่เคยเล่นด้วย เพราะไม่เคยอยากให้ Apple ล่ม กว่าจะมีบริษัทที่สั่งสมนวัตกรรมมาระดับนี้มีไม่กี่เจ้า ถ้าล่มสลายไปย่อมน่าเสียดาย การแข่งขันเสรีดีกว่าตลาดผูกขาดสำหรับคนที่เป็นลูกค้าอย่างเรา การที่คู่แข่งกากการพัฒนาของผลิตภัณฑ์ก็เดินช้า ถ้าสู้กันสูสีการพัฒนาก็จะเร็ว แต่ถ้ามัวแต่ใช้กลยุทธ์ทางธุรกิจทำลายคู่แข่งอันนั้นแย่ครับ ผมก็มักจะวิจารณ์การกระทำที่มีเจตนาทำลายคู่แข่งเพื่อผูกขาดตลาดของ Apple ตลอด เพราะมันไม่ดีสำหรับตัวผมเองและผู้บริโภคทุกคนครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 26 July 2017 - 11:33 #999722 Reply to:999705
nrml's picture

ถ้าการบลัฟแบบนั้นเรียกว่าการทำลายคู่แข่งผมว่ามันก็ทำลายกันทุกฝั่งทุกครั้งที่มีโอกาสแหละครับ ส่วนในย่อหน้าที่สองนี่ผมก็เห็นด้วยครับว่าการมีคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อมันเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคมากกว่าการที่มีบริษัทใดบริษัทหนึ่งมีอำนาจเหนือตลาดแบบเบ็ดเสร็จ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 26 July 2017 - 19:22 #999841 Reply to:999722
darkfaty's picture

การบลัฟโดยคนที่มีภาพลักษณ์น่าเชื่อถือนี้ค่อนข้างได้ผลเลยนะครับ ยิ่งถ้าคู่แข่งเป็นบริษัทใหม่หรือบริษัทต่างชาติ เพราะลูกค้าบางพวกเขามีความซื่อสัตย์ต่อผลิตภัณฑ์สูงและไม่สนใจเรื่องการครอบงำตลาดและข้อเสียของการไม่มีการแข่งขันเสรี มีตัวอย่างให้เห็นเยอะแยะทั้งในบ้านเราและต่างประเทศครับ วิธีแบบนี้มันเป็นการสร้าง mindless zombie เพื่อโจมตีภายตรงข้ามไม่ได้สู้กันด้วยนวัตกรรม ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ไม่น่าปลื้มเลยครับ เหมือนกีฬาสีบ้านเรา ซอมบี้สองฝั่งก็จะพูดเหมือนเดิมทำเหมือนเดิมแล้วก็ทำร้ายกัน แล้วประเทศเจริญมั้ยครับ ก็ไม่ครับ กลยุทธ์แบบนี้สร้างแต่ความเสียหายไม่สร้างความเจริญครับ การพูดให้ร้ายฝ่ายตรงข้ามเพื่อให้เกิดประโยชน์เฉพาะกลุ่มของตนเองโดยใช้กลุ่มคนที่ไม่รู้หรือคิดไม่ทันเป็นเครื่องมือน่าจะได้รับการดูแลและนำเสนอข้อมูลข้อดีข้อเสียที่แท้จริงแก่คนธรรมดาไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของคนที่ได้รับผลประโยชน์จากการกระทำนั้นครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 27 July 2017 - 01:16 #999892 Reply to:999841
nrml's picture

คุณอาจจะรับวัฒนธรรมการบลัฟไม่ได้หรือเปล่าครับ ซึ่งการบลัฟในประเทศที่เจริญแล้วมันดูเหมือนจะเป็นเรื่องปกติของที่นั่น ซึ่งจะว่าไปมันก็ดูเปิดให้ทั้งสองฝั่งสามารถฟาดฟันกันได้อย่างเต็มที่และดูไม่เหมือนว่าเป็นการขัดขวางนวัตกรรมตรงกันข้ามกลับยิ่งเป็นการส่งเสริมมากกว่านะครับ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 27 July 2017 - 16:40 #1000050 Reply to:999892
darkfaty's picture

ฝั่งผู้ใช้ได้ประโยชน์อะไรเหรอครับ ได้เชียร์ฝั่งตัวเองสาปส่งฝั่งตรงข้าม? ส่งเสริมนวัตกรรมยังไงครับ NFC? ชาตไร้สาย?

ผมไม่ใช่รับไม่ได้ครับ ผมแค่ชี้ให้เห็นเฉย ๆ ว่ามันมีบริษัทที่ใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้ ซึ่งมันไม่ได้มีประโยชน์อะไรกับเราเลย เราอยู่กับของพวกนี้มานานมากแล้ว นานจนน่าจะรู้ทันบริษัทพวกนี้สักทีครับ ในประเทศที่เจริญเค้าก็ไม่ได้สนับสนุนนะครับ เพียงแค่ถ้ามันเป็นเสรีภาพในการแสดงออก ถ้าไม่ผิดกฏหมายเค้าก็ไม่มีใครไปยุ่งเฉย ๆ ครับ ซึ่งทุกคนก็รู้ว่าบางอย่างมันแย่แต่มันไม่ผิดกฏหมายครับ ก็หัวเราะกันเฉย ๆ แค่บริษัทจะให้ข้อมูลคู่แข่งที่พิสูจน์ยากว่าจริงหรือไม่แก่ลูกค้านิดหน่อยไม่เป็นไรประมาณนั้นนะครับ แล้วมันก็มีคนคิดเป็นจริงเป็นจังและรู้ไม่ทันเยอะนะครับ หรือไม่จริงครับ

By: impascetic
Android
on 27 July 2017 - 11:17 #999946 Reply to:999841

จริงๆมันก็เป็นวิธีการทางการตลาดทั่วๆไปครับ ก็ต้องสื่อสารให้ตัวเองดีกว่าคู่แข่งอยู่แล้ว ซึ่งสิ่งที่สื่อสารออกมาก็ไม่ได้เกินเลยเพราะเค้าทำได้ตามที่พูดจริงๆ ธุรกิจไหนๆหรือแบรนด์ไหนๆก็ทำครับ ไม่มีแบรนด์ไหนในโลกที่ทำการตลาดแบบเสนอข้อดีข้อเสียที่แท้จริงอะไรแบบนั้นหรอกครับ

ผมว่าเอาไปเทียบกับกีฬาสีบ้านเรามันก็เกินไปหน่อย อันนั้นมันเรื่องการเมือง การใช้ชีวิต จริยธรรม ไม่ใช่แค่วัตถุทางบริโภคนิยม

By: darkfaty
AndroidWindows
on 27 July 2017 - 16:57 #1000055 Reply to:999946
darkfaty's picture

มันเป็นสิ่งเดียวกันครับ กีฬาสีบ้านเรามันก็แค่การตลาดทั่วไปนั้นแหละครับ ใครอัดสื่อใส่สมองได้เยอะกว่ากันก็ชนะ ไม่อย่างนั้นเกาหลีเหนือหรือประเทศปกครองแบบเผด็จการจะทำให้ประชาชนสงบเชื่อฟังได้ยังไงครับ Propaganda ทุกวันทุกช่องทางเท่านั้นที่ทำให้คนที่ข้อมูลน้อยเชื่อตามครับ แล้วการอัดสื่อเพื่อให้เกิดความเคยชิน การจะสร้าง monopoly ก็ทำแบบเดียวกันนั้นแหละครับ

ทั้งเรื่องการใช้ชีวิต จริยธรรม หรือการเมือง เราถูกอัดมาจากสื่อต่าง ๆ นั้นแหละครับ ถ้าไปโดนสื่อประเทศอื่นอัดเราจะรู้สึกไม่สบายใจ ต่อต้าน หรือไม่ก็ยอมรับเข้ามาใส่ตัว ซึ่งการยอมรับมาใส่ตัวก็ต้องคิด วิเคราะห์ แยกแยะ กับข้อมูลเก่าที่เรามี บางทีบางสิ่งบางอย่างมันก็ไปด้วยกันไม่ได้ครับ บางสิ่งที่ทะแม่งทะแม่งมันก็จะกลายเป็นเข้าใจอย่างแจ่มแจ้ง บางอย่างที่คาดไม่ถึงก็ปรากฏออกมาครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 27 July 2017 - 18:58 #1000081 Reply to:1000055
nrml's picture

ผมว่าถ้าคุณจะมีมุมมองในเรื่องนี้ตามที่คุณว่ามาก็คงไม่มีใครห้ามได้ เรื่องการบลัฟผมมองว่าเป็นเรื่องการตลาดของบริษัทที่ฟาดฟันกันอยู่ข้างบน ซึ่งตัวผู้บริโภคก็ต้องมีวิจารณญานในการตัดสินใจเองครับ ของที่มันดีมีประโยชน์สำหรับเรายังไงมันก็มีประโยชน์อยู่ดี ต่อให้อีกฝ่ายจะโจมตีอะไรขนาดไหน อย่างเช่นเรื่องที่มันสามารถเห็นได้ชัดๆ เช่นเรื่องการชาร์จเร็ว เรื่องกันน้ำ ที่มันเป็นรูปธรรมชัดเจนแบบนี้เป็นต้น ต่อให้มีคนมาบลัฟว่ามันไม่ดีมันก็คงไม่มีใครบ้าจี้ตามขนาดไปเชื่อว่าไอ้ฟีเจอร์แบบนี้มันไม่ดีอย่างที่เขาเป่าหูมา

เรื่องที่ว่าการบลัฟกันมันจะทำให้เกิดการแข่งขันได้ยังไง ผมว่ามันก็ชัดเจนในตัวเองแล้วนะ ถ้าเกิดไม่มีการบลัฟผมว่าความก้าวหน้าทางนวัตกรรมคงช้ากว่านี้เยอะ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 28 July 2017 - 16:59 #1000190 Reply to:1000081
darkfaty's picture

ผมก็แค่อยากจะชี้ให้เห็นว่าที่บริษัทบลัฟกันคนที่ได้ประโยชน์ก็คือบริษัทไม่ใช่ผู้บริโภคครับ ผมไม่ได้บอกว่าห้ามบลัฟแต่อยากให้ผู้บริโภครู้ทันคำบลัฟเฉย ๆ ครับ แล้วที่คุณว่าคนไม่บ้าจี้ตามขนาดนั้นนี้มันใช่เหรอครับ เห็นเป่าเรื่อง NFC เพื่อจะสร้าง Pass book ที่ไม่เป็นมาตรฐานขึ้นมา ก็เพื่อประโยชน์ของบริษัทไม่ใช่เพื่อความสะดวกของผู้บริโภค โชคดีที่ไม่สำเร็จนะครับ (มาตรฐานไม่ได้ขัดขวางการแข่งขันเสรีแต่มีเพื่อความสะดวกแก่ผู้บริโภคที่ใช้ผลิตภัณฑ์ต่างยี่ห้อใช้บางสิ่งบางอย่างที่มันต้องการมาตรฐานเดียวกันได้ แต่ในกรณี Apple แค่ต้องการยึดครองตลาดเฉย ๆ ครับ)

การบลัฟมันเป็นการกระทำที่จะเอาเปรียบคู่แข่งครับ แล้วก็หลอกลวงลูกค้าด้วยครับ การแข่งขันมันมีทั้งการแข่งขันที่สะอาด กับแข่งแบบสกปรกนะครับ แล้วแข่งแบบสกปรกเพื่ออะไรครับ เพื่อทำลายการแข่งขันเสรียังไงละครับ จะได้ยึดครองตลาดได้

By: nrml
ContributorIn Love
on 31 July 2017 - 03:20 #1000392 Reply to:1000190
nrml's picture

เรื่อง NFC มันก็ดูสอดคล้องกับสิ่งที่ผมว่ามานี่ครับ เพราะดูแล้วประโยชน์ที่ได้รับมันก็ดูไม่ได้มีมากเพียงพออย่างที่คิดไว้ ทุกสิ่งทุกอย่างทั้งสิ่งที่ดีมีประโยชน์ ไม่มีประโยชน์หรือแม้แต่ของดีแต่ไม่มีประโยชน์มากเพียงพอรวมถึงของที่ดูไม่คุ้มค่าหรือใช้งานยาก สุดท้ายจะอยู่รอดหรือตายไปก็จะเป็นเรื่องของกลไกของตลาดซึ่งมีผู้บริโภคเป็นคนตัดสิน

By: Ponllask
iPhone
on 25 July 2017 - 08:37 #999450
Ponllask's picture

ผมไปไหนไม่ได้แล้วโดนมาเยอะ

By: tuttap
Android
on 25 July 2017 - 08:46 #999455
tuttap's picture

iphone เกิดมาเพื่อ ถูกใช้ แค่มีเอาไว้ใช้ เท่านั้น

By: Aoun
AndroidWindows
on 25 July 2017 - 13:14 #999509 Reply to:999455

มีไว้ให้ ... คนใช้ ว่างั้น (ต้องตีความ)

By: JamesBond007
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 25 July 2017 - 23:05 #999617 Reply to:999509

โง่?

By: linfa on 25 July 2017 - 09:56 #999477

minor change มาหลายปีหวังว่าปีนี้จะ major change นะ

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 25 July 2017 - 20:48 #999603 Reply to:999477
gondolaz's picture

เดี๋ยวพี่มีราคาเป็น major change แล้วจะหนาว
^ ^ (-o-)