Tags:
Node Thumbnail

หลายคนแถวนี้อาจคุ้นเคยกับชื่อ Siebel Systems บริษัทซอฟต์แวร์ CRM ยุคแรกๆ ที่ก่อตั้งในปี 1993 แล้วขายกิจการให้ Oracle ในปี 2005 ด้วยมูลค่าถึง 5.8 พันล้านดอลลาร์

บริษัท Siebel Systems ก่อตั้งโดย Tom Siebel (ซึ่งก็เคยเป็นผู้บริหารของ Oracle ก่อนออกมาตั้งบริษัทเอง) และหลังจากการขายกิจการแล้ว เขาก็เริ่มต้นบริษัทที่สองคือ C3 IoT

C3 ก่อตั้งในปี 2009 โดยตอนแรกใช้ชื่อว่า C3 Energy ส่วนรูปแบบกิจการเน้นที่ซอฟต์แวร์สำหรับอุตสาหกรรมพลังงาน แต่ช่วงแรกกิจการของบริษัทมีปัญหา เพราะตัวของ Tom Siebel ประสบอุบัติเหตุจนบาดเจ็บสาหัส และตลาดน้ำมันโลกผันผวน น้ำมันราคาตก และบริษัทพลังงานก็รัดเข็มขัด ไม่มีใครซื้อซอฟต์แวร์ของ C3 Energy อีก

แต่ Tom Siebel ก็ยังเห็นโอกาสธุรกิจว่าการบริหาร "ข้อมูล" ในตลาดพลังงานยังเป็นเรื่องที่ขายได้ ในปี 2011 เขาปลดพนักงานเกือบทั้งหมด และเปลี่ยนเป้าหมายมาเป็นตลาด IoT ในภาพกว้างแทน บริษัทเปลี่ยนชื่อเป็น C3 IoT

Tom Siebel

No Description

ผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทคือ C3 IoT Platform ระบบซอฟต์แวร์บนคลาวด์สำหรับบริหารอุปกรณ์ IoT จำนวนมากที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรม แต่บริษํทก็ยังมีโซลูชันเฉพาะสำหรับแต่ละอุตสาหกรรมย่อย (เช่น น้ำมัน พลังงาน สุขภาพ คมนาคม) และซอฟต์แวร์ด้าน big data/analytics/machine learning อีกด้วย

ปัจจุบัน Tom Siebel อายุ 64 ปีแล้ว ส่วนบริษัท C3 IoT มีมูลค่า 1.4 พันล้านดอลลาร์ ตามราคาหุ้นจากการระดมทุนรอบล่าสุด มีพนักงาน 130 คน ธุรกิจมีกำไรแล้ว ตัวอย่างลูกค้ารายสำคัญคือ ENGIE บริษัทพลังงานของฝรั่งเศส ส่วนคู่แข่งของ C3 ในตลาดซอฟต์แวร์ IoT ก็คือ Predix ของยักษ์ใหญ่ GE

ที่มา - eWeek, Forbes, ภาพจาก C3 IoT

Get latest news from Blognone

Comments

By: topty
Contributor
on 23 July 2017 - 12:10 #999145

แต่บริษํทก็ยังมีโซลูชันเฉพาะสำหรับแต่ละอุตสาหกรรมย่อย

บริษํท => บริษัท