Tags:
Node Thumbnail

Facebook เชื่อมต่อผู้คนทั่วโลกเข้าไว้ด้วยกัน เปิดให้ผู้ใช้แบ่งปันเรื่องราว ประสบการณ์ของตัวเองให้เพื่อนๆ แต่ไม่ใช่ทุกเรื่องราวบน Facebook ที่เราชอบ ยังมีคอนเทนต์ที่ผู้ใช้ได้เสพแล้วรู้สึกแย่ เช่น ดราม่าสังคม การปะทะกันทางคารม การแซะ ความเห็นต่างทางการเมือง การเหยียดในรูปแบบต่างๆ แต่เรื่องราวเหล่านี้แหละ ยิ่งทำให้คนติด Facebook

นักศึกษาวิจัยจาก Open University’s Applied Linguistics and Literacies (ALL) ทำการสัมภาษณ์ผู้ใช้ Facebook กว่าร้อยคน พบว่าพวกเขารู้สึกไม่ดีในสิ่งที่เพื่อนๆ โพสต์ ซึ่งมักเป็นประเภทความเห็นทางการเมือง ความคิดออกไปทางรุนแรง มีบทสัมภาษณ์ส่วนหนึ่งจากผู้ให้การสำรวจ บางคนเล่าว่ามีลูก และเขียนโพสต์ถึงเพื่อนของเธอว่า กำลังฝึกให้ลูกนับเลข และท่องตัวอักษรสามภาษา และไปเจอสเตตัสของเพื่อนอีกคนเขียนวิจารณ์พ่อแม่ที่วันๆ เอาแต่โม้โอ้อวดเรื่องลูก จึงเลือกที่จะอันเฟรนด์

No Description
ภาพจาก Pixabay

นักวิจัยพบว่า ผู้คนพูดถึงเรื่องส่วนบุคคลบนพื้นที่ Facebook มากขึ้นกว่าที่เคยเป็น และความหลากหลายของคนบนแพลตฟอร์มสร้างความขัดแย้งได้ง่ายมาก

แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลที่คนจะใช้ Facebook น้อยลง เพราะไม่มีผู้ให้การสำรวจคนไหนบอกจะเลิกใช้หรือใช้ให้น้อยลงเลย แทนที่จะเลิกใช้ ก็ใช้ Facebook เป็นโอกาสในการพิจารณาพฤติกรรมของคนอื่นไปในตัว ซึ่งเป็นรูปแบบที่คล้ายๆ กับ hate-watching หรือการดูรายการทีวีที่ไม่ชอบ แต่ก็ยังดูเพราะคนสนุกกับการได้เยาะเย้ยและวิจารณ์สิ่งที่ไม่ชอบนั้นๆ ด้วย

ที่มา - Quartz

Get latest news from Blognone

Comments

By: topty
Contributor
on 18 July 2017 - 21:31 #998605

โอ้อ้วด ->โอ้อวด

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 19 July 2017 - 17:43 #998718 Reply to:998605
panurat2000's picture

การเือง => การเมือง

By: maxmin on 18 July 2017 - 22:14 #998618

ในบรรดา social network ทั้งหลาย เฟสบุ๊คมีพลังมากที่สุด คนใช้เยอะ มีเพจดราม่าเยอะมากๆ สามารถคอมเม้นและตอบกลับได้ถึงพริกถึงขิง ที่สำคัญเดี๋ยวนี้สำนักข่าวเอากระแสจากโซเชี่ยลมาทำข่าวทั้งนั้น
ผมก็กลัวๆอยู่นะว่าถ้าวันหนึ่งเราทำผิดพลาดแล้วโดนพวกเพจดราม่าประจานบ้าง จะรู้สึกยังไงนะ คงจะอับอายมาก รู้กันทั่วจักรวาล ความจริงเป็นไงไม่รู้ แต่โดนชาวเน็ตด่าก่อนแน่ๆ

By: Lenkzler
iPhoneRed HatWindows
on 18 July 2017 - 22:42 #998623

ผมกำลังรักษาโรคติดมือถือของตัวเองอยู่ครับ เลยเลือกที่จะลบ app facebook ออกอันแรก เพราะรู้สึกว่าเราใช้มันเยอะสุด ก่อนนอน กับตื่นนอนก็เล่น เข้าห้องน้ำ กินข้าว ทำทุกอย่างแทบจะมีมือถือติดอยู่ที่มือ การที่ไม่ได้เข้า facebook 7 วันติดต่อกันแล้วลองกลับเข้าไปใหม่ มันให้ความรู้สึกที่แย่มากๆ กับ facebook จนผมต้องรีบหนีออกมา ยอมรับว่าพอเห็นดราม่า หรือการโพสเรื่อยเปื่อยของเพื่อนๆ แล้วรู้สึกเบื่อมากๆ ตอนนี้รู้สึกว่าเราสามารถทำเป้าหมายในแต่ละวันเล็กๆ น้อยๆ ได้สำเร็จและดีขึ้น เช่น อ่านหนังสือให้จบเล่ม ทำงานตรงหน้าให้ได้ตามเป้า แล้วก็อื่นๆ อีกหลายอัน ที่มาเล่านี่ผมไม่ได้กะจะว่าคนที่เล่นอยู่แล้วแต่ก็ยังสามารถควบคุมหน้าที่ของตัวเองได้ดี อันนั้นก็ดีแล้วครับ แต่สำหรับคนที่รู้สึกว่าใช้มันเยอะเกินไป ลองลดๆดูบ้างครับ คุณจะรู้ว่าชีวิตจริงๆ โลกจริงๆ เรามีอะไรให้ทำเยอะมากๆ ในแต่ละวัน ลองลบซัก 3 app ที่ใช้เยอะที่สุดออกดูครับ(ถ้ามันไม่กระทบงาน) คุณจะรู้ว่าพอมือถือไม่เป็นที่น่าสนใจ เราก็จะไม่อยากหยิบมันเอง

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 19 July 2017 - 11:09 #998659
btoy's picture

เป็นกันทั่วโลกเลยเนอะ ส่วนตัวเป็นอีกคนที่ตอนนี้เรียกได้ว่าแทบจะไม่ใช้ FB เลย แต่ก็ยังมีในเครื่องนะเพราะมันพรีโหลดมา เอาออกไม่ได้ 555+


..: เรื่อยไป

By: BadDBoY@69 on 19 July 2017 - 14:32 #998686
BadDBoY@69's picture

ผมจะเข้าไปเปิด..แค่ตอนจะโพสถามคำถามในกลุ่มที่สนใจ
หรือถ้าอัพแค่รูปก็เข้าที่ Gallery โดยไม่ผ่าน App.FB เลย
บางทีอย่างที่น้าๆหลายท่านว่าเปิดไปทีนึงนอกจากข่าวสารก็จะมีดราม่า+เวินเวอร์ไปวันๆ..