Tags:
Node Thumbnail

Tetsuya Nomura ผู้กำกับเกม Kingdom Hearts III ให้สัมภาษณ์หลัง Square Enix ประกาศกำหนดออกปี 2018 ว่าอะไรคือเหตุผลที่ทำให้เกมล่าช้าขนาดนี้ (ทิ้งช่วงห่างจากภาค 2 นาน 13 ปี)

Nomura บอกว่าเหตุผลสำคัญมี 2 เรื่อง อย่างแรกคือการเปลี่ยนเอนจินเกมมาเป็น Unreal Engine 4 ทำให้ต้องรื้อเกมกันใหม่ เรื่องนี้เป็นการตัดสินใจของฝ่ายบริหารที่เขาต้องยอมรับ

อีกเรื่องคือปัญหาเรื่องบุคลากรไม่พอ เพราะต้องแย่งตัวพนักงานกับทีมอื่นๆ ของ Square Enix ด้วย ส่งผลให้โครงการ Kingdom Hearts ต้องหลบให้กับโครงการใหญ่อื่นๆ ไปช่วงหนึ่ง

Nomura ยืนยันว่าไม่มีปัญหาจากภายในทีมพัฒนาของเขาเอง ปัจจัยที่ทำให้เกมช้าเกิดมาจากแนวทางของบริษัท ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของเขา

เขายังเล่าถึงเกมภาคนี้ว่าจะเน้นเรื่องเกมเพลย์ให้มากขึ้น แต่ละโลกภายในเกมจะมีวิธีการเล่นที่แตกต่างกันไป เกมภาคนี้อาจมีโลกให้เล่นน้อยกว่าภาคก่อนๆ แต่จะเพิ่มรายละเอียดเข้าไปให้มากขึ้น ส่วนเรื่อง DLC เขาบอกว่ายังไม่ได้คิดเรื่องนี้ แต่ก็บอกให้ทีมงานเตรียมระบบไว้เผื่อได้ต้องใช้งาน

ที่มา - Gamespot

Get latest news from Blognone

Comments

By: ing005
iPhoneAndroidSymbian
on 17 July 2017 - 12:59 #998210

ดูเหมือนเจ้าตัวจะไม่แฮปปี้กับการย้าย engine อย่างที่ co-director ให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อสองปีนะเนี่ย

เสียดาย luminous เป็น engine ที่ดีมากๆตัวนึงเลย แต่ยังไม่มีวี่แววว่าจะถูกเอาไปใช้ที่ไหนนอกจาก FFXV

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 18 July 2017 - 11:17 #998434 Reply to:998210

luminous นี่ดีจริงเหรอครับ เห็นคนในแอบออกมาบ่นในโซเชียลเยอะ และถ้าดีจริงคงไม่เปลี่ยนไป unreal กันหมดนะผมว่า

By: ing005
iPhoneAndroidSymbian
on 18 July 2017 - 13:40 #998483 Reply to:998434

ผมรู้สึกว่ามันมีข้อดีในหลายๆแง่ครับ ถ้าไปดูตอน tech demo แล้วจะเห็นว่ามันสามารถทำได้ดีกว่านี้มาก อย่างน้อยก็เรื่องแสงเงา แต่ผมคิดว่าข้อเสียคือมันใช้ทรัพยากรเยอะมากๆเหมือนกัน และ lip sync อย่างห่วย ซึ่งคิดว่าเป็นเรื่องของการรีบเข็นเกมออกมาด้วยส่วนหนึ่งอะครับง

By: ilakya
AndroidUbuntu
on 18 July 2017 - 16:56 #998547 Reply to:998483

ผมว่าที่เป็นปัญหาคือการใช้งานจริงมากกว่า เรื่องของ script add-on ต่างๆเพื่อเพิ่มความสะดวกในการทำงาน ทีมงานต้องทำเองกันหมด ต่างจากการใช้เอนจิ้นตามท้องตลาดที่มี 3rd party ทำอุุปกรณ์พวกนี้ไว้ให้แล้ว

ส่วนกราฟฟิค ด้านเทคนิคมันก็เท่ากันนะครับ เพียงแค่ว่าการจัดให้มันรันไปตามมุมกล้องที่กำหนดเอาไว้ กับการปล่อยให้ผู้เล่นหันมุมกล้องไปมาเองนั้นมันไม่สามารถ Optimize ให้ได้คุณภาพเท่ากันได้อยู่แล้ว ระหว่างภาพสวยเพอร์เฟคแต่เล่นไม่สนุกเพราะเฟรมเรทไม่เสถียร กับยอมลดเล็กน้อยเพื่อให้ผู้เล่นไม่ต้องหัวเสียกับการเฟรมดรอปที่อาจส่งผลต่อจังหวะในการกดปุ่มได้ ตรงนี้ไม่แปลกเลยครับที่ไม่ว่าค่ายใหนๆก็ Optimize ก่อนเกมออกกันทั้งนั้น

ส่วน Lip sync อันนี้คงเป็นเพราะใช้เทคโนโลยีออโต้ แทนที่จะเป็นการอนิเมทเอง เพราะโดยทั่วไปเกมภาษาใหนเขาก็อนิเมทเองด้วยมือให้เข้ากับภาษานั้น แต่นี่เกมออก 2 ภาษาพร้อมกัน เขาเลยใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหา แต่แน่นอนว่ามันสู้ทำมือไม่ได้ครับ

By: fox2000
iPhoneAndroid
on 18 July 2017 - 15:52 #998528
fox2000's picture

ทำใจกับการทำงานสไตล์ญี่ปุ่น ผู้อาวุโสสั่งอะไร ก็แย้งไม่ได้ ต้องก้มหน้า ให้ ๆ ๆ
หัวแข็งหรือเป็นตัวของตัวเองเกินไปโดดเด่นก็อยู่ไม่ได้ แบบใครน้าอีกค่าย...ที่มีปัญหา