Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ New York Times ตีแผ่ปากคำของผู้หญิงจำนวนหนึ่งที่ทำงานในซิลิคอนวัลเล่ย์ ต่อประเด็นคุกคามทางเพศจากบรรดานักลงทุน โดยกลุ่มนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ New York Times ระบุว่ายังมีอีกเป็นโหล ที่ไม่กล้าออกมาพูดอะไรเพราะกลัวกระทบหน้าที่การงาน และเป็นความจริงที่น่าเจ็บปวดที่ได้รู้ว่า ผู้หญิงหลายคนถูกสั่งห้ามไม่ให้แพร่งพรายเรื่องนี้ ไม่เช่นนั้นจะโดนไล่ออก

อูเบอร์เป็นประเด็นเรื่องคุกคามทางเพศเป็นตัวจุดประกายให้ผู้หญิงกล้าออกมาต่อสู้กับการถูกคุกคามทางเพศของตัวเองกันมากขึ้น ก่อนหน้านี้ Justin Caldbeck นักลงทุนผู้ก่อตั้งบริษัทลงทุนขนาดใหญ่ถูกฟ้องข้อหาลวนลาม และล่าสุด Dave McClure ผู้ร่วมก่อตั้ง 500 Startups พยายามส่งข้อความจีบ Sarah Kunst ที่มาสมัครงาน เมื่อ Kunst ยกประเด็นนี้มาคุยกับพนักงานในบริษัท 500 Startups ทางบริษัทก็หยุดการเจรจาเรื่องสมัครงานกับเธอ

สาเหตุสำคัญที่ทำให้การคุกคามทางเพศในรูปแบบต่างๆ ทำได้ง่าย เพราะบรรดาสตาร์ทอัพอยู่ได้ด้วยเงินลงทุนจากบริษัทลงทุนเทคโนโลยี ผู้คนพยายามเก็บงำเรื่องนี้ ทำให้นักลงทุนทำอะไรข้ามเส้นต่อพนักงานได้ง่าย

No Description
ภาพจาก Pexels

ส่วนหนึ่งของกรณีดังกล่าว

  • ปี 2015 Ellen Pao อดีตพนักงาน Kleiner Perkins Caufield & Byers เคยพูดว่ามีการเลือกปฏิบัติระหว่างเพศอย่างมากในบริษัท
  • Gesche Haas เขียนเล่าประสบการณ์ถูกคุกคามลงในบล็อกจาก Pavel Curda ซึ่งเป็นนักลงทุน
  • Rachel Renock ผู้บริหาร Wethos เผยว่าเธอเจอคอมเมนท์คุกคามทางเพศในชุมชนออนไลน์ของเธอ ขณะกำลังโพสต์หาทางระดมทุน
  • Wendy Dent จากบริษัท Cinemmerse ผู้ผลิตแอพในนาฬิกาอัจฉริยะ ระบุว่า Marc Canter ผู้ให้คำปรึกษาสตาร์ทอัพและผู้ก่อตั้งบริษัทซอฟต์แวร์ Macromedia ส่งข้อความมาจีบ เขาบอกเธอว่าจะช่วยหา co-founder ให้ แต่ตลอดการสนทนาทางข้อความ เนื้อหาออกไปทางจีบ และคุกคามทางเพศ
  • Lisa Curtis ได้รับคำชมมากมายระหว่างเสนอไอเดียในสตาร์ทอัพ Kuli Kuli ของเธอ Jose De Dios หนึ่งในนักลงทุนพูดระหว่างที่เธอลงจากเวทีว่า "Of course you won. You’re a total babe."

New York Times ระบุว่า มีผู้หญิงอีกหลายคนเล่าว่าเธอถูกแตะเนื้อต้องตัวโดยไม่ได้ยินยอม ส่วนใหญ่เป็นพฤติกรรมนักลงทุน แต่เธอเหล่านั้นต้องเงียบไว้ เพราะยังต้องการเงินมาลงทุนทำกิจการต่อไป

ที่มา - New York Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 3 July 2017 - 13:54 #996248
panurat2000's picture

เมื่อ Kunst ยกประเด็นนี้มาคุยมากับพนักงานในบริษัท

มาคุยมากับ ?

By: sunnywalker
WriterAndroid
on 3 July 2017 - 14:07 #996251 Reply to:996248

ขอบคุณค่ะ

By: anoid on 4 July 2017 - 04:58 #996353

นึกถึงซีรีย์ Halt and Catch Fire พูดถึงประเด็นนี้เลย

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 4 July 2017 - 21:49 #996549
KuLiKo's picture

มันต้องเป็นแบบนี้จริงๆ สินะ เฮ้อ