Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศฟีเจอร์ความปลอดภัยให้ Windows 10 Fall Creators Update อีกหลายอย่าง (นอกเหนือจาก Protected Folder ป้องกัน ransomware) โดยส่วนใหญ่เป็นการนำมาจาก Windows Defender Advanced Threat Protection (ATP)

Windows Defender ATP เป็นบริการความปลอดภัยของไมโครซอฟท์ที่รันอยู่บนคลาวด์ (เป็นบริการแบบคิดเงินสำหรับลูกค้าองค์กร) ที่ประกอบด้วยบริการย่อยหลายตัว เดิมที Windows Defender ATP แยกจาก Windows 10 อย่างชัดเจน แต่ไมโครซอฟท์จะเริ่มผนวกมันเข้ามาใน Fall Creators Update

ฟีเจอร์ทั้งหมดจะมีคำว่า Windows Defender นำหน้าในฐานะแบรนด์ด้านความปลอดภัยของไมโครซอฟท์ นั่นแปลว่า Windows Defender ไม่ได้หมายถึงแอนตี้ไวรัสเพียงอย่างเดียวอีกแล้ว

Windows Defender Exploit Guard

เดิมทีไมโครซอฟท์มีเครื่องมือบรรเทาการโจมตีผ่านช่องโหว่ของ Windows ชื่อว่า Enhanced Mitigation Experience Toolkit (EMET) ที่ใช้กันมาหลายยุคสมัย

EMET กำลังจะถูกยกเลิกไป และมันจะกลายมาเป็นฟีเจอร์หนึ่งของ Windows 10 ในชื่อว่า Windows Defender Exploit Guard

หน้าที่ของมันจะช่วยให้ช่องโหว่ที่ยังไม่ถูกแพตช์ มีความยากในการโจมตีมากขึ้น และไมโครซอฟท์ยังนำข้อมูลจาก Microsoft Intelligent Security Graph (ISG) ช่วยให้ตัว Exploit Guard ป้องกันการบุกรุกผ่านช่องโหว่แบบ zero day ได้ดีขึ้นด้วย

Windows Defender Application Guard

ฟีเจอร์นี้เคยประกาศไว้แล้วเมื่อเดือนกันยายนปีก่อน มันคือการนำแอพพลิเคชันไปรันอยู่ใน VM อีกชั้น เพื่อลดผลกระทบในกรณีแอพพลิเคชันถูกเจาะ ความเสียหายก็ไม่สามารถออกมาสู่นอก VM ได้

แอพพลิเคชันที่เริ่มใช้ฟีเจอร์นี้แล้วคือ Microsoft Edge ในฐานะเบราว์เซอร์ แอพพลิเคชันที่มีโอกาสเจอมัลแวร์ได้มากที่สุด

Windows Defender Device Guard

เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยสร้าง whitelist ของแอพพลิเคชันที่รู้ว่าปลอดภัย และกำหนดให้อุปกรณ์แต่ละชิ้นรันได้เฉพาะแอพพลิเคชันเหล่านี้เท่านั้น

ความสะดวกของฟีเจอร์นี้คือ ไมโครซอฟท์จะช่วยสร้าง whitelist ให้เราโดยอิงจากฐานข้อมูลของไมโครซอฟท์เอง ช่วยให้การจัดการรายชื่อแอพทำได้ง่ายขึ้นมาก ไม่ต้องมานั่งกำหนดเองเสมอ

Windows Defender Antivirus

แอนตี้ไวรัสที่เรารู้จักกันดี จะถูกอัพเกรดความสามารถโดยดึงข้อมูลจากคลาวด์ของไมโครซอฟท์ ที่เรียนรู้มัลแวร์ด้วย machine learning ส่งผลให้การวิเคราะห์มัลแวร์แม่นยำกว่าเดิม

ที่มา - Windows Blog

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 1 July 2017 - 23:56 #996101

มีความ Microsoft มาก ปล่อยสินค้าตัวเดียว (อาจจะเรียกว่าอัพเกรด)มีตัวย่อโผล่มาอีก 3 ตัว ATP, EMET, ISG

By: TeeDaGon on 2 July 2017 - 11:19 #996125

Bitdefender จบ ตั้งผต่ผมใช้มาผมว่าราคาเหมาะสม ป้องกันได้ดี

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 2 July 2017 - 23:16 #996190 Reply to:996125

ผมจบ(เลิก)ไปตั้งแต่ช่วงที่ทำเครื่องผมอืดมากละ Windows Defender เพรียวก็สบายใจดี แต่ช่วงนี้บางช่วงก็แอบ CPU 90% เหมือนกันนะ

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 3 July 2017 - 00:31 #996194 Reply to:996125
MaxxIE's picture

ปัญหาไวรัสนี่แหละ ทำผมมาจบที่Mac
ทำอะไรเครื่องผมไม่ได้ แต่มาเพาะพันธุ์ได้ 555