Tags:
Node Thumbnail

Google และ YouTube ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการต่อต้านการก่อการร้าย โดย Kent Walker รองประธานและที่ปรึกษาทางกฎหมายของ Google เขียนบล็อกร่วมต้านก่อการร้ายบนโลกออนไลน์ โดย Google และ YouTube ร่วมมือกับทั้งภาครัฐ ภาคประชาสังคมกว่า 1,000 รายจากทั่วโลกกำจัดเนื้อหาก่อการร้ายออกจากพื้นที่ออนไลน์ที่ให้บริการอยู่ ด้วยการระบุอัตลักษณ์เนื้อหาที่มีลักษณะสร้างความรุนแรง และเป็นการก่อการร้าย

ทั้งนี้ ได้ใช้ระบบวิศวกรรมเข้ามาพัฒนาเทคโนโลยีในการจัดการเนื้อหา คลิปวิดีโอดังกล่าว รวมทั้งการจับคู่ภาพ (image - matching)

No Description
ภาพจาก Wikipedia

ขั้นตอนร่วมต้านการก่อการร้าย

  • เพิ่มเทคโนโลยีในการจัดการกับเนื้อหาในคลิปวิดีโอที่ระบุได้ว่าเป็นคลิปที่สร้างความรุนแรงและมีลักษณะก่อการร้าย โดยใช้โมเดลวิเคราะห์วิดีโอดังกล่าว
  • แค่ AI ทำงานลำพังยังไม่พอ ต้องใช้แรงงานคนด้วยการขยายจำนวนองค์กรภาคประชาสังคมเข้ามาร่วมตรวจสอบจากเดิมคือ 50 แห่ง เป็น 63 แห่ง
  • จะมีคำเตือนสำหรับคลิปวิดีโอที่มีเนื้อหายั่วยุให้เกิดความรุนแรง คลิปนั้นจะไม่สามารถทำเงินได้ ไม่สามารถสร้าง engagement และยังค้นหาได้ยากด้วย
  • YouTube จะโปรโมตผ่านคลิปวิดีโอเพื่อต่อต้านเนื้อหาก่อการร้ายและหยุดสร้างความเกลียดชัง เพื่อเปลี่ยนแปลงจิตใจผู้คนให้มาร่วมมือมากขึ้น

Google และ YouTube ยังร่วมมือกับ Facebook, Microsoft และ Twitter เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีในการต่อต้านการก่อการร้ายบนโลกออนไลน์ร่วมกัน ก่อนหน้านี้ Facebook เพิ่งออกตัวร่วมต้านก่อการร้ายเช่นกันหลังผู้นำอังกฤษและฝรั่งเศสประกาศให้โซเชียลมีเดียร่วมรับผิดชอบ รูปแบบของ Facebook คือการนำ AI และคนมาใช้เช่นเดียวกัน แต่จะเปิดพื้นที่ให้คนทั้งโลกร่วมจับตาและเซ็นเซอร์ประเด็นดังกล่าว

ที่มา - Google

Get latest news from Blognone