Tags:
Node Thumbnail

Mark Zuckerberg เปิดตัวบล็อกเพื่อเป็นพื้นที่ถกปัญหา Hard Questions (เรื่องที่สำคัญ) เรื่องใหญ่บนโลกโซเชียล สอดรับนโยบายรัฐบาลอังกฤษและฝรั่งเศสที่ออกตัวกดดันโซเชียลมีเดีย ทั้ง Facebook, Twitter และ Google เมื่อเร็วๆ นี้

ประเด็นที่ผู้นำของทั้งสองประเทศออกมาติงว่า โซเชียลมีเดียต้องทำอะไรสักอย่างแล้ว เพื่อที่จะจัดการกับปัญหาคอนเทนต์บนโลกออนไลน์ที่มีความรุนแรงและยังมีการสนับสนุนให้มีการก่อการร้ายอีกด้วย โดยเฉพาะ Facebook, Twitter และ Google

หลังถูกกดดันได้เพียงวันเดียว Mark Zuckerberg ก็โพสต์เรื่องการเปิดบล็อก Hard Questions ทันที

No Description

บล็อก Hard Questions จะเปิดกว้างให้ถกเถียงกันในเรื่องสำคัญๆ เรื่องใหญ่ๆ ที่สังคมเห็นว่ามันเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นโดยโซเชียลมีเดีย เป้าหมายของการสร้างบล็อกนี้ขึ้นมา ก็เพื่อตัว Facebook เองจะได้เห็น feedback ได้มากขึ้น และเพื่อพัฒนาทิศทางของสังคมโลกไปในทางบวกมากขึ้น

Mark ออกตัวชัดเจนเลยว่า เขาตระหนักถึงปัญหาเรื่องก่อการร้าย

ประเด็นแรกที่เราจะถกเถียงกันก็คือเรื่องที่เกี่ยวกับการก่อการร้าย จุดยืนของเราในประเด็นนี้ชัดเจนมาก เราไม่ต้องการให้พื้นที่บน Facebook หรือที่ใดก็ตามในโลกอินเทอร์เน็ตสมควรถูกทำให้เป็นพื้นที่เชื่อมโยงสำหรับการก่อการร้าย เราให้ความสำคัญเรื่องนี้มาก คำถามที่สำคัญก็คือ ทำอย่างไรที่จะต่อสู้กับภัยก่อการร้ายได้อย่างทรงประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันก็สามารถปกป้องสิทธิความเป็นส่วนตัวของผู้คนด้วย

No Description

หน้าตาของบล็อกภายใต้เว็บห้องข่าวของ Facebook โดย Elliot Schrage รองประธานฝ่ายนโยบายสาธารณะและการสื่อสาร

สิ่งที่ Facebook ทำมีอยู่ 2 เรื่องที่ชัดเจนมาก

  • Facebook ตั้งทีมเพื่อรีวิวและรายงานสิ่งที่เกี่ยวกับการก่อการร้าย ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ Facebook ที่สนับสนุนการก่อการร้าย จะมีการลบออกอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ระบบนี้ผู้คนจะบอกเองว่าเนื้อหาแบบนี้มีลักษณะเข้าข่ายการก่อการร้าย ในส่วนนี้จะเป็นลักษณะ manual คือใช้คนทำ
  • อีกเรื่องคือการใช้ AI หรือปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วย เพื่อวิเคราะห์ว่า ภาพแบบใด คลิปวิดีโอแบบใด เพจ Facebook กรุ๊ปไหน การโพสต์ลักษณะใดที่เข้าข่ายสนับสนุนการก่อการร้าย

นี่เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่ Facebook พยายามจะผดุงความเป็นธรรมและบาลานซ์ระหว่างความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ Facebook และภัยความมั่นคงในประเด็นก่อการร้ายที่โลกกำลังเผชิญอยู่ ทั้งนี้ Facebook ได้ให้ account สำหรับผู้ที่ต้องการส่งข้อเสนอแนะไปได้ที่ hardquestions@fb.com

No Description

ใช้พลัง AI ผสานพลังมนุษย์

Monika Bickert ผู้อำนวยการฝ่ายการจัดการนโยบายโลก และ Brain Fishman ผู้จัดการนโยบายเพื่อการต่อต้านการก่อร้าย พูดถึง Hard Questions ว่า เราจะเผชิญหน้ากับการก่อการร้ายอย่างไร

สาระสำคัญของเรื่องนี้ก็คือ Facebook ต้องการสื่อว่า เขาเชื่อทั้งในเรื่องทางเทคนิคและเชื่อในตัวบุคคล เชื่อว่า AI สามารถค้นพบเนื้อหาที่มีลักษณะเป็นการก่อการร้ายได้โดยทันที ก่อนที่ผู้คนจะเห็นด้วยซ้ำ โดย Facebook จะใช้เทคโนโลยีเฉพาะทางอย่าง AI นี้เข้ามาจัดการกับการก่อการร้าย ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาที่เกี่ยวกับ ISIS หรือ Al Qaeda หรือส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ด้วยการจับคู่ภาพถ่าย การกรองภาษาที่ใช้ การขจัดกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายทั้งในแง่สนับสนุน Facebook เรียกระบบนี้ว่า “fan out” คือพยายามจะระบุอัตลักษณ์ของวัตถุที่เกี่ยวข้องให้ได้ จนไปถึงการตรวจจับ account ทั้งที่เป็น account ปลอม หรือเข้าข่ายผู้ใช้ความรุนแรง ตลอดจนการร่วมมือข้ามแพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็น WhatsApp หรือ Instagram เพื่อจำกัดศักยภาพของกลุ่มก่อการร้ายและทำให้สังคมโลกอยู่ในแพลตฟอร์มที่ปลอดภัยมากขึ้น

ขณะเดียวกัน Facebook ก็ยังเปิดพื้นที่ให้มนุษย์ด้วย ให้ช่วยกันรีวิว ตรวจสอบ รายงาน และทำงานกับทุกผู้ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นภาคเอกชน และภาครัฐ ที่จะทำให้ประชาคมโลกปลอดภัยจากการก่อการร้ายมากขึ้น ผู้ใช้ Facebook มีจำนวนมหาศาลถึงเกือบ 2 พันล้านรายจากทั่วโลก การผนึกกำลังดังกล่าวน่าจะทำให้พื้นที่นี้ปลอดภัยได้มากขึ้นบ้างไม่มากก็น้อย

ที่มา - Mark Zuckerberg, Hard Questions, Hard Questions: How We Counter Terrorism

Get latest news from Blognone

Comments

By: whitebigbird
Contributor
on 16 June 2017 - 07:59 #993346
whitebigbird's picture

มาร์คทำงาน และเห็นความสำคัญเพียงคนเดียวไม่ได้ แต่พนักงานระดับปฏิบัติงานต้องเห็นความสำคัญกับเรื่องนี้ด้วย ไม่ใช่แค่ทำหน้าที่ตาม sop เพื่อค่าจ้างกันอย่างเดียว