Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

dtac Accelerate กำลังอยู่ระหว่างฝึกอบรมเหล่าสตาร์ทอัพที่เข้ารอบ batch 5 มีกูรูด้านการทำโมเดลธุรกิจระดับโลกมาร่วมเป็นวิทยากรด้วย ครั้งที่แล้วได้พูดคุยกับ Ash Maurya ผู้สร้าง Lean Canvas รูปแบบการนำเสนอแผนธุรกิจในหน้าเดียวไปแล้ว คราวนี้ dtac Accelerate เปิดให้สื่อพูดคุยกับ Nir Eyal ผู้เขียนหนังสือ Hooked : How to Build Habit-Forming Products หนังสือขายดีใน Amazon โดย Nir Eyal ยังเป็นที่ปรึกษาให้ Tech Startup ระดับโลก อย่าง Facebook, Instagram, Twitter, Linkedin อีกด้วย

alt="upic.me"

Nir Eyal ระบุขั้นตอนของ Hooked หรือการทำให้ผู้บริโภค กลับมาใช้ผลิตภัณฑ์ซ้ำๆ ว่าเป็นเรื่องจิตวิทยาผู้บริโภค ปัจจัยสำคัญที่ทำให้สตาร์ทอัพประสบความสำเร็จคือ “การสร้างพฤติกรรมใช้ซ้ำ หรือ Forming Habit อย่างที่ Facebook, Instagram ทำ คือออกแบบมาให้คนต้องเปิดดูเรื่อยๆ Nir Eyal บอกว่ามี 4 ขั้นตอน

No Description

  • Trigger หรือกระตุ้นให้ลูกค้ามาใช้บริการ ในแง่ของ Facebook และ Instagram คือมี Notification มีข่าวสารของเพื่อนๆ ให้ติดตามและยังใช้ประโยชน์จากแรงกระตุ้นของผู้ใช้เวลาเกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย และความชอบของผู้ใช้ที่อยากแชร์สิ่งที่ตัวเองรักและชอบ เป็นต้น
  • Action คือผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์แรงกระตุ้นของผู้บริโภค เช่นโซเชียลมีเดียที่มีปุ่มแชร์ ปุ่มไลค์ มีการออกแบบหน้าตาให้ใช้งานง่าย มีคอนเทนต์น่าสนใจให้ติดตาม
  • Reward สิ่งที่ผู้บริโภคได้รับก็ตอบโจทย์แรงกระตุ้นของพวกเขาเช่นกัน คือการได้แชร์ได้อัพโหลดรูปภาพ ข้อความ สิ่งที่ผู้ใช้งานได้รับคือความสุขสนุกสนาน ได้รู้เรื่องราวของเพื่อนๆ
  • Investment คือสิ่งที่ผู้ใช้ได้รับกลับมาเช่น ยอดไลค์ ยอดแชร์ คอมเมนท์ ซึ่งจะนำไปสู่ขั้นตอนแรกคือ trigger หรือแรงกระตุ้นให้เกิดการใช้งานเรื่อยๆ

No Description
ภาพจาก Hooked

Nir Eyal มาเป็นวิทยากรให้สตาร์ทอัพของ dtac accelerate เป็นประจำทุกปี เขาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ครั้งที่ห้าให้ฟังว่า คุณภาพสตาร์ทอัพเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี ดีขึ้นทั้งผลิตภัณฑ์ ไอเดีย รวมทั้งระบบนิเวศน์ด้านเทคโนโลยีของประเทศไทยก็ดีขึ้นตามลำดับด้วย

อย่างไรก็ตาม Nir Eyal มีเคล็ดลับสำคัญห้าข้อที่จะทำให้สตาร์ทอัพประสบความสำเร็จคือ

  • ตลาดต้องใหญ่ เพื่อทำให้ธุรกิจเติบโต ไม่เช่นนั้นจะประสบความยุ่งยากเวลาต้องการนักลงทุนมาร่วมทุน แต่หากทำธุรกิจในตลาดเล็ก มีลูกค้าจำนวนหนึ่ง สามารถแก้ปัญหาลูกค้าได้ และบริษัทโตได้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว
  • เกาให้ถูกที่คันของผู้บริโภค และจะดีมากยิ่งขึ้น หากที่คันนั้นเป็นของตัวเองด้วย
  • เข้าใจจิตวิทยาผู้บริโภค บางครั้งสิ่งที่ผู้บริโภคแสดงออกมา ไม่ใช่สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการเสมอไป
  • ดูตลาดให้ดี เพราะบางตลาดมีความผูกขาดในตัวเอง ทำให้เข้าถึงตลาดได้ยาก เมื่อเข้าไปแล้วอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อธุรกิจได้
  • จงรักพาร์ทเนอร์หรือ co-founder ให้เหมือนรักครอบครัว พร้อมที่จะแก้ปัญหาล้มลุกคลุกคลานไปด้วยกัน เพราะการทำสตาร์ทอัพ 90% มักเจอความล้มเหลวและปัญหาใหญ่เป็นเรื่องปกติ จึงต้องใช้เวลาทำความเข้าใจปัญหาร่วมกัน

Nir Eyal ยังเป็นนักลงทุนในบางบริษัท เช่น Evenbrite, Product Hunt, Pantry, Kahoot, Refresh.io เป็นต้น ต่อข้อซักถามที่ว่า หากต้องการลงทุนในบริษัทใดบริษัทหนึ่ง Nir Eyal พิจารณาจากสิ่งใดบ้าง Eyal ตอบว่า บริษัทที่เขาจะลงทุนประกอบด้วยสามอย่าง เรียกว่า GEM มาจาก G = Growth มีวิธีการหาลูกค้าและมีวิธีสร้างรายได้เรื่อยๆ และ E = Engagement มีวิธีการสื่อสารลูกค้าให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอีกสุดท้ายคือ M = Monetize หรือวิธีการหาเงิน แต่ Eyal ระบุว่า มีสองข้อแรกก็เพียงพอที่เขาจะร่วมลงทุนด้วยแล้ว

Get latest news from Blognone

Comments

By: holyporing1
ContributorAndroid
on 10 June 2017 - 00:04 #992072

อยากฟังหัวข้อเพิ่มเติมอย่าง"ทำอย่างไรให้ลูกค้าเก่าดีแทคกลับมาใช้ค่ายเดิม" พอจะมีมั้ยครับ นี่ใช้อยู่คนเดียว คนรอบตัวย้ายค่ายออกไปทีละคนสองคน TT

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 10 June 2017 - 05:54 #992083 Reply to:992072
Jonathan_Job's picture

+1 กำลังจะยกประเด็นนี้เลย 555

By: GyM
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 10 June 2017 - 11:19 #992104 Reply to:992072

กำลังจะย้ายเหมือนกันแต่เจอ SMS โปรลดราคา 50% มาอยู่ต่ออีกซักพักเลย 899->449

By: nextplease
Android
on 10 June 2017 - 17:46 #992144

กำลังจะพิมพ์พอดี น่าจะลองเริ่มที่ dtac ก่อน

By: 9rockky
AndroidIn Love
on 10 June 2017 - 22:48 #992177

เริ่มจาก DTAC เลยครับ

By: shipcake
Symbian
on 11 June 2017 - 09:46 #992207
shipcake's picture

จะเอาแต่ลูกค้าใหม่ ลูกค้าเก่าโปรง่อยมาก ซื้อโทรศัพท์พ่วงโปร แทนที่จะเอาลูกค้าเก่า แบบนี้ผมไปเปิดเบอร์ใหม่ย้ายค่าย ส่วนลดเยอะกว่า การตลาดง่อยๆแบบีน้ ใครเค้าอยากอยู่?

By: supersuphot
iPhoneAndroidWindows
on 11 June 2017 - 22:20 #992298 Reply to:992207

ย้ายออกมาเพราะเหตุผลนี้เลยครับ เดิน 2 ก้าวเข้าศุนย์ AIS ได้โปรลด 50% จบสวยๆ