Tags:
Node Thumbnail

Jack Ma ผู้ก่อตั้ง Alibaba กล่าวในงาน Big Data Expo ที่เมือง Guiyang ประเทศจีน โดยเนื้อหาตอนหนึ่งเขากล่าวถึงการพัฒนา AI และยกตัวอย่างเรื่องการแข่งขันระหว่าง AlphaGo กับ Ke Jie แชมป์โลกจากประเทศจีน

Ma บอกว่า AI ควรถูกนำไปพัฒนาในสิ่งที่มนุษย์ไม่สามารถทำได้แต่แรก เพราะมันมีศักยภาพในการคิดคำนวณเป็นระบบได้อย่างรวดเร็ว การนำมนุษย์ไปเล่นโกะแข่งกับเครื่องจักรเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เปรียบเหมือนเอาคนไปวิ่งแข่งกับเครื่องบินซึ่งไม่มีทางชนะ

เขายังเรียกร้องให้บริษัทไอทีในจีน ค้นหาแนวทางพัฒนา AI ในหนทางอื่นที่มนุษย์ไม่สามารถทำได้ตั้งแต่แรก มากกว่าจะพัฒนาระบบที่คิดแบบที่มนุษย์คิด แต่รวดเร็วมากกว่า ซึ่งเขามองว่าไม่มีประโยชน์

ก่อนหน้านี้ Jack Ma ก็เคยเสนอว่า AI จะสร้างปัญหาคนตกงาน จึงแนะนำให้ AI ทำเฉพาะสิ่งที่คนทำไม่ได้ก่อน

ที่มา: Tech In Asia

Get latest news from Blognone

Comments

By: akira on 5 June 2017 - 06:34 #990997

อันนี้อาจไม่เห็นด้วยในบางส่วน การทำงานของ AI โดยใช้การเลียนแบบพื้นฐานการทำงานของสมอง (ถ้าทำได้จริง) มันช่วยให้ AI สามารถพัฒนาตัวเองได้ในสาขาต่างๆ โดยใช้หลักการทำงานเดียวกัน ไม่ต้องใช้ Programmer ไปเขียนโปรแกรมในแต่ละส่วน เพียงแต่ Train ให้มันเรียนรู้ข้อมูลในสาขาที่เราอยากให้มันทำงาน ส่วนตัวผมมองอย่างนั้น ปัจจุบันผมถึงบอกว่าเรายังมาถึงแค่จุดเริ่มต้นกันทุกคน เพราะยังไม่มีใครทำให้ AI ทำงานได้ใกล้เคียงสมองคน หรือสัตว์ได้ โดยเฉพาะเรื่องขนาด และพลังงานที่ใช้ในการประมวลผล ตอนนี้ AI ยังเหมือนยุคเริ่มต้นของคอมพิวเตอร์ที่ต้องการผลลัพธ์เพียงน้อยนิดแต่ต้องใช้เครื่องเป็น 1000

By: whitebigbird
Contributor
on 5 June 2017 - 09:01 #990999
whitebigbird's picture

คนนี้ท่าทางเลือดรักชาติแรงพอควร หรือไม่ก็ได้ใบสั่งมาพูด เพราะมีความน่าเชื่อถือระดับนึง

หลังจากที่รัฐฯ พยายามปิดข่าวการแข่งขันโกะ แต่คิดว่าน่าจะปิดไม่มิด จึงต้องให้เหล่าซือมาออกอาการหัวร้อน โชว์พาว

By: gudgee
iPhoneAndroidWindows
on 5 June 2017 - 07:18 #991004
gudgee's picture

มันเป็นเรื่องของเทคนิค ไม่ใช่ความเร็วนะจ๊ะ

By: pepporony
ContributorAndroid
on 5 June 2017 - 07:24 #991005

อันนี้ดูแนวคิดแบบแปลกๆ..ผมว่าการพัฒนาในส่วนที่มนุษย์ทำได้ก่อนทำให้เรามี benchmark ว่ามันดีกว่ามนุษย์แค่ไหน

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 5 June 2017 - 07:32 #991008

แพ้แล้วพาลหรือเปล่า นึกถึงตอนมวยไทเก๊กแพ้แล้วบอกนั่นไม่ใช่คนเก่งในสายต่อสู้ที่แท้จริง แต่เข้าใจอย่างหนึ่งว่าแกเป็นผู้ที่ถูกรบ.พรรคคอมฯเลือกเป็นตัวแทนเพื่อโปรโมทด้วย ก็ต้องพูดในเชิงชาตินิยมหน่อย(หรืออาจเป็นแบบนั้นจริงๆ)

แต่เอาจริงๆการเอามาทดสอบกันคน เพื่อแสดงศักยภาพว่า พลังคำนวณของ A.I. มันล้ำหน้าคนไปเยอะจริงๆไงครับ

By: thanyadol
iPhone
on 5 June 2017 - 08:21 #991011

ผมก็มองแบบนี้นะ ผมถึงเคยบอกว่ายังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า AlphaGo หรือ AI ของกูเกิลจะเข้ามามีส่วนในชีวิตมากๆ แทน Mobile First

คือมันยังไม่ใช่อ่ะ ชีวิตประจำวันมันมีอะไรมากกว่าการ Search หาผลเฉลย

By: zyzzyva
Blackberry
on 5 June 2017 - 08:49 #991018

In response, professional Go player Nie Weiping said Jack Ma has a poor understanding of the abstract strategy board game although he may excel in other fields.

By: errin on 5 June 2017 - 08:56 #991022

อยากได้ต้องทำเองครับ

By: Badru
AndroidWindows
on 7 June 2017 - 21:31 #991757 Reply to:991022
Badru's picture

blognone น่าจะมีปุ่ม like นะ

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 5 June 2017 - 09:01 #991026
wisidsak's picture

เทียบโกะ เป็นเครื่องบิน กับ คนวิ่ง หรอ
ผมเล่นโกะไม่เป็นนะครับ แต่ก็ไม่คิดว่ามันจะโหดเบอร์นั้นนะ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 5 June 2017 - 09:18 #991029
put4558350's picture

ก็ถูกนะ AI แย่งงานคนเป็นสิ่งที่น่ากลัวมาก โดยเฉพาะ the great depression ที่โรงงานทำของออกมาแต่ไม่มีใครมีเงินซื้อเลยต้องลดกำลังการผลิต แต่คนก็ยิ่งไม่ซื้อของเพราะถูกไล่ออกเลยไม่มีเงิน

... แต่จะให้คน เกิดมาแล้วไม่ต้องคลานเดินหรือวิ่ง แต่ให้บินไปเลย บางทีมันก็ทำลำบากนะ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: indyend
AndroidUbuntu
on 5 June 2017 - 09:23 #991032
indyend's picture

ตอนเราเห็นเหล็กครั้งแรก เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันเอามาทำมีดได้ แล้วยังเอิญ มีดมันมีคม

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 5 June 2017 - 09:43 #991038
nessuchan's picture

"ค้นหาแนวทางพัฒนา AI ในหนทางอื่นที่มนุษย์ไม่สามารถทำได้ตั้งแต่แรก"

ก็เห็นว่า แนวทางโกะของ AlphaGo มันเป็นแนวการเดินแบบใหม่ไม่เคยมีใครเล่นแบบนี้มาก่อน ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่มนุษย์ยังไม่สามารถทำได้ตั้งแต่แรกรึเปล่า เพราะงั้นก็ถือว่า AlphaGo ประสพความสำเร็จแบบที่ Jack Ma พูดรึเปล่า?

By: waroonh
Windows
on 5 June 2017 - 09:47 #991041

แต่ที่จีน โตมาได้แบบก้าวกระโดดอย่างทุกวันนี้
เพราะฝรั่งปิดโรงงานทำคนประเทศตัวเองตกงานเละเทะ
แล้วมาตั้งโรงงานในจีนนะครับ

ถ้า Ai มา ก็ไม่ต้องใช้คนเยอะ ก็ตั้งโรงงานแบบ robot แล้วดึงงาน
กลับประเทศตัวเอง จีนก็ชิบผายไงครับ เพราะทุกวันนี้ แค่ทำตามคำสั่งฝรั่ง
ผ่านบริษัทไต้หวัน แทบไม่มีอะไรเป็นของตัวเองเลย

By: gab
Windows PhoneAndroidWindows
on 5 June 2017 - 20:18 #991207 Reply to:991041
gab's picture

เรื่องดึงการผลิตกลับน่ากังวลจริงครับน่าจะมีตกงานอยู่เย่อะละครับ..แต่
จีนเองเรียนรู้จากโรงงานต่างชาติเย่อะนะครับอย่างที่เราแซวๆ ว่า C&D นอกจากนั้นก็มี R&D ในหลายๆ สาขาและยังมี knowhow ที่ได้จากการซื้อบริษัทต่างชาติมาอีก ในภาพรวมจีนเค้ามีเทคโนโลยีระดับต่างๆ อยู่มากนะครับ
ประเทศเราเองซะอีก เป็นฐานการผลิดต่างชาติก็นานแต่ไม่ได้เป็นเจ้าของเทคโนโลยี เก็บ knowhow เพื่อลองทำเองยังแทบไม่มีเลย

By: kimpercy
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 5 June 2017 - 09:50 #991044
kimpercy's picture

AlphaGo ที่มาแข่งกับโกะ ผมเข้าใจว่ามันเป็นก้าวแรกๆป่ะ ที่ทำให้ทีมงานพัฒนาเค้าเข้าใกล้ถึงคำว่า AI อย่างแท้จริงได้ มันต้องเขียนอัลกอลิทึ่มระดับไหนกันที่ทำให้ AlphaGo มันฉลาดได้ขนาดนี้ ผมว่าเรื่องแบบนี้ควรส่งเสริมนะ เพราะถ้าไม่มีการทดสอบอะไรแบบนี้ มันก็วัดค่าได้ยากอ่ะว่าที่ทีมงาน AlphaGo ทำมานั้น มันเห็นผลหรือไม่อย่างไร

By: paween_a
Android
on 5 June 2017 - 09:55 #991046
paween_a's picture

ผมว่า AlphaGO มันเป็นแค่เส้นทางแค่นั้นครับ ยังไม่ถึงเป้าหมายอะไรของผู้พัฒนาเลย ส่วนประโยชน์ที่พัฒนาขึ้นมานั้นมีแน่ เพราะจะได้ทดสอบแนวคิดในสิ่งที่ AI ได้อะไรได้แค่ไหน แต่สุดท้ายผู้พัฒนา AlphaGO ก็รามือไปในโลกของโกะแล้วครับ ผมว่ามันก็เป็นการจบที่สวยอยู่

By: ApayA
iPhoneAndroid
on 5 June 2017 - 10:04 #991050
ApayA's picture

AlphaGo แข่งกับ AlphaGo ใครจะชนะ?

By: errin on 5 June 2017 - 10:11 #991056 Reply to:991050

AlphaGo ชนะ

By: nrml
ContributorIn Love
on 5 June 2017 - 10:08 #991053
nrml's picture

ไอ้เรื่องอะไรแบบนี้ดูแล้วมันน่าจะเป็น milestone มากกว่า เพื่อพิสูจน์ให้เห็นเป็นรูปธรรมแบบที่คนธรรมดาเข้าใจได้ง่ายๆ ว่าตอนนี้ AI มันพัฒนาไปถึงไหนมีความสามารถมากขนาดไหนแล้ว เหมือนๆ กับโครงการสำรวจนั่นนี่ไม่ว่าจะเป็นอวกาศหรือใต้มหาสมุทร ซึ่งถ้ามองดูเผินๆ อาจจะไม่เห็นว่ามันมีประโยชน์กับมนุษยชาตยังไง

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 5 June 2017 - 10:09 #991054
trufa's picture

มันก็ต้องเริ่มจากระดับที่มนุษย์ทำได้ก่อนไม่ใช่เหรอ
แล้วค่อยขยับไปสูงกว่านั้น

นึกถึงอลัน ทัวริ่งขึ้นมาเลย


Happiness only real when shared.

By: HMage
AndroidWindows
on 5 June 2017 - 10:15 #991058

ผมไม่เห็นด้วยเท่าไหร่ เป้าหมายของการสร้าง AI คือเอามาทำงานแทนคนชัดๆ

ที่บอกว่าไม่ควรสร้าง AI ให้ทำงานที่คนทำได้อยู่แล้ว งั้นก็เลิกใช้เครื่องจักรไปเลย เช่น กล้องวงจรปิด, ตู้ขายน้ำอัตโนมัติ, ATM แต่มันใช่หรอ?

ถ้ากลัวปัญหาว่างงานก็ต้องหางานใหม่ๆ ให้คนทำก่อน แล้วค่อยสร้าง AI มาช่วยทำงานแทนตามหลัง แล้วก็ไปหางานใหม่อีก ไปเรื่อยๆ

By: zerost
AndroidWindows
on 5 June 2017 - 10:16 #991059
zerost's picture

ผมว่าแกคงกังวลเรื่องการพัฒนาจักร​กลมาแทนแรงงานมนุษย์​ทั้งหมดนะครับเพราะก็เคยมีหลายๆคนมาบอกแล้วว่ามันจะทำให้คนตกงาน​มหาศาลแล้วจะกระทบ​เศรษฐกิจ​มาก​แน่นอนเพราะกำลังซื้อจากชนชั้นแรงงานจะหายไป เป็นเรื่อง​ใหญ่​ ซึ่งหลายๆคนเห็นปัญหา​แล้ว​แต่ทางออกก็ยังคลุม​เครือว่าจะทำยังไ​ง จะทำ ubi แบบ musk ว่าก็ยังไม่รู้​จะออกหัวรึก้อย เป็นปัญหา​โลกแตก ไอ้จะให้ขาย innovation แบบที่ รบ. บางประเทศ​ เน้นๆให้ชาวบ้านทำกันเนี่ยถ้ามัน mass ขนาดให้ทุกคนทำได้ ผมว่ามันก็คงไม่ใช่ innovation จริงๆซักเท่าไหร่​

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 5 June 2017 - 10:22 #991063
EThaiZone's picture

ไม่ค่อยเห็นด้วยนะเพราะมันไม่ได้ไร้ประโยชน์เลยซะทีเดียว

ไม่ได้คิดในแง่มุมการพัฒนาเทคนิคการสร้างเลยสินะ พูดเหมือน AlphaGo มันสร้างง่ายงั้นแหละ และองค์ความรู้ที่ได้จากงานนี้มันจประยุกต์ไม่ได้เลยสินะ


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: mk-
Symbian
on 5 June 2017 - 10:39 #991064
mk-'s picture

จีนเป็นประเทศที่ทฤษฎีเยี่ยม นักเรียนจีนเรียนเก่งมากๆ แต่เป็นการเรียนตามตำรา
การสร้างสิ่งประดิษฐ์ใหม่หรือการค้นพบอินโนเวชั่นยังไม่เท่าฝรั่ง

การแข่งเกมส์โก๊ะเคยเป็นสิ่งที่มนุษย์ทำได้ดีกว่า ไม่เหมือนเอาคนแข่งกับเครื่องบิน แต่เหมือนรถยนต์ในยุคเริ่มแรกเพิ่งสามารถวิ่งแซงม้าได้ ซึ่งในเวลาต่อมารถยนต์ก็วิ่งทิ้งม้าแบบไม่เห็นฝุ่น

ชีวิตประจำวัน ไม่มีอะไรมากกว่าการค้นหาผลเฉลย เป็นการค้นหาผลเฉลยในทุกๆย่างก้าวที่เราเดิน
ที่ปกติคนเราทำได้โดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องใช้ความคิดใคร่ครวญอะไรเลย แต่aiยังทำไม่ได้

By: tuttap
Android
on 5 June 2017 - 11:51 #991106
tuttap's picture

Ai ถ้า มันคิดได้ เอง จริงๆ มันจะคิดได้ ถูกทุกครั้งไหม
PLC ระบบนี้ มัน โอเคแล้วนะ แต่ ยังไม่เข้าใจว่า จะเอา Ai มาแทน PLC ทำไม

By: akira on 5 June 2017 - 13:32 #991127 Reply to:991106

อนาคตมันอาจมี PLC ที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลการผลิตเองไงครับ อาจมี AI สำหรับประเมินความต้องการสินค้าจาก Social แล้วคำนวณการผลิตที่เหมาะสม สั่งของล่วงหน้าไป AI ของ Suppliet AI ของ Supplier ให้หุ่นยนต์หาของใน Stock ส่งขึ้นรถบรรทุกอัตโนมัติมาส่ง AI ของฝั่งผลิตรับของแล้วผลิตตามกระบวนการที่วางแผนไว้ ผมคิดว่าไม่เกิน 10 ปีที่ผมกล่าวมาน่าจะเริ่มมีการใช้งานจริง

By: aUnderscore
iPhoneAndroid
on 5 June 2017 - 14:24 #991139 Reply to:991127

แนวคิดนี้น่าสนใจครับ

By: Auftrag on 5 June 2017 - 14:31 #991142 Reply to:991127
Auftrag's picture

+1

By: z2
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 5 June 2017 - 15:21 #991156

เมื่อก่อน คอมพิวเตอร์ ไม่ชนะคนเล่นโกะเลยนะครับ

พอเจอ ai คิดแบบคนได้ ทำให้เปิดมิติ ai ขึ้นมาเยอะเลย ตลาดคึกคักเลย

By: raaon on 5 June 2017 - 17:37 #991182

ในมุมผม เขาพูดกับคนที่ทำ AI หรือเปล่าครับ ที่เขาอยากสื่อให้ไปถึง หรือผมคิดมากไปเอง

By: agora
Windows
on 5 June 2017 - 19:30 #991198

นักโกะจีนแพ้ซินะเลยพูดแก้เกี้ยว อย่าได้แอบเห็นนะว่าพวก ระบบaliต่างๆ ใช้ระบบ AI ช่วยประมวลผลในอนาคต (ก็ไหนว่าไม่เอาทำแทนมนุษย์ไง)

By: Pzero19
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 5 June 2017 - 19:36 #991199

บทความดีๆเกี่ยว AI :คาดการณ์การเปลี่ยนผ่านโลกมนุษย์สู่ A.I. Era จะเกิดอะไรขึ้นในยุค https://nuuneoi.com/blog/blog.php?read_id=917

ปล.ผมเห็นด้วยกับ MA

By: MrThursday
ContributorRed HatUbuntuWindows
on 5 June 2017 - 22:06 #991219

ถึงว่า Recommendation System ของ Alibaba ยังสู้ Amazon ไม่ได้สักที

By: fox2000
iPhoneAndroid
on 6 June 2017 - 04:47 #991302
fox2000's picture

ไม่รู้ ตูรอลอก

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 6 June 2017 - 11:14 #991387
dangsystem's picture

อยากเอาทุกความเห็นแปลเป็นจีนแล้วแทกแจคหม่าจริงๆ