Tags:
Node Thumbnail

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (26-28 พฤษภาคม) ผมได้มีโอกาสบินไปร่วมชมทัวร์นาเมนต์ Dota 2 รายการใหม่ล่าสุด “The Masters” เปิดตัวการแข่งขันครั้งแรกที่เมืองมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ภายใต้ชื่อ “Manila Masters” เลยอยากจะชวนผู้อ่านหลายๆ คนที่ยังสงสัยอยู่ว่า “เอ๊ ในงานแข่งเกม เขามีอะไรกันบ้าง” มาร่วมเดิน ร่วมชมงานนี้ไปด้วยกันครับ

ในขณะที่บ้านเรากำลังถกเถียงกันอย่างดุเดือดว่า เกมถือเป็นกีฬาหรือไม่ เราควรให้ลูกเราเล่นเกมหรือเปล่า แต่เมื่อลองถอยออกมาหนึ่งก้าว ในระดับโลก eSports เป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยตัวเลขมูลค่ารวมกว่า 500 ล้านดอลลาร์ในปี 2016

บรรดาผู้พัฒนาเกมและผู้จัดการแข่งขันต่างก็เริ่มมองหาตลาดใหม่ๆ นอกเหนือจากยุโรปหรือโซนอเมริกา แน่นอนว่า ประเทศในแถบเอเชียก็เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายที่หลายๆ คนต่างจับตามอง

alt="upic.me"

alt="upic.me"

The Masters คืออะไร

The Masters เป็นทัวร์นาเมนต์ Dota 2 รายการใหม่ของ ESL ผู้จัดการแข่งขัน eSports ยักษ์ใหญ่ พวกเขาเลือกเปิดตัวรายการนี้ด้วย “Manila Masters” โดยร่วมมือกับ Mineski-Event Team ทีมจัดงานอีเวนต์ในประเทศฟิลิปปินส์ มี 8 ทีมดังจากทั่วโลกอย่าง OG, EG, Newbee, Team NP, Clutch Gamers, Team Faceless, Invictus Gaming, และ Team Secret ชิงเงินรางวัลรวม 250,000 ดอลลาร์

เหตุผลที่เลือกฟิลิปปินส์ในการเปิดตัวรายการใหม่นี้ น่าจะมาจากความสำเร็จอันล้นหลาม ความคลั่งไคล้ในตัวเกมแบบสุดขีด และผลตอบรับอันท่วมท้นจากแฟนๆ Dota 2 ของฟิลิปปินส์ ที่ทำให้ทั้งผู้เล่น แคสเตอร์ และบุคลากรในวงการต้องตะลึงกันมาแล้วในสองทัวร์นาเมนต์ใหญ่ก่อนหน้าอย่าง The Manila Major งานแข่งระดับ Major ของ Valve และ ESL One Manila 2016

alt="upic.me"

alt="upic.me"

Manila Masters 2017 จัดขึ้นที่ SM Mall of Asia Arena สถานที่จัดอีเวนต์ชื่อดังของฟิลิปปินส์ จากการคาดคะเนด้วยสายตาแล้ว ขนาดน่าจะพอๆ กับธันเดอร์โดม เมืองทองธานีของบ้านเรา

ตั๋วที่ผมซื้อคือตั๋ว Premium ราคา 7500 เปโซ (ราว 5,250 บาท) สิ่งที่จะได้คือตั๋วเข้างาน 3 วันสำหรับที่นั่งด้านล่างซึ่งใกล้เวทีที่สุด, Goodie Bag ของงานนี้, อาหารกลางวันฟรี, สิทธิ์เข้าร่วมการแจกลายเซ็นของผู้เล่นและแคสเตอร์ สิทธิ์พิเศษในการต่อคิวซื้อสินค้าภายในงาน, และได้ร่วมลุ้นรับ Golden Ticket ใช้แทนเงินสด 2500 เปโซในการซื้อสินค้าจากร้านขายของ The Secret Shop PH

alt="upic.me"

บรรยากาศสุดตื่นเต้น

คนที่ไม่คุ้นเคยกับการแข่งขันเกมก็อาจจะงงๆ ว่า แล้วเวลาไปนั่งดูกันเนี่ย เขาดูกันยังไง นั่งดูคนกดคอมกันเหรอ หรือ มันจะต่างกับเวลาเราไปเดินดูคนเล่นเกมในอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ขนาดไหน

ถ้าหากจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพได้ง่ายสุด การไปชมการแข่งขันเกมแบบนี้ให้ฟิลลิ่งเหมือนกับการไปชมการแข่งขันฟุตบอลแมตช์หยุดโลกที่มักจะจัดขึ้นหน้าห้างสรรพสินค้า ทุกคนดูเกมพร้อมกันผ่านจอขนาดยักษ์ใหญ่ตรงกลาง พร้อมเสียงพากย์จากแคสเตอร์ที่บรรยายเกมให้ฟังแบบสดๆ ภายในงาน ร่วมชมร่วมเชียร์ไปพร้อมๆ กัน

แต่จุดต่างกันตรงที่งานเกมแบบนี้ ผู้เล่นแข่งขันให้เราได้ชมตรงหน้า (พวกเขาจะใส่ที่ครอบหู เพื่อป้องกันการได้ยินการบรรยายเกม) ไม่ได้ยิงสัญญาณมาให้เราชมจากต่างประเทศแต่อย่างใด

alt="upic.me"

alt="upic.me"

alt="upic.me"
มีพนักงานเดินขายป๊อปคอร์นและของกินตลอดงาน สำหรับคนที่ไม่อยากพลาดการแข่งขัน

คนดูไม่ได้มีแต่คนฟิลิปปินส์เพียงอย่างเดียว มีคนจากหลายประเทศบินมาดูการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย (เท่าที่เห็นก็มีอยู่หลายชาติ เช่น จีน ญี่ปุ่น หรือแม้กระทั่งออสเตรเลีย) แต่ถึงแม้จะมาจากคนละที่กัน แต่บรรยากาศร่วมในการชมการเชียร์นั้นสุดยอดมาก คือทุกคนเชียร์ทีมที่ตัวเองรักกันอย่างเต็มที่ พร้อมเฮกันแบบไม่มีกั๊กในจังหวะการเล่นสุดสวย หรือ ตะโกนให้กำลังใจผู้เล่นกันอย่างสุดเสียงยามทีมกำลังเพลี่ยงพล้ำ บรรยากาศสุดพิเศษแบบนี้คือสิ่งที่หาไม่ได้จากการชมการแข่งขันในแบบออนไลน์

alt="upic.me"
ภายในงานจะมีการถ่ายทอดสดผ่านสตรีมในภาษาต่างๆ ในภาพคือคุณแบงค์ Cyberclasher (ใส่หมวก) ตัวแทนแคสเตอร์ภาษาไทยอย่างเป็นทางการ

เกมที่บรรยากาศในสนามพีคที่สุดคงต้องยกให้เกมที่ 2 แมตช์การมาพบกันระหว่าง Evil Geniuses กับ Team NP ซึ่ง Evil Geniuses โกงความตายพลิกกลับมาชนะด้วยจังหวะพลิกเกม 2 ครั้งสวยๆ จาก Syed Sumail "Suma1L" Hassan ผู้เล่นตำแหน่ง Mid ของ EG ที่ทำให้คนดูเฮกันสนามแทบแตก

ลองคิดดูนะครับว่า EG และ Suma1L คือทีมและผู้เล่นในดวงใจของแฟนๆ Dota 2 ชาวฟิลิปปินส์ที่หลายคนคลั่งมาก บรรยากาศความดุเดือดในสนามนั้นเรียกได้ว่าพุ่งกันถึงขีดสุดเลยทีเดียว

นอกจากแข่งเกมมีอะไรบ้าง?

นอกเหนือจากการแข่งขันที่จะเริ่มตั้งแต่กันตั้งแต่ช่วงสิบเอ็ดโมงไปจนถึงเกือบๆ ห้าทุ่ม ตลอด 3 วันแล้ว ภายในงาน Manila Masters ก็ยังมีอีกหลากหลายกิจกรรมให้คนได้เข้าร่วมอย่าง บูธกิจกรรมแจกของจากสปอนเซอร์ในงาน The Secret Shop PH ร้านค้าที่ขายสินค้าเกี่ยวกับ Dota 2 เช่น สินค้าจาก Valve จำพวกตุ๊กตา เครื่องแต่งกายต่างๆ หรือ เสื้อทีม เป็นต้น ซึ่งถึงแม้ราคาจะเรียกได้ว่าค่อนข้างสูง แต่ก็มีแฟนๆ ไปเข้าแถวรอซื้อกันไม่ขาดสายตลอดทั้งวัน รวมถึงการประกวดคอสเพลย์ที่จัดทำชุดกันมาแบบจัดเต็ม

alt="upic.me"

alt="upic.me"

alt="upic.me"

alt="upic.me"

สำหรับผู้ถือตั๋ว Premium ทางงานเปิด Exclusive Signing Session นำผู้เล่นและแคสเตอร์มาแจกลายเซ็นและพบปะกับแฟนๆ โดยทีมดังๆ อย่าง Evil Geniuses นั้น มีแฟนๆ มารอต่อคิวขอลายเซ็นล่วงหน้ากันเป็นชั่วโมงเลยทีเดียว

alt="upic.me"

ชนะใจเจ้าบ้าน

สิ่งที่น่าชื่นชมทีมงานผู้จัด Manila Masters คือการคิดคอนเทนต์วิธีการที่สามารถชนะใจแฟนเจ้าถิ่นได้อย่างอยู่หมัด อย่างเช่น ในแมตช์การแข่งขันระหว่าง Team Faceless จากสิงคโปร์ กับ Clutch Gamers ทีมจากมาเลเซียแต่ผู้เล่นในทีมทั้งหมดเป็นชาวฟิลิปปินส์ เสียงพากย์เกมภายในงานที่ปกติจะใช้ภาษาอังกฤษ ก็สลับมาใช้เป็นแคสเตอร์ฟิลิปปินส์ บรรยายเกมด้วยภาษาตากาล็อกแทน

แม้ว่าผมจะฟังไม่ออกเลย แต่ด้วยลีลาน้ำเสียงความเร้าใจในการพากย์ (ความรู้สึกเหมือนฟังการพากย์แข่งเรือยาวของบ้านเราแต่ดุเดือดและอินกว่านับสิบเท่า) ก็สนุกไปกับบรรยากาศเสียงเฮของคนส่วนใหญ่ภายในฮอลล์ได้ไม่ยาก

หรือ กิจกรรมบนเวทีระหว่างรอการแข่งขัน ที่เชิญคนดูมาร่วมแสดงละครใน "ฉากการสั่งเสียก่อนตาย" ฉากยอดฮิตในละครน้ำเน่าของฟิลิปปินส์ร่วมกับผู้เล่นและแคสเตอร์ ก็เรียกเสียงฮาและชนะใจแฟนๆ รอบสนามได้เป็นอย่างดี

การปรับตัวให้ชนะใจผู้ชมท้องถิ่นแบบนี้ เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าทางทีมงานให้ความสำคัญกับหนึ่งในเมืองหลวงแห่ง Dota 2 เมืองนี้มากขนาดไหน

alt="upic.me"

บทสรุป

หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบ eSports และติดตามการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง การได้ไปชมการแข่งขันรอบ LAN แบบนี้คือประสบการณ์ชีวิตที่คุณควรลองสักครั้งในชีวิต เพราะการได้สัมผัสถึงบรรยากาศของจริงและอยู่ท่ามกลางคนที่ “อิน” ไปด้วยกัน มันทรงพลังและคุ้มค่ามากๆ

นอกจากนี้ ความพิเศษของงาน Manila Masters อีกอย่างคือแฟนๆ ชาวฟิลิปปินส์ที่พร้อมจะแสดงออกและจัดเต็มมากต่อการเชียร์ทีมหรือผู้เล่นที่เขาชอบ เลยยิ่งทำให้บรรยากาศในงานสนุกขึ้นไปอีก

alt="upic.me"
สติ๊กเกอร์ตัวละครสุดน่ารักที่นักวาดนำมาแจกในงาน ติดตามผลงานของเธอได้ที่ L I L I P U T

อย่างไรก็ดี ไม่ใช่ว่า Manila Masters จะไม่มีข้อเสียอะไรเลย เท่าที่ตามอ่านใน Reddit และการสัมผัสด้วยตัวเอง มีอยู่หลายจุดที่ผู้จัดงานต้องกลับไปทำการบ้าน ปรับปรุงกันใหม่ในครั้งหน้า เช่น ในช่วงแจกลายเซ็น เจ้าหน้าที่เร่งแฟนๆ ให้รีบขอลายเซ็นและไล่แถวแบบเร็วเกินไป จนบางคนแทบจะไม่ได้คุยกับผู้เล่นที่มาแจกลายเซ็นเลย

การแซงคิวกันด้วยการใช้อภิสิทธิ์รู้จักกับสตาฟฟ์ หรือ เรื่องของการจัดวางลำโพงที่บังการชมเกมของผู้ชมบนอัฒจรรย์ชั้นบน เป็นต้น

(ความผิดหวังส่วนตัวคือ การไม่ได้ขอลายเซ็นของ Jacky “EternalEnvy” Mao ผู้เล่นในดวงใจ เพราะตารางการแข่งขันที่ทำให้ Team NP ไม่มีช่วงว่างสำหรับการแจกลายเซ็น)

alt="upic.me"

alt="upic.me"
แชมป์ตกเป็นของ Evil Geniuses ที่เอาชนะ Newbee ไปได้ 3-1 เกม รับเงินรางวัล 125,000 ดอลลาร์

หากคุณเป็นคนที่ไม่เคยสนใจ eSports ผมคิดว่านี่คือความบันเทิงรูปแบบใหม่ที่กำลังจะมา (ที่จริง มาได้สักพักแล้ว) และกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนขึ้นมาเบียดความบันเทิงจากการชมกีฬาแบบดั้งเดิมได้อย่างแน่นอน

สุดท้ายนี้ หากจะถามว่างาน Dota 2 สเกลใหญ่แบบ Manila Masters จะมีโอกาสเกิดขึ้นในบ้านเราไหม ส่วนตัวผมคิดว่าแฟนๆ ชาวไทยคงจะต้องแสดงพลังเพื่อทำให้ผู้จัดงานเห็นถึงความคุ้มค่าที่จะมาลงทุนจัดงานในไทยกันมากกว่านี้ เพราะนอกจากฟิลิปปินส์แล้ว ตัวเลือกสำหรับงานสเกลใหญ่ๆ ยังมีสิงคโปร์เป็นคู่แข่งที่สำคัญ แต่ผมก็หวังลึกๆ เหมือนกันว่า สักวันหนึ่งจะได้เชียร์ทีม Dota 2 ที่ชอบในบ้านเราเช่นกันครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: Jirawat
Android
on 4 June 2017 - 21:20 #990955
Jirawat's picture

next The International

By: ReddevilboyZ
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 June 2017 - 09:56 #991048

มี E3 กับ TI ที่อยากไปสัมผัสสักครั้ง รอบนี้เขาก็คงเห็นยอด view ในเมืองไทยแล้วล่ะว่ามีคนสนใจแค่ไหน

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 5 June 2017 - 10:21 #991062
Aize's picture

notail >w<


The Dream hacker..

By: panuzlife
iPhone
on 5 June 2017 - 17:00 #991171

หผมคิดว่า >> ห เกินมาครับ

By: geekjuggler
WriteriPhone
on 6 June 2017 - 00:16 #991259 Reply to:991171
geekjuggler's picture

แก้ไขละครับ ขอบคุณครับ


"When I walk around I probably look like a street dog" - Daido Moriyama

By: kenjiror
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 June 2017 - 13:13 #993926

เมื่อวานมีการแข่ง heroes of the storm มีตัวแทน SEA ไปแข่ง DreamHack 2017 Heroes of the Storm Global Championship Mid-Season Brawl ไม่เห็นมีข่าวเลย