Tags:

http://www.lazada.co.th/microsoft-surface-pro-4-laptop-core-m-128gb4gb-no-pen-free-typecovernbsppro-4-random-color-arc-touch-mouse-bluetooth-18869659.html?spm=a2o4m.campaign-3141.0.0.2Wn7iR&ff=1

กำลังเริ่มหาโน้ตบุ๊คตัวใหม่ บังเอิญเจอโฆษณาเข้าพอดี เจอแล้วไปไม่เป็นเพราะไม่ได้ติดตามพวกเสป็กคอมอะไรพวกนี้นานแล้ว และมันดันลดถึงแค่วันนี้ (วันศุกร์) เลยอยากสอบถามว่ามันโอเคมั้ยครับ?

Microsoft Surface Pro 4 Laptop Core M-128GB/4GB
No Pen
Free Type Cover Pro 4 (Random Color) + ARC Touch Mouse Bluetooth

ใส่โค้ดคูปองเข้าไป เหลือ 27,900 บาท เซ็งนิด ๆ ตรงไม่มีปากกามาด้วยนี่แหละแถมทั้งทีแถมไม่สุด ๕๕๕

เอาจริง ๆ ไม่ได้เล็ง Surface ตั้งแต่แรก อยากได้จอใหญ่ เน้นทำงานเอกสาร และเล่นเกมเป็นครั้งคราว อยากได้จอสัมผัส เพราะอยากเอาไปลองวาดโน่นนี่ดู และใช้กับโปรแกรมเฉพาะทางดู (อย่างเช่น GIS) ไม่ได้เน้นปากกา (แต่ถ้าได้ก็ดี) แต่เห็นมันเขียนว่าลดกระหน่ำ แถมของอีกเลยเกิดกิเลส แต่ไม่แน่ใจว่ามันจะโอเคมั้ย เหมือนคุ้น ๆ ว่ามีคนบ่นเรื่อง Surface บ่อย ๆ เลยมาตั้งกระทู้ถามก่อนดีกว่า เผื่อจะมีคนมาบอกว่าถ้าจะเอาตัวนี้นะ เล่นตัวนี้ดีกว่า ราคาใกล้เคียงกันหรือถูกกว่าด้วยซ้ำ แถมน่าจะตรงวัตถุประสงค์มากกว่า

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ป.ล. ลืมบอก มีงบแถว ๆ 33000+ ครับ ได้ถูกกว่านั้นก็ดี และขอไม่เอา HP ซื้อให้แฟนใช้เมื่อ 2 ปีก่อน ยังหลอกหลอนมาจนทุกวันนี้ ปัญหาเยอะมากมาย

Get latest news from Blognone
By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 26 May 2017 - 09:13 #989274
TeamKiller's picture

ถ้าเอา Spec นี้ ลองไปจับ Lenovo MIIX 510 ตัว Core i3 gen 7 นะครับ มีปากกว่า คีย์บอร์ด USB C ราคาถูกกว่า ตกประมาณ 24K มั้งไม่แน่ใจครับ

พี่ทำงานซื้อไป หาได้ตามร้านค้าเจ้าดังๆ ปกติ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 May 2017 - 09:38 #989283 Reply to:989274

ตามลายแทงนี้ไป แล้วค่อย ๆ ฟื้นความจำ ว่า i3 กับ m มันต่างกันยังไง gen7 คืออะไร โอ้แม่เจ้า! ดีนะไม่หน้ามืดกดซื้อ Surface ไปเมื่อวาน!

ทั้ง Acer ทั้ง Lenovo มีน่าสนใจหลายตัวเลย เสปกดีกว่า ราคาก็ดีกว่า ขอบคุณมาก ๆ ครับ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: nzgul on 29 May 2017 - 21:22 #989945 Reply to:989283

ถ้าใช้ปากกา ไม่แนะนำ swift alpha12 นะครับ ปากกาใช้ไม่ได้จริงเลย
miix รู้สึกว่าจะได้ 1024 ระดับนะครับ

By: langisser
In Love
on 26 May 2017 - 09:33 #989281

ถ้าตอนนี้แนะนำของ lenovo ครับ เทียบกับ surface แล้ว spec ต่อราคาดีกว่าเยอะครับ

By: hanel
AndroidSymbianWindows
on 26 May 2017 - 20:17 #989441
hanel's picture

มองที่สเปคอย่างเดียวไม่ได้ครับ ให้มองที่การใช้งานด้วยครับ surface มีดีหลายอย่างครับ วัดกันที่ตัวถูกสุดนะครับ
- จอความละเอียดเหนือกว่ามาก เฉดสีก็ดีกว่า
- แบตค่อนจะอึดมาก ผมเล่นตัว m3 ดูหนังได้ ราวๆ 5 ชม (ลดไฟหน้าจอลง)
- ปากกาของ surface จะสมูธกว่า และหาอะไหล่ง่ายกว่ามั้ง
- nvme ssd ครับมันเร็วกว่า mix อย่างมากมาย

โดยภาพรวมแล้วมันสมบรูณ์แบบครับคือใช้งานแล้วไม่หงุดหงิดครับ ทั้งด้านความเร็ว ความสมูธ ปากกา แบต มันไปด้วยกันได้ดีครับ อย่ามองที่ราคาอย่างเดียวมันต้องมองเรื่องการใช้งานด้วยครับ และที่สำคัญเลยคือ มันมีของเล่นเยอะครับ และอะไหล่ที่หาได้ง่ายมากๆๆๆๆๆๆๆๆ ก็ลองเอาไปคิดดูครับ

http://www.laptopmag.com/reviews/laptops/lenovo-miix-510

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 27 May 2017 - 00:23 #989466 Reply to:989441
TeamKiller's picture

อันนี้ตัวเก่า นี่ครับ gen 6

แต่ H/W คงไม่ต่างกันมาก

แต่ผมว่าถ้า Surface รอ Gen ใหม่ดีกว่าครับ น่าจะคุ้มกว่า

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 May 2017 - 01:10 #989473 Reply to:989466

ตอนนี้เอียงมาทาง Yoga 510 เพราะใจจริงอยากได้จอใหญ่ที่ทัชได้มากกว่าปากกา แต่....
https://www.notebookcheck.com/Test-Lenovo-Yoga-510-14IKB-Convertible.180808.0.html

โดนสับเละเทะเลยครับ บอกเลย ตอนนี้สับสนสุด ๆ ยิ่งอ่านรีวิวยิ่งปวดกบาล

นั่งคิดดี ๆ หรือว่ามันทัชได้ก็ควรจะใช้ปากกาได้ดี ๆ ไปเลย ไม่ใช่ทัชได้แต่ไม่ได้ใช้ (เพราะมันไม่เหมาะกับเอานิ้วจิ้ม) แต่พวกมีปากกามันจะจอเล็กเสป็กต่ำลง แล้วก็เลยกลับมามอง MIIX 510 gen7 ใหม่ อืม... สับสน


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: hanel
AndroidSymbianWindows
on 27 May 2017 - 07:30 #989485 Reply to:989473
hanel's picture

ผมขอเอาชื่อคุณปู่เป็นเดิมพันเลยว่า ถ้าจะทัชหรือปากกา ต้องเอาให้มันดีจริง ไม่งั้นก็ต้องไม่เอาเลยครับจะทำให้อารมณ์และสุขภาพจิตเสียเปล่าๆ ครับต้องไปทดลองใช้ครับ

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 May 2017 - 20:37 #990112 Reply to:989485
OXYGEN2's picture

+1 ครับ ซื้อ ThinkPad Yoga 12 มาใช้วันแรก เก็บเข้ากล่องเลย ปากกาเขียนแย่มาก พับกลับเป็น Tablet ก็หนักมาก แต่หลักๆ คือปากกาแย่มากเมื่อเทียบกับ iPad Pro ตอนนี้เลยใช้ iPad Pro ดูหนังกับใช้ One Note เป็ฯหลัก


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: hanel
AndroidSymbianWindows
on 27 May 2017 - 07:31 #989486 Reply to:989466
hanel's picture

ก็ผมมีแต่ตัว เจนเก่าอ่ะครับ T T เอามาถูๆไถๆ

By: nzgul on 29 May 2017 - 21:25 #989946 Reply to:989486

ขอโทษครับ อันนี้คือมี surface หรือ miix 510 ตัวเก่านะครับ?

By: errin on 27 May 2017 - 08:32 #989495

ผมเชียร์ Surface อะครับ ใช้ Surface 3 อยู่ ชอบหน้าจอกับบอดี้ครับดูแน่นอึดดี ยังรู้สึกอิจฉาเลยตอนผมซื้อ 25000 รวมปากกาคีย์บอร์ด ตอนนี้เพิ่มอีกนิดได้ SF Pro ละ (แต่ก็ซื้อมาปีกว่าๆละ)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 May 2017 - 08:53 #989497 Reply to:989495
hisoft's picture

ซื้อพร้อมๆ กับผมสินะครับ ราคาพอกันเวลาพอกัน

เสริมอีกนิด ที่ผมชอบ Surface 3 มากอย่างนึง คือมุมขวาล่างมันจะไม่มีสารพัดไอคอนของไดรเวอร์ต่างๆ มาเกะกะครับ ไม่มีแม้แต่ตัวเดียว การตั้งค่าทุกอย่างจะอยู่ใน settings ของวินโดวส์หมดและทำให้รู้สึกมันโอเคกว่ากันมาก ฟีเจอร์มีความไปด้วยกันกว่ากันมาก แบบทัชแพดนี่คือแนบเนียนสุดๆ

ไม่รู้ว่าไดรเวอร์ของเจ้าอื่นนี่คืออยากแยกออกมาเองหรือขี้เกียจทำร่วมกับวินโดวส์ให้เหนื่อยนะครับ แต่ผมชอบแบบรวมกับวินโดวส์เลยมากกว่าแม้บางฟีเจอร์จะไม่มีให้ตั้งก็ตาม

By: ing005
iPhoneAndroidSymbian
on 27 May 2017 - 17:01 #989548

ใช้ Miix 510 ตัว i5 อยู่ครับ โดยรวมก็โอเค ข้อเสียที่เจอคือลำโพงเบา+เสียงแย่ และแบตไม่อึด
เท่าที่ตามอ่านตัว 510 จะรองรับ sRGB กว้างกว่า และน้ำหนักปากกาเยอะกว่า (2048 vs 1024) SFpro4 นะครับแต่ใช้งานจริงแนะนำว่าลองเองดีกว่า เพราะผมไม่ได้ใช้งานปากกาเลย

รู้สึกตอนนี้จะหายากแล้วมั้งครับ ตอนผมซื้อก็เดินถามหลายที่อยู่

By: SilentHeal
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 28 May 2017 - 19:35 #989704
SilentHeal's picture

แนะนำ Miix 510 เหมือนกันครับ ผมกดจาก แอดว้าย ... ราคา 32K เจอช่วงนาทีทอง เหลือ 28K

ใช้ดีอยู่ครับ ยกเว้น usb-c อยู่ต่างจังหวัด หาซื้อตัว adapter ไม่ได้เลย

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 May 2017 - 20:36 #989713

ขอบคุณทุกท่านนะครับ ตอนนี้สรุปว่าผมจะไปลองเล่น ๆ จิ้ม ๆ ดูก่อน แล้วค่อยว่ากัน กะว่าจะรองานคอมมาร์ตเดือนหน้า แล้วจะมาแจ้งให้ทราบอีกทีนะครับ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 29 May 2017 - 11:35 #989818

ถ้าจะเอา core m ลดมาเล่น surface 3 ที่เป็น atom ดีกว่า ประหยัดได้เยอะ ไม่งั้นก็ไป i5 ตัวล่าง คุ้มค่ากับการลงทุนมากกว่า

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 29 May 2017 - 22:19 #989958

สำหรับผมนะเชียร์ surface เพราะแม้จะได้ core-m ก็เถอะแต่ถ้าไม่ได้ใช้ VS Studio หรือ Photoshop ก็ยังโอนะ (ถึงแม้ส่วนตัวจะใช้ i5) สำคัญคือมันไม่มีพัดลม ใช้งานได้ยาวๆ เลยไม่ต้องกังวลเรื่องชิ้นส่วน Mechanic จะพังในอนาคต แล้วที่เคยจับมาทุกอย่างแล้ว(ทุกยี่ห้อรวมถึง Mac) ไอนี้แหละโอเคสุดละ Touchpad ลุยกับ Mac ได้สบาย คียบอร์ดบางแต่ดีกว่าโน็ตบุ๊คหลายยี่ห้อ ปากกาใช้งานได้จริง จอหน้ากว้างทำงานอ่านหนังสือไม่รู้สึกแคบ แถมใส่ใจเรื่องเล็กๆน้อยอย่างตัวชาร์จที่สมบูรณ์แบบกว่า Mac เยอะ(เสียบดีแต่ถ้ากระชากก็หลุดง่ายตัวเครื่องไม่ไปตามแรงกระชาก) ขาพับก็ออกแบบมาดีมากใช้มาจนออกรุ่นไหมละไม่รู้ต่างจากตอนซื้อเลย ถ้าคิดว่าสเปคไม่ได้เอาไป Dev หรือ Design นะครับเอาตัวนี้เลยงานประกอบเทพที่สุดในสาย PC ละ ดีกว่า MAC หลายๆด้านด้วยซ้ำ

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 30 May 2017 - 21:31 #990116
Elysium's picture

27,900 ราคานี้ ผมได้ Surface 3 + Pen + Cover ถ้าตอนนั้น SP4 ราคาเท่านี้คงจัดไปแล้ว


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 May 2017 - 22:35 #990123

แง... อ่านมาหลายความเห็น สงสัยต้องเอาแบบมีปากกาดี ๆ หรือไม่ก็ไม่เอาจอสัมผัสจอใหญ่เสป็กดีไปเลย TT^TT
ยังไงผมก็คงต้องไปลองขีเ ๆ เขียน ๆ ของจริงดูก่อนนะครับ ขอบคุณมากครับ

ป.ล. ยังอ่านอยู่นะ ใครมีความเห็นอะไรบอกมาได้เลยครับ ขอบคุณครับ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 June 2017 - 16:14 #991724

เมื่อวานทนไม่ไหว ไปเดินพารากอน หาร้านที่เปิดเครื่องให้ลองจับ พบว่า

  • MIIX 510 โอเคสุดสำหรับผม แม้จะเป็นแท็บเล็ตจอเล็ก แต่ก็ใหญ่สุดในบรรดาแม็บเล็ต (12.2") ปากกาไหลลื่นดี จอสีสดใส น้ำหนักไม่เยอะไป (จริง ๆ ผมไม่ค่อยแคร์เท่าไหร่) ในราคาที่พอรับไหว (i5 ราคา 31,900)
  • Switch Alpha12 ถูกสุดเมื่อเทียบกับเสป็กใกล้เคียงกัน จอเล็ก (12") ความละเอียดสูงมาก สูงเกิน สูงจนอ่านตัวหนังสือยากเป็นบ้า ถ้าซื้อมาคงต้องปรับความละเอียดให้น้อยลง หรือไม่ก็ต้องปรับขนาดแสดงผลเป็น 125% (แปลว่า GPU น่าจะดีสุด?) แต่จุดเสียใหญ่หลวงกว่านั้นคือปากกา ลองเล่นแล้วมันหนืด ๆ ฝืด ๆ แปลก ๆ และเขียนเส้นแล้วไม่ตรง!! ลากเส้นแล้วไม่พริ้ว ออกมาเป็นหยัก ๆ ซะอย่างนั้น ไม่รู้ว่าเป็นเฉพาะเครื่องที่โชว์นี่รึเปล่า คราวหน้าจะไปลองเครื่องที่อื่นดู
  • Yoga 510 จอใหญ่สุด (แน่ล่ะ มันไม่ใช่แท็บเล็ตนี่) หนักสุด ลองจอสัมผัสแล้วก็โอเคระดับนึง เอาปากกาเขียนจอ (พกปากกาหัวยางมาเอง) ลองเขียนดูก็พบว่ามันไม่เหมาะจะเอาไว้จดอย่างแรง เพราะต้องเขียนตัวใหญ่ ๆ ถ้าเอาไว้วาดอะไรเล็กน้อยไม่จริงจังก็พอไหว (เช่นเขียนคอมเมนต์ไสลด์หรือเอกสารไรงี้) แต่จุดตายของมันก็คือ แม้มันจะใช้ i5 Gen7 แต่มันดันใช้การ์ดจอแยกซึ่งห่วยกว่า Intel Graphic Card ??? (เหมือนที่อ่านจากในรีวิวเด๊ะ) ส่งผลให้มันมีหน้าจอใหญ่ก็จริง แต่ไม่ FHD และสังเกตุดี ๆ จะเห็นเม็ดพิกเซลแตก =..=" (ณ จุดนี้ผมงงมาก โน้ตบุ๊คที่ผมใช้อยู่ ก็ไม่ FHD นะ แต่ไม่เห็นเม็กพิกเซลซะหน่อย) เจองี้ถอยกรูดเลยผม... แต่เอาเถอะ ให้โอกาสมันหน่อย เดี๋ยวไปดูอีกที่อาจดีกว่านี้ก็ได้มั้ง?
  • Surface Pro4 ไม่เจอเครื่องโชว์ที่เป็น CoreM เลย เจอแต่ i5 หรือ i3 นี่แหละไม่แน่ใจ แต่มันลื่นไหลสมกับเป็นผลิตภัณฑ์ของ MS ดีจริง ๆ หาข้อติไม่เจอนอกจากราคาต่อเสป็กมันโหดร้ายกว่ายี่ห้ออื่นอย่างเดียวเลย (ปากกาผมแยกความต่างไม่ออกเมื่อเทียบกับ MIIX นะ อาจเพราะผมยังไม่เคยใช้จริงจังก็ได้มั้ง)

สรุปอันดับในใจตอนนี้

  1. MIIX 510 i5 gen7
  2. Surface Pro4 Core-M
  3. Switch Alpha12
  4. Yoga 510 i5 gen7

ที่เหลือก็รองานคอมมาร์ท คงไปซื้อจากในงานแหละครับ หวังของแถม (ที่ไม่ค่อยได้ใช้ ๕๕๕) และโปรโมชัน


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: hanel
AndroidSymbianWindows
on 16 June 2017 - 12:18 #993461 Reply to:991724
hanel's picture

แนะนำให้มองข้ามราคาไปครับ SF4 ใช้แล้วดีกว่าที่คุณคิดครับ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 June 2017 - 15:01 #993510 Reply to:993461

ดูรีวิวหลาย ๆ สำนักแล้วก็แปลกนะครับ ถึงแม้ SF4 Core-M จะเสป็กแย่กว่ายี่ห้ออื่น แต่ดันชนะในหลาย ๆ การทดสอบ (แพ้ก็หลายพอ ๆ กัน) แต่ประเด็นคือมันไม่มีรุ่น MIIX 510 รุ่นใหม่ในเว็บไหนที่ทดสอบละเอียด ๆ เลย (มีแต่รุ่นเก่า Gen6 ที่แพ้บ้างชนะบ้าง แต่ตอนนี้มัน Gen7 แล้ว) ผมเลยลังเลว่ารุ่นใหม่มันก็ควรจะชนะทุกการทดสอบแล้วหรือเปล่า? หรือมันดีขึ้นแต่คอร์ อย่างอื่นห่วยลงเพื่อให้คงราคาใกล้เคียงเดิมได้?


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 16 June 2017 - 15:08 #993513 Reply to:993510
hisoft's picture

ตรง "ใช้แล้วดีกว่าที่คุณคิดครับ" นี่ผมว่าหมายถึงเรื่อง UX มากกว่าประสิทธิภาพที่ไป benchmark ครับ

By: hanel
AndroidSymbianWindows
on 16 June 2017 - 17:36 #993543 Reply to:993513
hanel's picture

ใช่ครับ sf4 มัน spec แรงสู้คนอื่นไม่ได้จริง แต่โดยภาพรวมมัน สมบรูณ์แบบกว่า เจ้าอื่นๆครับ คือเอาเป็นว่าถึงทุกด้านจะไม่ เต็ม100 ไปในด้านของความแรง แต่ ประสบณ์การใช้งานนี่มันยอดเยี่ยมกระเทียมเจียวพร้อมหมูทอดเลยครับและผมว่าตัว M3 มันคือตัวชูโรงเพราะมันประหยัด แบตมากกว่า ไม่มีพัดลม ความเร็วพอๆ I3 G4 ถ้าเราไม่นำมันทำอะไรโหดๆ เช่น การเรนเดอร์วิดีโอ หรือ 3d นั้น (ซึ่งคงไม่มีใครเอา tablet ไปทำหรอกน่ะ. . . . . . .) มันดีที่สุดตั้งผมเล่น NB มาเลย(ไม่นับ NB เล่นเกมส์น่ะ ผมซื้อแยกมา แหะๆ)นะครับคือผมสามารถเอาทุกอย่างไปลงใน SF4 ได้หมด งานทุกอย่าง หนัง ท่องอินเตอร์เน็ท มันลื่นหมด ลื่นจนผมงงเลยว่าทำไมมันทำได้ขนาดนี้ว่ะ ทัชของมันก็ค่อนข้างดีมาก แต่ปากกานี่โคตรเจ๋งเลย วาคอมดีๆนี่เอง (เออแต่มันเป็นของ เอ็นทริกซ์ น่ะ) และที่สำคัญคือ อุปกรณ์เสริมต่างๆครับ มันเหนือกว่า Tablet ทุกตัว ของPC ทั้งหมด มีปากกาและมีหัวแากกาขาย มีSF HUB เอาไว้สำหรับพวกอยากต่อ PC ที่บ้าน ส่วน SF dial ไม่เคยเล่นว่าจะลองซื้ออยู่

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 June 2017 - 18:13 #993555 Reply to:993543
  • จอความละเอียดเหนือกว่ามาก เฉดสีก็ดีกว่า
  • แบตค่อนจะอึดมาก ผมเล่นตัว m3 ดูหนังได้ ราวๆ 5 ชม (ลดไฟหน้าจอลง)
  • ปากกาของ surface จะสมูธกว่า และหาอะไหล่ง่ายกว่ามั้ง
  • nvme ssd ครับมันเร็วกว่า mix อย่างมากมาย

อันนี้ยกที่คุณเขียนมาคราวก่อนนะครับ
- ความละเอียดกับเฉดสี ผมไม่มีปัญหากับมันเท่าไหร่ เพราะผมคิดว่ามันละเอียดแค่นั้นคือพอแล้ว อย่าง Switch ที่ผมไปลองเล่น ผมกลับรู้สึกว่ามนละเอียดไป ทำให้ทุกสิ่งดูเล็กไปหมด กลายเป็นไม่ดีซะอย่างนั้น ส่วนเฉดสีผมไม่ได้ซีเรียสเลย อย่างที่บอกผมแค่อยากลองวาด ๆ จด ๆ ดูเฉย ๆ ผมไม่ได้ทำงานด้านดีไซน์เนอร์อะไรเลย (ไม่เฉียดเลยด้วย ๕๕๕) เอาจริง ๆ ผมแยกไม่ออกเลยพวกเฉดสีอะไรพวกนี้
- แบตอึดนี่ผมถือว่าเป็นผลพลอยได้ 90% ผมทำงานอยู่ออฟฟิศ นาน ๆ ออกข้างนอกที และส่วนใหญ่ก็ไม่ได้จำเป็นต้องใช้คอมถ้าออกไป (ซึ่งตอนนี้ก็แอบกลัวว่าถ้าใช้จดโน่นนี่จนติด จะกลายเป็นต้องแบกออกไปด้วยทุกครั้งหรือเปล่า)
- ปากกาก็เหมือนข้อแรกครับ ผมแยกไม่ออกจริง ๆ ๕๕๕ (ซึ่งก็อีกนั่นแหละ กลัวอีกว่าพอใช้ไปซักพักจะเริ่มแยกออกละ)
- SSD นี่ก็เป็นหนึ่งในผลทดสอบที่ทำให้มันชนะอย่างอื่นนะครับ อันนี้ผมก็ดูอยู่และเป็นหนึ่งในส่วนที่ทำให้ผมลังเลมาก ๆ นั่นแหละ

และสุดท้าย ผมซื้อเครื่องนี้มาแทนเครื่องเก่า แปลว่าผมเอามาใช้ทำงานทุกอย่างที่ผมทำด้วยเครื่องเก่าเลยครับ (รวมทั้งเล่นเกมด้วย ๕๕๕) ดังนั้นเรื่องเสป็กผมไม่ซีเรียสไม่ได้ คือถ้าซื้อมาดันดีกว่าเครื่องเก่านิดนึง หรือเท่าเดิมเนี่ย ผมก็ไม่รู้จะซื้อจอเล็กลงมาลำบากตัวเองทำไมอะครับ (ถึงจะมีจอแยกเก่า ๆ พอช่วยเพิ่มพื้นที่การทำงานได้บ้าง)

ป.ล. ผมไม่ได้ไม่เห็นด้วยว่า SF4 มันเจ๋งนะ แต่มันแค่รู้สึกไม่เหมาะกับผมอะ มันเหมาะจะเป็น NB เครื่องที่สองเอาไว้ออกไปลุยมากกว่า ซึ่งถ้าผมอยู่ในสถานการณ์แบบนั้นผมเลือก SF4 โดยไม่ลังเลเลย


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 16 June 2017 - 18:17 #993556 Reply to:993555
Elysium's picture

รวมทั้งเล่นเกมด้วย

มาสอบตกตรงนี้แหละ ยิ่งไม่มีพัดลมด้วย ย่างหมูกินได้ (ุถ้ามันไม่ดับเองเสียก่อน)


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: hanel
AndroidSymbianWindows
on 16 June 2017 - 21:02 #993581 Reply to:993555
hanel's picture

ถ้าเป็น NB ตัวแรกหรือตัวหลักของท่านมันจะไม่เวริค เพราะมันไม่ครบครันเท่ากับ NB ตัวปกติถ้าเป็นตัวที่ 2 นี่ก็แนะนำ SF ละครับ (ตัวหลักผมดันเป็น ACER V17 นะครับ)

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 June 2017 - 22:42 #993604 Reply to:993581

เพิ่มเติมนิดครับ ผมดูรีวิวจากเว็บนี้ ซึ่งผมว่ามันรีวิวแบบละเอียดยิบ ๆ ดีนะครับ ไม่น่าจะต่างจากการใช้งานจริงมากนัก

https://www.notebookcheck.net/Lenovo-Miix-510-Pro-80U10006GE-Convertible-Review.182408.0.html

ซึ่งส่วนที่ SF4 แพ้ MIIX 510 เนี่ย เป็นจุดที่ผมคิดว่าจำเป็นกับผมทั้งนั้นเลย


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 June 2017 - 13:27 #995045

สรุปคือถอย MIIX 510 i5 Gen7 มาครับ ได้ส่วนลดนิดหน่อย เลยเหลืออยูุ่ 29,990 บาท ครับ ซึ่งน้อยกว่างบที่กะว่าจะต้องเสียไปนิดหนึ่ง แฮปปี้ดีอยู่ครับ เร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด (SDD M2) จอละเอียดมาก (1900x1200) ปากกาตอบสนองได้ดีมาก (Wacom) คีย์บอร์ดมีติด ๆ ขัด ๆ อยู่บ้าง (ส่วนนึงเพราะยังไม่ชินกับการวางปุ่มบางปุ่มที่มันแปลก ๆ) แบตก็อยู่ได้นานพอที่จะหิ้วไปทำงานข้างนอกได้โดยไม่ต้องหิ้วสายชาร์จไป (ราว 5-6 ชม. สบาย ๆ) น้ำหนักก็รับได้ (โลนิด ๆ) แน่นอนว่าทุกอย่างเทียบกับตัวเก่าหมดเลย มันย่อมดีกว่าอยู่แล้วล่ะ ๕๕๕ แต่ก็ยังเจอปัญหาอยู่บ้างกำลังหาทางแก้อยู่ (หวังว่าจะมีนะ) กะว่าจะทำรีวิวอยู่นะครับ ถ้าอยากให้ทำรีวิวด้านไหนบ้างก็บอกได้นะครับ ถ้าทำได้ก็จะทำให้ เบื้องต้นก็คงทำเป็นรีวิวง่าย ๆ ไปก่อนครับ คงทดสอบด้วยโปรแกรมทดสอบฟรีทั้งหลายที่พอจะหาได้แหละครับ

ป.ล. ซื้อมาได้วันนึง ให้แฟนเอาไปเล่นหนึ่งวัน สุดท้ายต้องไปซื้อ MIIX 510 i3 Gen7 มาอีกตัวให้แฟนใช้ครับ คุณเธอติดใจมาก เลยอยากได้เครื่องสองเอาไว้ใช้ข้างนอก (ยังมีเครื่องหลักใช้อยู่)


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 June 2017 - 13:35 #995046 Reply to:995045
hisoft's picture

ฮาตรงป.ล.ครับ 55555 ดีครับดี

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 June 2017 - 16:09 #995063 Reply to:995046

คุณเธอแฮปปี้ เหล่าราชสีห์ก็สบายใจครับ..... /สองหมื่นนนนนนน TT^TT


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 19 July 2017 - 23:47 #998742 Reply to:995045
TeamKiller's picture

เจอปัญหาอะไรหรอครับ

ฮ่าๆ มาเห็นเม้นช้าไปหน่อย ทันอยู่เปล่า

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 July 2017 - 20:19 #999393 Reply to:998742

ใช้ปากกากับ Chrome แล้วมันชอบค้างครับ (ค้างแต่ Chrome นี่แหละ) ซึ่งจนบัดนี้ก็ยังเป็นอยู่ แต่ผมไม่ค่อยซีเรียสนัก เพราะไม่ได้ใช้ปากกาพร้อม Chrome เท่าไหร่ (แต่ก็แอบเคือง ๆ ที่มันทำงานไม่ได้เต็มที่ที่อยากจะทำ)


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 24 July 2017 - 22:18 #999411 Reply to:999393
TeamKiller's picture

โครมค้างหรอครับ แปลกดีดูเหมือนปากกว่าแค่ input device ธรรมดาๆ เหมือนจอทัช ไม่น่าจะทำให้คา้ง

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 July 2017 - 11:17 #999496 Reply to:999411

ใช่ครับ ประหลาดมาก ค้างแต่โครม และค้างต่อเมื่อใช้ปากกาเท่านั้น ใช้นิ้วไม่ค้าง ผมล่ะงงจริง ๆ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: SilentHeal
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 9 July 2017 - 18:33 #997221
SilentHeal's picture

ตัว MIIX 510 นี่ผม ใช้ๆ มา ติดปัญหาอย่างนึง คือ ตัวสวิต power ผมว่ามันกดยากชะมัดเลย

คือ ไม่รู้ต้องกดแช่เท่าไร มันถึงจะติด ตอนนี้เลยกดแช่นานมาก ประมาณ 5 วิ ถึงจะได้
(ที่เป็นปัญหา คือ บางทีรีบๆ กดแล้วไม่นานพอ ถอนมือออก กลายเป็นเสียเวลามากกว่าเดิมอีก)

มีใครเป็นบ้างมั้ยครับ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 July 2017 - 07:25 #997309 Reply to:997221

เป็นครับ หนึ่งในข้อเสียหนัก ๆ ของมันที่ผมเจอเลยครับ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: SilentHeal
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 17 July 2017 - 20:43 #998336 Reply to:997309
SilentHeal's picture

แต่ที่ยากกว่า คือไอ้ขาตั้งมันนี่ล่ะ 555

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 July 2017 - 01:14 #998376 Reply to:998336

เอ ผมไม่เจอปัญหากับขาตั้งนะครับ มันเป็นอะไรเหรอครับ?


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: SilentHeal
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 18 July 2017 - 20:44 #998596 Reply to:998376
SilentHeal's picture

ผมว่า มันแกะยากมาก เพราะมันทำขอบหลบไว้

ถ้าไม่มีขอบกั้น มันจะใช้หลายนิ้วช่วยแกะได้น่ะครับ

แต่ผมเล็บสั้นด้วยล่ะ บางจังหวะโดนเจ็บนิ้วมาก :D

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 July 2017 - 10:38 #998655 Reply to:998596

ฒว่าร่องที่บากไว้ก็ใหญ่พอสมควรนะครับ ผมไม่มีปัญหาแฮะ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 31 July 2017 - 15:45 #1000515
Elysium's picture

ถอดใจหรือไปต่อ

พอเป็นเรื่องของคนอื่นก็เหมือนจะรู้ดี แต่พอโดนกับตัวก็หนักใจเลย
ณ ปัจจุบันนี้ Surface 3 คู่ใจ ได้ทำการประท้วงด้วยแบตบวมๆ ที่ดันหน้าจอจนเผยอ (มันเกิดขี้นในเวลาชั่วอึดใจ ใช้ตอนเช้า บ่ายมาบวมเลย) ใจหนึ่งก็ว่าจะส่งเคลม อีกใจคือปล่อยผ่านแล้วถอยตัวใหม่

เมื่อจะถอยใหม่ก็ตัดใจไม่ได้ ระหว่าง SFP4 Core M 128/4 แถม Cover ที่ 28,xxx กับ New SFP (2017) i5 128/4 ที่ 38,xxx (มี New SFP Core M 128/4 เป็นสำรองในใจ)

ถ้าเลือกตัวใหม่งบบานปลายแน่นอน (+ Cover อีก 5,000)
ว่าแต่งานประเภท Inkscape ไม่ต้องการอะไรที่แรงๆ ก็ได้ใช่ไหมครับ


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 31 July 2017 - 20:01 #1000558 Reply to:1000515
hisoft's picture

อยากให้ทำ Core M 8GB บ้างอะไรบ้าง ไม่ออก SF non-Pro ก็เสียใจอยู่แล้ว ?

By: pineapplenat
AndroidWindows
on 3 November 2017 - 08:54 #1016710

สวัสดีครับ พอดีผมก็สนใจระหว่าง Surface 2017 กับ Lenovo MIIX510 ก็ได้อ่านความเห็นของทุกท่านและกำลังคิดว่าจะเลือกอันไหนดี
เห็นคุณ Rookies ได้ถอย MIIX510 มา ไม่ทราบว่าตอนนี้เป็นไงบ้างครับ
ผมเดินไปดู MIIX510 Core i5 Gen7, Ram 8 Gb, SSD 256 GB ราคา 33,490 บาท ราคาถูกกว่า Surface 2017 ในสเปคเดียวกันราคา 49,900 บาทเลยทีเดียว
ส่วนตัวชอบงานออกแบบ Surface มากกว่าแต่ด้วยราคาที่สูงมากๆและยังต้องซื้อ Keyboard แยก ตอนนี้เลยลังเล MIIX510 กับ Surface 2017 Core m3 ครับ
ปล.ตอนนี้ใข้ Surface 2 (Windows RT) มันหนืดซะเหลือเกิน Reset แล้วก็ดีขึ้นบ้าง และด้วย App หลายๆตัวมันเริ่มไม่รองรับ Windows RT เลยอยากเปลี่ยนครับ ใข้มา 3 ปีพอดี (หงุดหงิดก็ตรงมันหนืดนี่แหละ)
ปล.2 ไม่ทันตอนลดราคาโค้งสุดท้าย Surface Pro 4

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 November 2017 - 12:25 #1016781 Reply to:1016710

ขออภัยที่ไม่ได้ทำรีวิวซะทีนะครับ ถ้าถามว่าเจอปัญหาอะไรบ้างมั้ย ขอสรุปดังนี้นะครับ
1.ปุ่ม Power แอบแข็งไปนิด ต้องกดแรง ๆ ไม่งั้นไม่ติด บางจังหวะเลยทำให้เสียอารมณ์เล็กน้อย
2.คีย์บอร์ดตอนแรกปุ่ม grave accent มันแข็ง กดแล้วไม่ยอมเปลี่ยนภาษา ต้องกดย้ำ ๆ หลัง ๆ ดีแล้วครับ ไม่มีปัญหานั้นอีก (อาการหายไปหลังจากใช้ประมาณ 1-2 สัปดาห์) แต่ไม่ได้เป็นทุกเครื่อง คือผมซื้อให้แฟนอีกเครื่องนึงไม่ยักเป็น
3.ใช้ปากกากับ Google Chrome ไม่ได้ ใช้ไปซักพัก Chrome มันจะค้าง (ค้างเฉพาะมันนี่แหละ โปรแกรมอื่นใช้ได้ปกติอยู่) ต้องสลับไปโปรแกรมอื่นซักพัก ถึงจะกลับมาใช้ต่อได้ แต่อันนี้ไม่มีผลกับผมนัก เพราะผมไม่ได้ใช้ปากกาเล่น Chrome และไม่ทราบว่าปัญหาอยู่ที่ปากกา Chrome หรือ OS กันแน่ แต่ตั้งแต่อัพวินโดวส์ล่าสุด เหมือนอาการนี้จะหายไปละ (แต่ไม่แน่ใจนะ เพราะไม่ค่อยใช้ปากกาเล่น Chrome)
4.มีบางครั้งเกิดอาหารเอ๋อ ไม่รู้ว่าเพราะใช้ Hibernate ตลอดหรือเปล่า แต่เจออาการ "ทัชรัว ๆ ที่มุมซ้ายบน" คือไม่ได้กด คลิก ลาก จิ้ม อะไรเลย แต่เคอร์เซอร์ไปจิ้มรัว ๆ แถว ๆ มุมบนซ้ายของจอ แก้ได้วิธีเดียวคือรีสตาร์ท ซึ่งกว่าจะรีสตาร์ทได้เล่นเอาเหนื่อยเลย อาการแบบนี้เจอนาน ๆ ที เดือนนึงเจอไม่เกิน 1 ครั้ง
5.อันนี้อาจไม่เหมือนชาวบ้าน คือเมื่อก่อนผมชอบเอาโน้ตบุ๊ควางบนโต๊ะญี่ปุ่น แล้วผมก็นอนดูหนังผ่านจอโน้ตบุ๊ค โดยพับจอมันลงมา (เกือบ ๆ จะปิด) พอเป็น MIIX เนี่ย มันทำแบบนั้นไม่ได้ ผมเลยต้องต่อจอต่อลำโพง กลายเป็นโฮมเธียเตอร์ จัดหนักมันซะเลย ๕๕๕
6.มีช่อง USB 3.0 ช่องเดียว เวลาจะใช้อะไรเยอะ ๆ เช่นเมาส์พร้อมกับ Thumb drive ก็ต้องใส่ปลั๊กพ่วง USB ต้องเสียตังค์เพิ่ม....
7.Display port มีแต่ USB-C ช่องเดียว จะเอาไปพรัเซนท์งานต้องซื้อหัวแปลง USB-C to VGA จะต่อจอทีวีสมัยใหม่ต้อง USB-C to HDMI ซื้อหัวแปลงอีกสองตัว....
8.ปุ่ม Fn มันมาเป็น default หมายความว่ากด F1 คือปิดลำโพง F2-F3 คือลำเสียงเพิ่มเสียง ไม่ต้องกดปุ่ม Fn คู่กัน ทำให้ใช้ปุ่ม F1-F12 ลำบากมาก (ต้องกดปุ่ม Fn คู่กัน) ถ้าอยากสลับการทำงานแบบนี้ ต้องไปดาวน์โหลดแอพของ Lenovo MIIX มาติตตั้งแล้วตั้งค่าเอง ลำบากไปอีก แทนที่จะทำให้ปรับค่าได้ง่าย ๆ มาเลย
9.มีช่องใส่ Micro SD Card....ใส่มาเพื่อ??? แถมจะใส่จะถอดก็ยากมาก อยู่หลังขาตั้ง ผมเลยเดาว่าคงเอาไว้ให้คนที่ไม่พอใจที่ SSD มันเล็กไปละมั้ง ไม่ใช่สำหรับเอาไว้อ่านการ์ดแล้วถอดเข้าถอดออกหรอก แต่บังเอิญผมไม่ได้ใช้เลย เพราะไม่อยากไปเสียตังค์ซื้อการ์ดความจุโต ๆ แพง ๆ มาอีก

ส่วนข้อดีก็คือ
1.มันแถมมาหมดเลย ทั้งปากกา ทั้งคีย์บอร์ด แถมคีย์บอร์ดมีไฟ backlit ด้วย อันนี้ผมชอบมาก ๆ เพราะชอบปิดไฟเล่นเกม อ้อ และหน้าจอปรับให้มืดได้สะใจมาก ไม่เหมือนเครื่องเก่ากับมือถือที่ปรับมืดสุดแล้วยังสว่างแสบตาอยู่อีก
2.ปากกาใช้ดี ไม่เคยเจอปัญหาอะไร ใช้กับจอและแอพต่าง ๆ ได้ดีมาก ๆ ปกติใช้ Windows Inks Workspace สอนพิเศษ หรือเขียนอธิบายอะไรต่าง ๆ ส่งเป็นภาพไป ชีวิตแฮปปี้มากครับ ยิ่งอัพเดตใหม่ ปรับปรุงแอพนี้ให้ดีขึ้นอีกยิ่งแฮปปี้ ส่วนเวลาจะจดโน้ตจริง ๆ จัง ๆ ก็ใช้ One Note ก็แฮปปี้ดีเช่นกันครับ
3.SSD เร็วส์ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับโน้ตบุคเก่าอายุ 5-6 ของผมที่ใช้ HDD จากเข้าวินโดสว์รอไปเถอะ 4-5 นาที แถมเข้าวินโดวส์แล้วก็ยังไม่พร้อมใช้ ตอนนี้กลายเป็นไม่ถึงนาทีก็เข้าแบบพร้อมใช้เลย อ้อ พอใช้โหมด Hibernate อาจช้าลงบ้าง แต่ก็ไม่เคยเกิน 2 นาทีนะ
4.ทัชแพ็ดก็พอทำงานได้ เอาไว้ใช้พกไปข้างนอกไม่ต้องพกเมาส์ได้ แต่ไม่ได้ดีเลิศขนาดลื่นปรื๊ด ๆ ส่วนใหญ่ผมทัชจอไปเลย หรือใช้ปากการ่วม สะดวกกว่าเยอะ
5.ถ่านปากกาอยู่นานมาก ซื้อมาใหม่ ๆ เห็นมันไม่มีปุ่มเปิดปิด กังวลอยู่ว่าถ่านจะหมดไว แต่จนป่านนี้ยังไม่เคยเปลี่ยนถ่านเลย (ที่แุถมมาเป็น Enigizer AAAA หนึ่งก้อน) จะว่าไปยังไม่ได้ซื้อมาสำรองเลย ยังไม่รู้จะไปซื้อไหนเหมือนกันนะ
6.ฝาหลังที่เปิดออกเป็นขาตั้ง ทีแรกก็กลัว ๆ มันจะไม่แข็งแรง แต่เอาจริง ๆ แข็งแรงโคตร ๆ จะวางท่าไหนก็วางไปเลยครับ ทัชแรงยังไงขาก็ยังไม่ขยับ ของเค้าดีจริง
7.แบตอึดใช้ได้ เล่นปกติ ต่อเน็ต ทำงานเอกสาร เล่นโซเชียล ดูคลิปนิดหน่อย อยู่ได้ราว 5 ชัวโมงนิด ๆ แต่ถ้าใช้ Airplane Mode อยู่ได้ยาว ๆ เลยครับ น่าจะเพิ่มได้อีก 2-3 ชั่วโมง สำหรับผมเอาออกไปทำงานข้างนอกได้สบาย

โดยรวมคือมีึความสุขสุด ๆ มันเหมาะกับ Life Style ผมแบบสุด ๆ เพราะผมทำงานออฟฟิศบ้าง ออกไปพรีเซนท์งานข้างนอกบ้าง ประชุมนอกสถานที่บ้าง สอนพิเศษบ้าง ต้องอธิบายอะไรหลายอย่างด้วยภาพบ้าง ยกเว้นนอนดูหนังอย่างเดียวนั่นแหละที่ไม่เหมาะ ๕๕๕ ส่วนปัญหาที่มีมันก็แค่ปัญหาจุกจิกนิดหน่อย บางอันก็แก้ทีเดียวจบ (ซื้อหัวแปลง ซื้อปลั๊กพ่วง) บางอันก็เป็นนาน ๆ ที เลยพอรับได้ครับ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: hanel
AndroidSymbianWindows
on 3 November 2017 - 15:16 #1016813 Reply to:1016781
hanel's picture

Chorme อย่าว่าแต่ mix เลย sf4 ก็เป็น เอาปากจิ้มไปๆมาๆ ค้างครับ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 November 2017 - 13:38 #1017010 Reply to:1016813

๕๕๕ ปริศนาไขกระจ่างแล้ว เป็นที่โครมนี่เอง


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 November 2017 - 20:57 #1016896 Reply to:1016781
hisoft's picture

มีช่องใส่ Micro SD Card....ใส่มาเพื่อ??? แถมจะใส่จะถอดก็ยากมาก อยู่หลังขาตั้ง

เค้าทำไว้ให้ใส่กึ่งถาวรครับ ผมก็ใส่คาไว้เลยแล้วเปิด BitLocker ไว้ด้วย

By: pineapplenat
AndroidWindows
on 4 November 2017 - 04:49 #1016958 Reply to:1016781

ขอบคุณมากๆครับผม
จะได้เป็นแนวทางประกอบการตัดสินใจ